Multimedia Đọc Báo in

Nhận tiền gửi tiết kiệm trong cộng đồng dân cư: Thêm nguồn cho tín dụng chính sách

09:01, 16/12/2016

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng dịch vụ tài chính đến những vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vừa qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã triển khai hình thức huy động tiền gửi tiết kiệm (TGTK) tại điểm giao dịch xã.

Hiện nay, NHCSXH tỉnh đã triển khai dịch vụ huy động TGTK tại 15/15 phòng giao dịch. Với mạng lưới 184 điểm giao dịch cấp xã, NHCSXH tỉnh sẽ đáp ứng được tất cả nhu cầu gửi tiền của người dân trên địa bàn tỉnh.

NHCSXH hiện đang thực hiện nghiệp vụ nhận TGTK từ cộng đồng người nghèo thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn. Việc người nghèo được gửi tiết kiệm với những khoản tiền nhỏ, bước đầu đã tạo nên ý thức dành tiền tiết kiệm, tạo lập vốn tự có và quen dần với hoạt động tài chính. Quan trọng hơn, việc NHCSXH triển khai nhận tiền gửi như trên đã giúp cho người nghèo có cơ hội gửi tiền ngay tại nơi cư trú thay vì phải đến trụ sở của các ngân hàng thương mại. Theo đại diện NHCSXH tỉnh, trong quá trình hoạt động, có một thực tế là nhu cầu gửi tiết kiệm ở vùng sâu, vùng xa - nơi các ngân hàng thương mại chưa thể có mặt - đang ngày càng tăng nên việc huy động TGTK tại điểm giao dịch xã đã đáp ứng đúng nhu cầu này.

Điểm mới trong hình thức huy động TGTK tại điểm giao dịch xã là khách hàng hướng đến không chỉ gói gọn trong đối tượng chính sách mà còn phục vụ cho tất cả khách hàng có nhu cầu gửi tiền. Bên cạnh đó, mức tiền gửi tối thiểu cho mỗi lần gửi tùy thuộc vào sản phẩm TGTK mà khách hàng lựa chọn nhưng không thấp hơn 500 nghìn đồng. Đây là mức thấp hơn nhiều so với mức tối thiểu của các ngân hàng thương mại khác quy định thường là từ 1 triệu đồng trở lên, nên đáp ứng được nhiều hơn nhu cầu gửi tiền của người dân.

 Một mô hình sản xuất hiệu quả từ vốn vay NHCSXH tại huyện Krông Bông.
Một mô hình sản xuất hiệu quả từ vốn vay NHCSXH tại huyện Krông Bông.

Là một sản phẩm dịch vụ mới của NHCSXH và mới chỉ được triển khai trên địa bàn tỉnh từ giữa tháng 10-2016, nhưng huy động TGTK tại điểm giao dịch xã đã cho thấy những ưu điểm nhất định và thu hút được khách hàng tham gia gửi tiền, hiện đã huy động được gần 600 triệu đồng. Theo Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ - Tín dụng NHCSXH tỉnh Nguyễn Văn Huệ, số tiền trên tuy không lớn, nhưng xét trong bối cảnh thị trường thuộc những vùng khó khăn và trong thời gian triển khai ngắn thì đó là kết quả rất khả quan. Trong thời gian tới, nếu công tác tuyên truyền được thực hiện tốt hơn, thì đây là nguồn bổ sung rất lớn cho NHCSXH thực hiện nhiệm vụ đối với tín dụng chính sách trên địa bàn.    

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) 7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chương trình số 56-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 46 –NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.