Multimedia Đọc Báo in

Hành trình di sản- hành trình khám phá "thế giới cà phê"

08:40, 14/03/2017

Tháng 3 đến Tây Nguyên, sẽ thật thiếu sót nếu du khách bỏ qua các tour du lịch trải nghiệm với cà phê, du lịch theo mùa hoa tháng 3- bạt ngàn hoa cà phê… Đây được coi là một trong những “đặc sản” du lịch của Đắk Lắk, đang “hút” khách mùa lễ hội năm nay.

Hội tụ khá nhiều phong cảnh đẹp đã là điểm mạnh của ngành du lịch địa phương, đặc biệt năm nay, tháng 3 trùng với Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 nên càng là dịp để “hút” khách. 23 chương trình đặc thù phục vụ Lễ hội Cà phê do 11 đơn vị kinh doanh du lịch lữ hành của tỉnh xây dựng và 10 chương trình phục vụ thường xuyên trong “Hành trình di sản” đã mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách dịp  này. Ngoài tham quan các điểm đến hấp dẫn thì du khách sẽ được đến gần hơn với không khí lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa Tây Nguyên thông qua việc tham gia các chương trình như Lễ hội đua voi và đua thuyền độc mộc; diễn tấu cồng chiêng; phục dựng các nghi thức, nghi lễ của đồng bào dân tộc thiểu số gắn với diễn tấu cồng chiêng; hội thi tạc tượng gỗ các dân tộc Tây Nguyên, hòa mình vào không khí náo nhiệt của Lễ hội đường phố…

Ông Đặng Xuân Vũ, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Dak Việt cho biết, ngoài việc đưa khách đến các khu, điểm du lịch quen thuộc của tỉnh thì tour du lịch với cà phê đang được công ty đẩy mạnh khai thác. Tính chất khác biệt và đặc sản vùng, miền vào thời điểm này càng có cơ hội để du khách tham gia trải nghiệm.

Đặc biệt, mùa Lễ hội năm nay, tour tham quan Lễ hội lồng ghép du lịch với cà phê hiện đang được các Công ty du lịch như Dak Việt, Biệt Điện, Vietravel… khai thác khá hiệu quả. Theo nhiều đơn vị, tỉ lệ khách đặt tour trong dịp này tăng gấp ba lần so với những lễ hội trước, trong đó, có khá nhiều tour khách đi theo đoàn (trên 15 người/đoàn) và khách nước ngoài. Anh Nguyễn Xuân Hải, Trưởng bộ phận kinh doanh - lữ hành, khách sạn Biệt Điện cho hay, thay vì tour có thời gian 3 ngày 2 đêm như trước thì dịp này, phần lớn khách có xu hướng chọn tour dài ngày như 4 ngày 3 đêm để trải nghiệm tour du lịch với cà phê kết hợp tham gia các chương trình của Lễ hội.

Du khách nước ngoài trải nghiệm tour du lịch
Du khách nước ngoài trải nghiệm tour du lịch "Một ngày làm nông dân", tham gia hái cà phê.

Chương trình dịp này cũng được các đơn vị du lịch thiết kế phong phú hơn, có mức giá tốt, thời gian phù hợp để du khách lựa chọn. Đơn cử, với tour trải nghiệm “Một ngày làm nông dân” thì ngoài việc đưa du khách tham quan, tham gia các quy trình cùng tỉa cành, bón phân, chăm sóc vườn cây và xem quy trình rang xay cà phê thì các đơn vị còn khai thác thêm một vài chương trình mới nhằm tạo sự mới mẻ cho du khách như tìm hiểu quy trình tưới cây bằng nhiều hình thức của nông dân ở đây như tưới béc, nhỏ giọt, dí…

Mấy năm gần đây, vào mùa Lễ hội tháng 3, chương trình du lịch theo mùa hoa cũng là ý tưởng gợi mở nhiều điều thú vị cho du khách. Với cà phê- niềm tự hào của người dân Đắk Lắk thì du lịch thật sự được đánh thức khi cà phê bung hoa trắng xóa. Vì thế, khách đến với Ban Mê, ngoài việc thỏa mãn sự hiếu kỳ về nền văn hóa phi vật thể còn được khám phá, trải nghiệm tinh hoa của một vùng đất đã được bồi bổ, chắt lọc qua từng giọt đắng của cà phê và sắc hoa trắng tinh khôi mùa này. Anh Nguyễn Phi Bằng, Giám đốc Công ty  du lịch Vietravel Buôn Ma Thuột cho hay, các quy trình trồng, ươm, trải nghiệm làm nông dân thì mùa nào cũng có thể đưa khách đi được nhưng hoa cà phê chỉ ngút ngàn vào tháng 3. Đó như một thứ men say để níu chân khách thập phương… Do đó, tour phục vụ khách dịp này chắc chắn không thể thiếu chương trình để khách tự do tham quan, chụp ảnh, chiêm ngưỡng cảnh đẹp vườn cà phê đang mùa bung hoa trắng xóa. Chính điều này giúp đơn vị có lượng khách tăng đáng kể. 

Lần đầu đặt chân đến Việt Nam và chọn Buôn Ma Thuột làm điểm đến để khám phá vùng Tây Nguyên, ông Park (du khách đến từ Hàn Quốc) cùng những người bạn đã kịp tham gia tour du lịch với cà phê do Công ty Dak Việt tổ chức. Ông cho hay, thật thú vị khi đến Đắk Lắk, trải nghiệm cái hoang sơ, hùng vĩ của núi rừng. Đặc biệt, đứng trước vườn cà phê xanh ngắt, thỏa sức ngắm nghía từng cánh hoa trắng xóa và xem từng đàn ong mê mẩn hút từng hạt phấn…, tất cả để lại những ấn tượng khó quên trong lòng người đến như ông. Còn chị Lê Hòa Yến (du khách đến từ Hải Phòng) chia sẻ, đã nhiều lần chị ghé thăm mảnh đất này nhưng đi đúng vào tháng 3 - mùa Lễ hội năm nay, du lịch Đắk Lắk thật sự có cái mặn mà đậm chất Tây Nguyên, đọng lại nhiều cảm xúc mới mẻ và thú vị trong chị.

Có thể nói, không chỉ là hành trình khám phá “thế giới cà phê”,  các tour du lịch trong “hành trình di sản” được thiết kế lần này thật sự là sự trải nghiệm thú vị đối với du khách đặt chân đến Ban Mê. Bấy nhiêu đó có  lẽ đủ để khách phương xa cảm nhận một Tây Nguyên trù phú, đang mùa đầy nắng gió nhưng không kém phần thơ mộng.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.