Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ mô hình trồng cây ăn quả

08:49, 25/09/2017

Những năm gần đây, người dân thôn 14A (xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp) đang phát triển mô hình trồng đa dạng các loại cây ăn quả trên một diện tích đất đem lại nguồn thu nhập cao, ổn định.

Gia đình anh Lê Văn Thanh ở Tiền Giang đến xã Ya Tờ Mốt lập nghiệp từ năm 2011. Tại đây gia đình anh đã thử trồng rất nhiều loại cây như cao su, mía, các loại cây trồng ngắn ngày, nhưng không mang lại hiệu quả. Nhận thấy đặc điểm khí hậu, đất đai địa phương phù hợp cho việc trồng cây ăn quả nên anh đã tìm đến nhiều mô hình có hiệu quả trên địa bàn tỉnh để học hỏi kinh nghiệm và nhờ sự hỗ trợ của các kỹ sư nông nghiệp tìm những giống cây trồng phù hợp và sạch bệnh. Năm 2015, anh Thanh đã cùng 2 gia đình ở trong thôn là ông Võ Văn Đắc và bà Võ Thị Thoa góp được 50 triệu đồng để đến các tỉnh miền Tây mua cây giống như ổi (Tây Ninh), xoài (Bến Tre), chanh (Đồng Tháp)… về trồng xen trên vườn nhà. Gần 3 năm sau, các loại cây ăn quả bắt đầu cho thu hoạch. Vụ đầu tiên, trung bình mỗi ngày 300 gốc ổi gia đình anh thu được 1 tạ; 300 gốc chanh thu về 50 kg và hái bói được một ít nhãn, quýt… Tất cả số quả thu hoạch đều được thương lái tìm đến nhà thu mua với giá ổn định 8 nghìn đồng/kg ổi, 10 - 20 nghìn đồng/kg chanh, 25 - 30 nghìn đồng/kg quýt... Sau khi trừ chi phí, 3 gia đình đều có thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Vườn nhãn của gia đình anh Lê Văn Thanh đang bước vào mùa thu hoạch.
Vườn nhãn của gia đình anh Lê Văn Thanh đang bước vào mùa thu hoạch.

Hiện gia đình anh Lê Văn Thanh đang bước vào đợt thu hoạch rộ vụ nhãn đầu tiên. Anh ước tính với 50 cây nhãn trồng xen trong vườn ổi, cam, trung bình 40 kg/cây và được bán với giá ổn định 25 – 30 nghìn đồng/kg sẽ cho thu hoạch trên 50 triệu đồng. Theo anh Thanh, trồng các loại cây ăn quả thường phải đầu tư ban đầu lớn, tốn nhiều công sức, thời gian chăm sóc, nhưng khi đã cho thu hoạch, quá trình chăm sóc sẽ dễ dàng hơn, chi phí đầu tư giảm dần nên lợi nhuận thu về ổn định. Với những thành công bước đầu đó, gia đình anh Thanh tiếp tục mở rộng thêm 2 ha diện tích trồng nhiều loại cây ăn quả khác nhau. Ngoài quýt, xoài được trồng riêng thì tất cả các loại cây khác như nhãn, ổi, cam, na, sầu riêng… đều trồng xen, cho thu hoạch xoay vòng đem lại thu nhập ổn định hằng tháng.

Thấy việc trồng cây ăn quả đem lại giá trị cao, nhiều gia đình khác trong thôn đã mạnh dạn đầu tư phát triển đa dạng các loại cây ăn quả trên diện tích lớn. Chẳng hạn như gia đình anh Võ Văn Bông (thôn 14A) đã mạnh dạn đầu tư gần 1 tỷ đồng để trồng cây ăn quả trên diện tích 20 ha gồm chôm chôm, quýt đường, na, xoài… Đến nay, trong thôn đã có trên 10 hộ bắt đầu phát triển mô hình trồng cây ăn quả với khoảng hơn 40 ha.

Nhằm phát triển cây ăn quả trên diện tích lớn, tận tay đưa sản phẩm đến với thị trường, anh Lê Văn Thanh và một số hộ dân ở đây đang làm hồ sơ đăng kí thành lập hợp tác xã trồng cây ăn quả. Đồng thời, tiến tới triển khai đăng ký sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP cho các sản phẩm nhằm hướng đến tạo thương hiệu hoa quả sạch tại xã Ya Tờ Mốt.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.