Multimedia Đọc Báo in

Nông dân huyện Krông Pắc phấn khởi vì sầu riêng được giá

07:28, 13/09/2017

Thời điểm này, hàng trăm vườn sầu riêng của các hộ dân trên địa bàn huyện Krông Pắc đang bước vào vụ thu hoạch. Nông dân ai cũng phấn khởi vì giá sầu riêng cao hơn so với mọi năm...

Mặc dù chỉ là loại cây trồng xen nhưng những năm gần đây, sầu riêng đã trở thành nguồn thu chính của hàng ngàn nông hộ. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có khoảng 2.000 ha sầu riêng được trồng chủ yếu tại các huyện Krông Pắc, Ea Kar, Krông Búk, thị xã Buôn Hồ, Krông Năng và Ea H'leo, trong đó diện tích sầu riêng ở huyện Krông Pắc chiếm gần một nửa.

Những năm gần đây, nhờ cây sầu riêng, gia đình ông Y Siên Ayun ở buôn Jung 2, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc không chỉ thoát nghèo mà đang ngày càng khá giả. Ông Y Siên cho biết, năm 2005, gia đình ông mua 80 cây sầu riêng đôna trồng xen trong 1,4 ha cà phê. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên sau hơn 10 năm, sầu riêng của gia đình ông rất sai quả, chất lượng ngon và được thương lái nhiều nơi tìm đến mua. Năm nay, gia đình ông ước tính sẽ thu hoạch khoảng 18 tấn quả. Cách đây hơn 10 ngày, thương lái từ tỉnh Tiền Giang đã đến ký hợp đồng thu mua sầu riêng của ông với giá 45.000 đồng/kg. Với mức giá đó, ông Y Siên tính toán sẽ thu lãi trên 700 triệu đồng sau khi trừ hết chi phí đầu tư.

Nông dân Krông Pắc  vui mừng vì  sầu riêng năm nay được mùa được giá.
Nông dân Krông Pắc vui mừng vì sầu riêng năm nay được mùa được giá.

Cũng như gia đình ông Y Siên Ayun, vườn sầu riêng nhà bà H’Hương Niê ở cạnh bên cũng đang chuẩn bị thu hoạch đợt quả đầu tiên. Bà H’Hương phấn khởi nói: “Năm nay tuy thời tiết bất lợi, thời điểm sầu riêng ra hoa bị mưa kéo dài, nhưng năng suất vườn cây của gia đình vẫn ổn định. Năm ngoái, với 1 ha sầu riêng trồng xen cà phê nhà tôi chỉ thu được 18 tấn. Riêng năm nay, năng suất ước đạt 21 tấn. Nếu giá sầu riêng trên thị trường giữ ổn định như hiện nay thì gia đình tôi sẽ có trong tay tiền tỷ”. Cùng chung tâm trạng vui mừng vì sầu riêng năm nay được mùa, được giá, bà Lê Thị Vọng ở thôn Tân Lập, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc chia sẻ: “Nếu năm ngoái sầu riêng vừa mất mùa vừa mất giá thì năm nay người trồng sầu riêng đã được bù đắp. Không chỉ cho năng suất cao mà hầu hết các vườn sầu riêng năm nay đều cho trái to, đều, rất đẹp mắt. Với giá cả và năng suất như năm nay, mỗi ha sầu riêng nông dân có thể thu lời cả tỷ đồng”…

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Pắc, toàn huyện hiện có khoảng 993 ha sầu riêng, được trồng tập trung ở các xã Ea Yông, Ea Kênh, Ea Knuếk... Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, cuối năm 2016, đầu năm 2017 có mưa trái mùa kéo dài khiến độ ẩm tăng cao, nấm phytophthora phát sinh gây hại trên 200 ha sầu riêng. Tuy nhiên, nhờ nắm chắc kỹ thuật chăm sóc và phòng, trị bệnh cho cây kịp thời nên sầu riêng của người dân trên địa bàn huyện vẫn cho năng suất cao.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Pắc cho hay, thời điểm hiện tại, các thương lái đang tìm đến thu mua sầu riêng của nhà vườn với mức giá dao động từ 45.000 đồng - 48.000 đồng/kg (cao hơn 5.000 đồng - 7.000 đồng/kg so với năm ngoái). Đây là tín hiệu đáng mừng trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giúp người dân phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.