Multimedia Đọc Báo in

Du lịch với cà phê

10:06, 29/12/2017

Với mục đích giới thiệu, quảng bá cà phê Tây Nguyên nói chung, Việt Nam nói riêng đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước, giữa năm 2016, Viện khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) đã xây dựng tour du lịch tìm hiểu, trải nghiệm về cà phê.

Cuối năm 2016, WASI bắt đầu đón tiếp các đoàn khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm. Du khách được tìm hiểu về lịch sử ngành cà phê, tham quan, trải nghiệm các hoạt động sản xuất, kinh doanh cà phê theo mùa vụ như mùa gieo hạt, quy trình xử lý giá thể bầu giống, đóng bầu tại vườn ươm; ngắm vườn hoa cà phê vào tháng 2, tháng 3; cắt, tỉa cành, tạo tán cho cây cà phê; tưới nước cho cây cà phê mùa khô; thu hoạch cà phê vào tháng 11, tháng 12; tham quan khu chế biến cà phê bột; thưởng thức cà phê phin … Thời gian tham quan tùy vào nhu cầu của du khách, dao động từ 60-90 phút/lượt. Giá vé được tính dựa trên số lượng khách như đoàn 1-5 khách là 800.000 đồng/lượt, đoàn 6-9 khách có giá 1 triệu đồng/lượt, đoàn từ 11-13 khách là 1,2 triệu đồng/lượt…

Du khách nước ngoài trải nghiệm việc thu hoạch cà phê tại khu thực nghiệm của Viện Khoa học Kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên.
Du khách nước ngoài trải nghiệm việc thu hoạch cà phê tại khu thực nghiệm của Viện Khoa học Kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên.
 

“Các hoạt động tham quan, trải nghiệm chủ yếu được thực hiện tại các vùng thực nghiệm của Viện. Bản thân tour du lịch vẫn trong giai đoạn thử nghiệm nhưng đã góp phần kết nối, quảng bá ngành Cà phê Đắk Lắk nói riêng, Việt Nam nói chung đến với bạn bè năm châu".

 

 
Tiến sĩ Trần Vinh, Phó Viện trưởng WASI cho biết 

Để thu hút du khách, WASI liên kết với các công ty lữ hành như Công ty TNHH đầu tư du lịch Đặng Lê, Công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigontourist, Công ty Du lịch và tiếp thị giao thông vận tải (Vietravel)… Nhờ đó, năm 2017 WASI đã tiếp đón trên 10 đoàn khách du lịch đến tham quan, mua vé với hơn 120 lượt khách du lịch. Bên cạnh đó, thông qua tour du lịch, WASI còn thực hiện nhiệm vụ chính trị, đón tiếp các đoàn chính khách, chuyên gia đến từ các quốc gia trên thế giới dưới hình thức tham quan thông qua sự giới thiệu của UBND các tỉnh như đoàn Nghị sĩ Myanmar, Thái Lan, Indonesia, Cu Ba…

Theo đánh giá, các đoàn khách nội địa và quốc tế đến trải nghiệm tour du lịch này chủ yếu đến từ các tỉnh phía Bắc, phía Nam của Việt Nam và du khách Châu Âu thông qua các nhà rang xay trong nước đến Đắk Lắk để tìm hiểu về nguồn gốc, vùng nguyên liệu của các sản phẩm cà phê họ đang sử dụng. Qua đó, có cái nhìn khái quát hơn về quy trình sản xuất cà phê từ việc chọn giống, xử lý đất ươm cây, trồng, chăm sóc, chế biến, bảo quản cà phê… Đặc biệt, khách du lịch nước ngoài rất thích thú với các hoạt động trải nghiệm thu hoạch cà phê, vận hành hệ thống tưới tiết kiệm nước cũng như tận mắt chứng kiến các giai đoạn phát triển cây cà phê từ hạt đến khi tạo ra thành phẩm cà phê bột. Còn các đoàn khách trong nước chủ yếu đến tham quan, trải nghiệm để thỏa trí tò mò hoặc học hỏi kinh nghiệm sản xuất cà phê về áp dụng cho mình.

Khách du lịch tham quan vườn ươm cà phê của Viện khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên. Ảnh: T. Tiến
Khách du lịch tham quan vườn ươm cà phê của Viện khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên. Ảnh: T. Tiến

Đặc biệt, đến với tour du lịch, nông dân trồng cà phê sẽ có thêm những kiến thức mới về các giống cà phê đã được Bộ NN - PTNT công nhận; cách phân biệt các giống cà phê mới, cũng như biết đến địa chỉ mua cây giống bảo đảm chất lượng…

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.