Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả với mô hình trồng chuối xen sầu riêng

08:54, 26/12/2017

HTX Nông nghiệp Ko Siêr (phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) được thành lập từ năm 1986, với tổng diện tích 97 ha chỉ trồng thuần cây cà phê.

Đến năm 2002, khi vườn cà phê đã già cỗi, thoái hóa, HTX quyết định chặt bỏ để thay thế bằng cây sầu riêng giống cơm vàng hạt lép, với khoảng cách cây 6 - 8 m. Tuy nhiên, nhận thấy nếu chỉ trồng độc canh một loại cây sẽ có nhiều rủi ro nên năm 2014, sau khi tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi, HTX đã trồng thí điểm 20 nghìn cây chuối xen trong vườn sầu riêng. Sau đợt thu hoạch đầu tiên thành công với sản lượng gần 100 tấn chuối, HTX đã triển khai trồng xen các giống chuối già hương, chuối già lùn, chuối tiêu hồng trên toàn bộ diện tích.

Mô hình trồng chuối xen sầu riêng của HTX Nông nghiệp Ko Siêr.
Mô hình trồng chuối xen sầu riêng của HTX Nông nghiệp Ko Siêr.

Ông Y Kuôm Niê Siêng, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Ko Siêr chia sẻ, ưu điểm của cây chuối là rất dễ trồng, thích nghi với mọi điều kiện thời tiết, chỉ cần tưới đủ nước và chăm bón đầy đủ là cây khỏe mạnh và phát triển rất nhanh, sau 6 tháng cây chuối sẽ ra hoa, tạo buồng và khoảng 2 tháng sau đó cho thu hoạch. Đặc biệt, nếu thường xuyên giữ độ ẩm, tạo nguồn nước cho chuối; phun thuốc chống sương, dưỡng lá thì chuối sẽ ra buồng đều, quả chuối đều và ngọt. Sau khi thu hoạch có thể tận dụng thân và lá chuối tủ gốc cây sầu riêng để tạo ẩm, tăng thêm chất hữu cơ và tránh cỏ mọc. Bên cạnh đó, trồng xen chuối sẽ có tác dụng cản gió và xốp đất, giữ nước cho cây sầu riêng, nhờ vậy, năng suất của sầu riêng cũng cao hơn so với trồng thuần.

Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên toàn bộ diện tích chuối trồng xen sầu riêng của HTX đều phát triển tốt, trung bình mỗi năm HTX thu hoạch được 150 tấn chuối quả các loại, với giá bán từ 2.500 - 3.000 đồng/kg. Bình quân hằng năm HTX thu về khoảng hơn 300 tấn sầu riêng, từ khi trồng xen chuối sản lượng tăng 20% so với trước đây. HTX cũng đã tạo việc làm ổn định, thường xuyên cho 34 lao động tại chỗ với mức tiền công 180.000 - 200.000 đồng/người/ngày.

Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.