Multimedia Đọc Báo in

Ủy nhiệm thu thuế cá nhân kinh doanh qua Bưu điện: Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ

07:38, 13/12/2017

Để góp phần cải cách thủ tục hành chính thuế, nâng cao hiệu quả quản lý đối với hộ cá nhân kinh doanh, ngành Thuế đã thực hiện ủy nhiệm thu thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán.

Sau 1 năm triển khai, phương pháp thu thuế này bước đầu đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận, nhưng vẫn còn những bất cập cần tháo gỡ.

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Hiện nay, cá nhân kinh doanh (CNKD) đang chiếm khoảng 5% tỷ trọng tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN). Theo số liệu lập bộ thuế ổn định từ đầu năm 2017, ngành Thuế tỉnh quản lý 32.539 CNKD, trong đó có 10.694 CNKD thuộc diện không phải nộp lệ phí môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, còn lại 21.845 CNKD thuộc diện phải nộp thuế, với số thuế hằng năm khoảng 192 tỷ đồng. Đặc điểm của CNKD là địa bàn phân tán rộng; hoạt động kinh doanh tuy đa dạng, bao quát nhiều ngành nghề, nhưng lại có quy mô nhỏ lẻ; hầu hết không thực hiện chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ. Trong khi đó, số lượng công chức trực tiếp quản lý CNKD tại các đội thuế liên xã, phường, thị trấn chỉ có 95 công chức (trung bình mỗi công chức đang quản lý 342 CNKD).

Cán bộ  Chi cục Thuế  huyện Krông Pắc (bìa phải) hỗ trợ  nhân viên bưu điện thu thuế  cá nhân kinh doanh.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Krông Pắc (bìa phải) hỗ trợ nhân viên bưu điện thu thuế cá nhân kinh doanh.

Trước thực tế đó, ngành Thuế đã phối hợp ủy nhiệm thu CNKD cho ngành Bưu điện tại 3 địa phương là thị xã Buôn Hồ, các huyện Ea H’leo và Ea Kar. Sau gần 1 năm triển khai thực hiện, kết quả thu thuế CNKD ở các địa phương trên tương đối khả quan, thu được trên 27,7 tỷ đồng, đạt 59% số thuế giao ủy nhiệm thu, 87% số thuế phát sinh ủy nhiệm thu. Trong đó, thị xã Buôn Hồ là đơn vị thực hiện hiệu quả nhất, đã thu được 10,63 tỷ đồng, đạt 84% số thuế khoán giao ủy nhiệm thu, 105% thuế phát sinh giao ủy nhiệm thu. Quan trọng hơn, việc ủy nhiệm thu thuế đối với CNKD phù hợp với chủ trương của Chính phủ trong việc giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa công chức thuế với người nộp thuế, tránh các rủi ro, tiêu cực tiềm ẩn; đẩy nhanh thực hiện xã hội hóa các dịch vụ công, tiết kiệm chi phí xã hội và ngành Thuế thông qua việc tận dụng hệ thống công nghệ thông tin, hệ thống cơ sở hạ tầng, kinh nghiệm trong công tác quản lý nguồn nhân lực sẵn có của ngành Bưu điện. Và trên hết, việc ủy nhiệm thu thuế qua Bưu điện đã góp phần đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực này khi gia tăng tiện ích cho người nộp thuế thông qua việc đa dạng hóa hình thức nộp thuế. Ông Nguyễn Ngọc Sỹ, chủ Nhà thuốc tư nhân Ngân Sỹ (thị xã Buôn Hồ) cho biết, việc nộp thuế qua nhân viên bưu điện đã giúp ông tiết kiệm thời gian, việc thực hiện nộp thuế nhanh chóng, dễ dàng. 

Những vướng mắc cần tháo gỡ

Lợi ích mang lại của việc ủy nhiệm thu thuế CNKD là điều thấy rõ, nhưng trong thực tế triển khai vẫn còn nhiều vướng mắc nên kết quả mang lại vẫn chưa được như kỳ vọng. Trước hết, công tác truyền – nhận dữ liệu bộ thuế CNKD, sự thiếu tương thích giữa các ứng dụng quản lý của hai đơn vị, sự khác biệt về hình thức chứng từ thu thuế của hai ngành… đã dẫn đến việc gặp khó khăn trong công tác đối chiếu, rà soát dữ liệu và chậm triển khai công tác thu. Những vướng mắc trên thuộc về hạ tầng kỹ thuật, nên chỉ cần các bên liên quan cùng có sự điều chỉnh phù hợp sẽ giải quyết được.

Theo cán bộ ủy nhiệm thu thuế Nguyễn Thanh Phú, vướng mắc lớn nhất hiện nay là ở một số nơi, người nộp thuế chưa thật sự tin tưởng vào nhân viên bưu điện khi thực hiện nghĩa vụ thuế. Đồng thời, một số địa phương, cán bộ của cả ngành Thuế lẫn Bưu điện chưa nhận thức đúng đắn, chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình. Những vướng mắc này không chỉ làm chậm kế hoạch thu thuế mà còn là nguyên nhân quan trọng khiến nợ thuế của CNKD ở các địa phương thực hiện ủy nhiệm thu qua bưu điện tăng cao. So với trước khi thực hiện ủy nhiệm thu, nợ thuế của CNKD ở huyện Ea Kar tăng 4,5 tỷ đồng, Ea H’leo tăng 1,2 tỷ đồng, thị xã Buôn Hồ tăng 1,8 tỷ đồng. Nợ thuế chủ yếu tăng ở nhóm nợ khó thu, riêng thị xã Buôn Hồ lại tập trung ở nhóm nợ có khả năng thu trên 90 ngày. Do đó, thời gian đầu cần có sự giúp đỡ của cán bộ ngành Thuế để vừa hỗ trợ về nghiệp vụ, vừa giúp người dân tin tưởng hơn và tự giác thực hiện nghĩa vụ của mình.

Tính đến nay, ủy nhiệm thu thuế CNKD đã được triển khai tại 8/15 huyện, thị xã. Dự kiến trong tháng 12-2017 sẽ triển khai tại huyện Krông Búk; quý I-2018 triển khai tại các huyện Lắk, Ea Súp, Buôn Đôn, M’Đrắk, Krông Bông; đến quý II-2018 triển khai huyện Cư M’gar và TP. Buôn Ma Thuột.


Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.