Multimedia Đọc Báo in

Các doanh nghiệp đầu mối thực hiện nghiêm thay thế xăng A92 bằng E5

08:06, 05/01/2018

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ là  từ 1-1-2018 trên thị trường chỉ cho phép sản xuất, kinh doanh xăng E5 và xăng khoáng A95, theo Sở Công thương, các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh đều chấp hành nghiêm túc. Tính đến nay, các trụ xăng A92 đã hoàn toàn được thay thế bằng xăng E5 và A95.

Không lo thiếu xăng E5

Tích cực thực hiện lộ trình phân phối xăng E5, hiện đã có thêm 3 doanh nghiệp đầu mối đưa vào kinh doanh xăng E5, như vậy đến thời điểm này, tất cả 6 doanh nghiệp đầu mối (gồm Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên, Công ty Cổ phần thương mại vật tư nông nghiệp Krông Búk, Công ty TNHH Thương mại Hoàng Nam, DNTN Xăng dầu Cường An, Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực 3 và Công ty TNHH Xăng dầu Tuấn Hùng) đã nhập xăng E5 để phục vụ cho các chuỗi cửa hàng theo hệ thống đại lý của công ty.

Cũng theo Sở Công thương, khi thay thế xăng A92 bằng xăng E5, lượng tiêu thụ dự kiến sẽ tăng lên dần theo nhận thức của người dân. Sở đã làm việc với các doanh nghịêp đầu mối kinh doanh xăng dầu; theo đó, các đầu mối này khẳng định bảo đảm nguồn cung phục vụ nhu cầu tiêu thụ xăng sinh học trên thị trường.

Khách đổ xăng E5 tại cửa hàng của Công ty xăng dầu Quân đội khu vực 3.
Khách đổ xăng E5 tại cửa hàng của Công ty xăng dầu Quân đội khu vực 3.

Theo tìm hiểu, xăng E5 với lợi thế giá rẻ hơn 1.000 đồng so với xăng A95 nên đang dần “được lòng” người tiêu dùng (NTD). Kể từ thời điểm đồng loạt “khai tử” xăng A92, lượng khách hàng mua xăng E5 tại các cửa hàng để sử dụng đang nhích dần lên. Tuy nhiên, giữa hai loại xăng bán ra tại các cửa hàng (A95 và E5) thì ban đầu nhiều người vẫn chọn xăng truyền thống để sử dụng cho an toàn.

Xăng sinh học E5 được phối trộn giữa xăng không chì và ethanol (cồn) nhiên liệu với hàm lượng ethanol từ 4-5% thể tích. Loại nhiên liệu này đã có mặt trên thị trường tỉnh từ cuối năm 2015. Với nhiều NTD địa phương, xăng E5 không còn quá mới mẻ nhưng một số người vẫn còn hoài nghi về chất lượng.

Ông Phạm Thái, Giám đốc Sở Công thương  cho hay, trên thực tế, khi không còn tồn tại xăng A92 thì sẽ khiến NTD có xu hướng lựa chọn xăng E5, nhất là khi giá cả chênh lệch sẽ thu hút họ sử dụng. Tuy nhiên, ở thời gian đầu thì rất cần thông tin nhiều hơn về xăng E5 để NTD thật sự tin tưởng chọn mua.

Không nên băn khoăn về chất lượng

Theo Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học - công nghệ), xăng sinh học E5, E10 đạt chuẩn được lưu hành trên thị trường không gây ảnh hưởng đến động cơ của phương tiện và an toàn với người sử dụng. Xăng sinh học sẽ giúp người sử dụng tiết kiệm được nhiên liệu và động cơ bền hơn so với dùng các loại xăng khoáng. Trên thực tế, hơn 2 năm có mặt tại địa phương, xăng E5 chưa có bất kỳ khiếu nại của NTD nào về chất lượng. Ông Nguyễn Thái Bình, Trưởng phòng kinh doanh Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên cho hay, hiện Công ty có 20/41 cửa hàng nội bộ đang kinh doanh xăng E5. Là doanh nghịêp đầu tiên của tỉnh đưa vào phân phối xăng E5 (kể từ 1-12-2015), đến nay đơn vị chưa nhận được phản ánh xấu nào của NTD về xăng E5 bán ra.

Người tiêu dùng mua xăng E5 tại cửa hàng của Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên.
Người tiêu dùng mua xăng E5 tại cửa hàng của Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên.

Toàn tỉnh có 453 cửa hàng kinh doanh xăng dầu đang hoạt động và 6 đơn vị đầu mối cung cấp xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Tính đến tháng ngày 4-1-2018, đã có 60 cửa hàng bán xăng E5 rải đều tại TP. Buôn Ma Thuột và các huyện, thay thế xăng A92 và lưu hành song song với xăng A95.

Việc chuyển sang dùng xăng E5 là xu hướng tất yếu, bởi loại xăng này có ý nghĩa tích cực về mặt môi trường, giảm thiểu khí thải so với xăng A92. Sử dụng nhiên liệu sinh học sẽ đem lại lợi kép, thứ nhất là giúp Việt Nam giảm nhập khẩu xăng dầu và có thể tận dụng nguồn ethanol có sẵn trong nước. Hiện nay, nguồn nhiên liệu sinh học này của Việt Nam khá dồi dào, các doanh nghiệp sản xuất ra phần lớn phải xuất khẩu với giá rẻ. Thứ hai, dùng nhiên liệu sinh học sẽ góp phần bảo vệ môi trường tốt hơn.

Thời  gian qua, các ngành chức năng liên quan của tỉnh đã có nhiều nỗ lực thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến xăng sinh học; tuy nhiên, một số thương nhân kinh doanh xăng dầu vẫn chưa quan tâm đúng mức đến công tác này vì nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan như: e ngại sức mua của NTD, phải tự  bỏ ra chi phí ban đầu để súc rửa bồn bể, hệ thống cột đo… Do đó, hiện Sở Công thương đang tiến hành theo dõi, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện đưa vào phân phối xăng E5, đồng thời, phối hợp với các ngành, địa phương liên quan cũng như doanh nghịêp đẩy mạnh tuyên truyền để NTD được biết và mạnh dạn sử dụng. Dự kiến hết quý I-2018, sẽ có 80% số cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đưa vào kinh doanh xăng E5.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.