Multimedia Đọc Báo in

Chủ động các phương án phục vụ hành khách đi lại trong dịp Tết

08:56, 30/01/2018

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đến gần, hiện nay các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh đã và đang xây dựng kế hoạch tăng chuyến và phương tiện nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết.

Theo nhận định của các doanh nghiệp vận tải, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao vào dịp trước và sau Tết 10 ngày. Trong đó, trước Tết 10 ngày lượng khách chủ yếu tăng theo chiều từ Đắk Lắk đi các tỉnh phía Bắc và miền Trung, ngược lại sau Tết 10 ngày sẽ tăng đối với chiều từ Đắk Lắk đi TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, thời điểm lượng khách đổ về các bến xe nhiều nhất từ ngày 26 đến 28 tháng Chạp đối với chiều đi các tỉnh phía Bắc, từ ngày Mùng 4 đến Mùng 5 tháng Giêng âm lịch đối với chiều đi các tỉnh phía Nam. 

Hành khách  đi xe  tại Bến xe  liên tỉnh  Đắk Lắk.
Hành khách đi xe tại Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk.

Công ty cổ phần Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức hội nghị hiệp thương đối với các doanh nghiệp vận tải đăng ký hoạt động tại bến. Theo đó yêu cầu các doanh nghiệp bảo đảm số lượng xe như hợp đồng đã ký và khai thác tại bến, tuyệt đối không được đưa xe chạy hợp đồng đối với các xe đã đăng ký khai thác tuyến cố định; lập danh sách đăng ký xe tăng cường; xây dựng, đăng ký giá vé trên từng tuyến, từng loại xe trong các ngày Tết bảo đảm theo quy định tại Thông tư liên tịch số 152/2014/TTLT/BTC-BGTVT của liên Bộ Tài chính và Giao thông vận tải. Cùng với đó, Công ty cũng yêu cầu bộ phận kế hoạch điều độ tại bến xe theo dõi tình hình lưu lượng khách từng tuyến để có kế hoạch điều chỉnh tập trung, bảo đảm đủ phương tiện cho nhân dân đi lại trong dịp Tết, nhất là ở các tuyến trọng điểm như Hà Nội, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng… Được biết, hiện nay Công ty có 48 doanh nghiệp vận tải đăng ký khai thác, vào ngày thường khoảng 100 lượt chuyến xuất bến, dự kiến vào những ngày cao điểm phục vụ Tết số lượng chuyến xuất bến sẽ cao hơn nhiều.

Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch phục vụ khách dịp Tết. Đơn cử như tại Công ty TNHH Vận tải ô tô và du lịch Thái Hồng Sơn (TP. Buôn Ma Thuột) đã chuẩn bị các phương án sẵn sàng phục vụ khách dịp Tết. Công ty hiện có 10 xe giường nằm loại từ 38 đến 41 chỗ chạy các tuyến từ Buôn Ma Thuột đi TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và ngược lại. Từ 23-1-2018, Công ty đã xây dựng kế hoạch khai thác tuyến phục vụ người dân đi lại dịp Tết Nguyên đán 2018. Theo đó đối với tuyến từ Buôn Ma Thuột đi Đà Nẵng, đơn vị chuẩn bị 8 xe, trong đó 6 xe chạy chính, 2 xe còn lại nếu số lượng khách tăng đột biến sẽ chủ động bố trí; còn đối với tuyến từ TP. Hồ Chí Minh về Buôn Ma Thuột chuẩn bị 5 xe, trong đó 4 xe chạy chính và 1 xe tăng cường. Tuy nhiên, căn cứ vào nhu cầu đi lại của người dân vào những ngày cao điểm, đơn vị sẽ chủ động điều chuyển xe từ các tuyến vắng khách sang những tuyến nhiều khách, bảo đảm đủ phương tiện để phục vụ hành khách.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 108 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh vận tải. Trong đó xe khách gồm 277 tuyến liên tỉnh, 11 tuyến nội tỉnh; 29 tuyến xe buýt từ TP. Buôn Ma Thuột đi các huyện trong tỉnh và một số huyện của tỉnh Đắk Nông; trên 1.200 xe taxi.

HTX Vận tải Krông Ana (huyện Krông Ana) có hơn 20 xe giường nằm chạy các tuyến từ bến đi các tỉnh TP. Hồ Chí Minh, Huế, Đồng Nai… Do đặc thù ở tuyến huyện, nhu cầu về quê ăn Tết của người dân sớm hơn nên kế hoạch phục vụ Tết của HTX sẽ kéo dài hơn so với một số xe xuất phát từ TP. Buôn Ma Thuột. Cụ thể, thời gian phục vụ Tết là 28 ngày, bắt đầu từ 15 tháng Chạp đến hết 14 tháng Giêng (tức từ ngày 31-1-2018 đến 1-3-2018). Dự kiến trước Tết, tuyến từ Krông Ana đi các tỉnh miền Trung nhu cầu đi lại sẽ tăng cao, do đó nếu phát sinh lượng khách nhiều HTX sẽ điều động xe ở các tuyến khác để phục vụ khách trên tuyến này.

Xe khách chờ lệnh xuất bến tại Bến xe khách Liên tỉnh Đắk Lắk.
Xe khách chờ lệnh xuất bến tại Bến xe khách Liên tỉnh Đắk Lắk.

Nhằm quán triệt các văn bản chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh về kế hoạch vận chuyển khách dịp Tết và Lễ hội Xuân 2018, mới đây Sở Giao thông vận tải đã tổ chức họp các doanh nghiệp vận tải, bến xe trên địa bàn tỉnh chủ động phương tiện, cơ sở vật chất bến bãi tốt nhất để phục vụ hành khách đi lại. Trong đó yêu cầu đối với những đơn vị có nhu cầu bổ sung xe tăng cường trên chuyến đang khai thác khẩn trương lập danh sách để cấp phù hiệu kịp thời. Đối với các lái xe phải thực hiện đúng các quy định khi tham gia giao thông, tuyệt đối không vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ, nhất là pháo lậu, chất dễ cháy nổ. Trước đó Sở cũng đã có văn bản yêu cầu các bến xe, đơn vị vận tải chuẩn bị 13 xe dự phòng để chở khách của các xe quá tải bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.