Multimedia Đọc Báo in

Còn nhiều bất cập trong công tác quản lý thuốc thú y

08:22, 22/01/2018

Do quy mô chăn nuôi trên địa bàn tỉnh chủ yếu là nhỏ lẻ nên việc người dân tự ý mua thuốc thú y về chữa bệnh cho gia súc, gia cầm vẫn diễn ra khá phổ biến.

Trong khi đó, các cơ sở, cửa hàng kinh doanh, buôn bán thuốc thú y vẫn chưa được quản lý chặt chẽ. Điều này đã làm tăng nguy cơ người dân sử dụng trúng thuốc giả, thuốc kém chất lượng…

Toàn tỉnh hiện có trên 1,1 triệu con gia súc và gần 10 triệu gia cầm, mỗi năm, các trang trại, gia trại, hộ chăn nuôi ở Đắk Lắk phải sử dụng một lượng lớn thuốc thú y, hóa chất, vắc xin… Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, trên địa bàn tỉnh hiện có 176 cơ sở kinh doanh thuốc thú y, vắc xin, 60 công ty thuốc thú y, thủy sản; 10.222 loại thuốc thú y. Nhiều năm nay, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các chủ cơ sở trong việc thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật khi kinh doanh, buôn bán thuốc thú y; không buôn bán chất cấm, chất tạo nạc cho người chăn nuôi luôn được Chi cục quan tâm đẩy mạnh. Ngoài ra, Chi cục thường xuyên tiến hành rà soát, đánh giá phân loại các cửa hàng kinh doanh thuốc thú y; thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để tiến hành thanh, kiểm tra cơ sở kinh doanh, buôn bán thuốc thú y. Các lĩnh vực thanh kiểm tra tập trung chủ yếu vào việc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh thuốc thú y, vắc xin, hóa chất, chế phẩm sinh học và đặc biệt là kiểm tra chặt chẽ các danh mục thuốc, giấy đăng ký kinh doanh và điều kiện kinh doanh của các cửa hàng…

Tiêm  vắc xin  cho gà  ở một  trang trại nuôi gà  lấy trứng trên  địa bàn  TP. Buôn Ma Thuột.
Tiêm vắc xin cho gà ở một trang trại nuôi gà lấy trứng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Theo đó, trong năm 2017, Chi cục đã kiểm tra điều kiện kinh doanh thuốc thú y tại 167 cơ sở, trong đó có 158 cơ sở đạt yêu cầu và 9 cơ sở không đạt yêu cầu, sau đó tái kiểm tra 9 cơ sở này thì đều đạt yêu cầu theo quy định để kinh doanh thuốc thú y. Ngoài ra, Chi cục cũng đã thanh, kiểm tra tại 21 cơ sở kinh doanh thuốc thú y trên địa bàn 7 huyện, thị xã, thành phố (Ea Kar, Cư M’gar, Krông Pắc, Krông Ana, Cư Kuin, Krông Bông, M’Đrắk, thị xã Buôn Hồ và TP. Buôn Ma Thuột), lấy 25 mẫu thuốc để gửi đi kiểm tra chất lượng. Trong đó, phát hiện có 9 mẫu của 6 cơ sở kinh doanh vi phạm do có hàm lượng thuốc ngoài mức giới hạn cho phép ±10% so với hàm lượng ghi trên nhãn. Chi cục đã có quyết định thu hồi thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng và yêu cầu các cửa hàng buôn bán thuốc thú y, chế phẩm sinh học, vi sinh vật, hóa chất dùng trong thú y, thủy sản; các công ty sản xuất, kinh doanh, buôn bán các sản phẩm thú y trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm thực hiện việc thu hồi toàn bộ số thuốc trên và báo cáo kết quả về Chi cục.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, trong năm 2017, đơn vị đã tổ chức đánh giá, phân loại được 131 cơ sở kinh doanh thuốc thú y trên địa bàn tỉnh. Kết quả, có 22 cơ sở xếp loại A, 109 cơ sở xếp loại B, đồng thời cấp 86 Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc thú y.

Mặc dù công tác quản lý kinh doanh thuốc thú y trên địa bàn đã được quan tâm, tuy nhiên việc xử lý mới dừng ở xử phạt hành chính nên chưa đủ sức răn đe. Bên cạnh đó, công tác quản lý kinh doanh thuốc thú y vẫn đang gặp nhiều khó khăn do danh mục thuốc thú y nằm trong danh mục cho phép sử dụng quá lớn; địa bàn rộng, các cửa hàng kinh doanh thuốc phân bố rải rác ở khắp các địa phương nên việc giám sát, theo dõi và phân tích mẫu gặp nhiều trở ngại. Trong khi đó, các cơ sở kinh doanh thuốc thú y chưa nắm vững các quy định của pháp luật nên đoàn thanh tra, kiểm tra vừa làm nhiệm vụ, vừa tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các chủ cơ sở kinh doanh thuốc thú y. Đơn cử như tại huyện Ea Kar hiện có 37 cơ sở kinh doanh, buôn bán thuốc thú y. Để tăng cường công tác quản lý, hằng năm, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đều kết hợp với Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện tổ chức kiểm tra và xếp loại các cơ sở nêu trên. Trong năm 2017, qua các đợt kiểm tra không phát hiện thuốc cấm, thuốc giả hoặc kém chất lượng; lỗi vi phạm chủ yếu ở khâu sắp xếp hàng hóa, ghi chép sổ sách. Do đó, các cơ sở đều đủ điều kiện kinh doanh và đều xếp loại B. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, lực lượng thanh tra mỏng, Trạm Chăn nuôi và Thú y thì chỉ có viên chức nên không đủ tiêu chuẩn để giao nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc tổ chức hoạt động thanh, kiểm tra.

Người dân mua thuốc thú y ở trên địa bàn huyện Ea Kar.
Người dân mua thuốc thú y ở trên địa bàn huyện Ea Kar.

Thực tế cho thấy, việc siết chặt công tác quản lý thuốc thú y là điều cần thiết trong hoạt động chăn nuôi hiện nay. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như mong muốn rất cần sự nỗ lực từ người chăn nuôi, nhà sản xuất - kinh doanh thuốc thú y và các ngành chức năng liên quan... Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng tạo nền tảng cho ngành chăn nuôi phát triển bền vững.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.