Multimedia Đọc Báo in

Gỡ khó cho doanh nghiệp: Hiệu ứng từ những giải pháp thiết thực

08:21, 22/01/2018
Thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp cải cách hành chính, đối thoại, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp (DN) yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Giảm gánh nặng thủ tục hành chính

Với nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, nhiều thủ tục hành chính được rút ngắn, đơn giản hóa, góp phần giảm gánh nặng và tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong quá trình hoạt động. Về cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan, năm 2017 tỉnh đã ứng dụng “Hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp một cửa điện tử liên thông” để giải quyết hồ sơ, qua đó đã giảm thời gian, chi phí giao dịch hành chính cho DN. Cụ thể, thời gian thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy khi đủ hồ sơ hợp lệ từ 10 ngày được rút ngắn còn không quá 7 ngày; chấp thuận địa điểm xây dựng công trình từ 5 ngày xuống không quá 3 ngày; thủ tục cấp phép xây dựng từ 20 ngày xuống không quá 14 ngày... Đối với lĩnh vực thuế, sau 2 ngày (trước đây là 5 ngày) kể từ ngày nộp thông báo phát hành hóa đơn cho cơ quan thuế, người nộp thuế được sử dụng các số hóa đơn đã thông báo phát hành. Bên cạnh đó, cơ quan thuế đẩy mạnh việc kê khai thuế qua mạng, nộp, hoàn thuế điện tử và sử dụng hóa đơn điện tử. Riêng đối với các DN mới thành lập, đã cung cấp miễn phí phần mềm kế toán và giảm 30% giá dịch vụ hóa đơn điện tử, giá dịch vụ chứng thực chữ ký số cho 88 đơn vị.

Đúc gang trên khuôn cát tại Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Đắc Hải.
Đúc gang trên khuôn cát tại Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Đắc Hải.

Tương tự, các thủ tục hành chính về lĩnh vực tài nguyên và môi trường liên quan đến đăng ký quyền sở hữu tài sản, đất đai và các thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai cũng được đơn giản hóa và công khai. Đáng chú ý là rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục thẩm định nhu cầu sử dụng đất để xét giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất, điều kiện cho phép chuyển đổi quyền sử dụng đất để thực hiện dự án từ 30 ngày xuống 25 ngày; thời gian thực hiện đăng ký sở hữu tài sản trên đất giảm từ 18 ngày xuống 14 ngày; lĩnh vực khoáng sản giảm thời gian từ 10 – 15% tùy thủ tục; thủ tục liên quan đến tài nguyên nước và khí tượng thủy văn được rút ngắn từ 5 – 10 ngày.

  Đối thoại chính quyền và doanh nghiệp

Để nắm bắt và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN trong quá trình sản xuất, kinh doanh và thực hiện dự án đầu tư, UBND tỉnh cũng như các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng thường xuyên tổ chức các diễn đàn, đối thoại với DN. Theo ông Dương Thanh Tương, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, qua hoạt động đối thoại, các DN, nhà đầu tư nắm bắt cụ thể hơn về chính sách ưu đãi đầu tư, nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh và giúp các DN yên tâm sản xuất, kinh doanh và triển khai dự án đầu tư.

Sản xuất cơ khí  tại Công ty TNHH  Xuân Hòa  (TP. Buôn Ma Thuột).
Sản xuất cơ khí tại Công ty TNHH Xuân Hòa (TP. Buôn Ma Thuột).

Một trong những hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực là “Ngày thứ Năm doanh nghiệp”. Theo đó, định kỳ thứ Năm hằng tuần, lãnh đạo UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức làm việc với các nhà đầu tư, DN để nắm bắt tình hình hoạt động và đưa ra giải pháp xử lý các kiến nghị, đề xuất của cộng đồng DN. Cụ thể, thông qua hoạt động này, 33 dự án đầu tư gặp khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện đã được giải quyết, tháo gỡ. Ngoài ra, tỉnh cũng đã đối thoại trực tiếp với 14 DN do phụ nữ làm chủ và DN có nhiều lao động nữ nhằm kết nối, hỗ trợ các đơn vị này trong phong trào “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” của địa phương. Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành xem xét, giải quyết 46 kiến nghị của DN.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh năm 2018 vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hải Ninh cho biết, tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành tiếp tục thực hiện Chỉ thị 10/CT-UBND, ngày 23-6-2017 về tăng cường cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; đổi mới và nâng cao hiệu quả các buổi đối thoại DN, “Ngày thứ Năm doanh nghiệp” gắn với việc theo dõi tiến độ thực hiện dự án để kịp thời gỡ khó cho các DN, nhà đầu tư, nhất là vướng mắc về quy hoạch, đất đai, giải phóng mặt bằng, chính sách thuế của các lĩnh vực, dự án có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Toàn tỉnh hiện có gần 6.900 DN đang hoạt động, trong đó năm 2017 có 919 DN đăng ký thành lập mới, 197 DN hoạt động trở lại sau thời gian tạm ngừng. Sau khi Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa có hiệu lực từ ngày 1-1-2018, tỉnh đang hoàn thiện Nghị quyết về chính sách hỗ trợ DN nhỏ và vừa thuê mặt bằng tại các khu, cụm công nghiệp.

 

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.