Multimedia Đọc Báo in

Hội Cựu chiến binh huyện Ea H'leo giúp nhau phát triển kinh tế

07:57, 03/01/2018

Cùng với việc xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Ea H’leo đã triển khai nhiều cách làm hay, giúp các hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống.

Hội CCB huyện Ea H’leo có hơn 3.100 hội viên. Để thực hiện tốt phong trào CCB phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Hội đã nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau bằng việc  tích cực vận động các hội viên góp vốn, xây dựng quỹ giúp hội viên nghèo vay vốn, phát triển sản xuất. Đến nay, Hội đã xây dựng được nguồn quỹ với số tiền gần 4 tỷ đồng, hỗ trợ cho 570 hội viên vay. Ngoài nguồn vốn từ quỹ Hội, để tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, Hội đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân số tiền trên 26 tỷ đồng cho hơn 1.000 hội viên vay vốn phát triển kinh tế.

Mô hình cà phê xen tiêu của ông Nguyễn Văn Cường.
Mô hình cà phê xen tiêu của ông Nguyễn Văn Cường.

Để hội viên sử dụng nguồn vốn có hiệu quả và đúng mục đích, hằng năm Hội CCB huyện chủ động phối hợp với các ngành chức năng mở hơn 30 lớp tập huấn, tư vấn dạy nghề, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giúp hội viên nâng cao kiến thức trồng trọt, chăn nuôi, cách phòng trị bệnh cho gia súc, gia cầm, từ đó mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi.

 
“Bằng tinh thần tự lực tự cường, CCB ở huyện Ea H’leo đã khẳng định vai trò, trách nhiệm của những người lính trên mặt trận mới,  phát huy phẩm chất người lính Bộ đội Cụ Hồ, giữ vững ý chí vươn lên làm chủ cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”. 
 
Ông Bùi Công Thiện, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Ea H’leo

Nhờ sự hỗ trợ tích cực đó, trên địa bàn huyện xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình kinh tế giỏi do CCB làm chủ. Ông Nguyễn Văn Cường ở thôn 11, xã Ea Hiao, là một trong những hội viên tiêu biểu của phong trào CCB phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Ông Cường cho biết, trước đây, mặc dù rất chăm chỉ làm ăn nhưng do không có kinh nghiệm và thiếu vốn sản xuất nên kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Từ khi tham gia sinh hoạt tại Hội CCB, được sự động viên và hỗ trợ về cây giống, kỹ thuật chăm sóc, gia đình ông đã thay đổi cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn cải tạo vườn tạp, đưa giống mới vào sản xuất để phát triển kinh tế. Đến nay, gia đình ông đã có 3.000 gốc cà phê xen 100 gốc tiêu, cho thu nhập hơn 700 triệu đồng mỗi năm. Hay như gia đình ông Dương Văn Tiến ở thôn 9B, xã Ea Hiao, trước đây cũng chọn cây cà phê để phát triển kinh tế nhưng tốn nhiều công chăm sóc, đầu tư mà hiệu quả không cao. Sau khi được tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả, để tạo thêm nguồn thu cho gia đình, ông đã trồng xen cây ăn trái có giá trị kinh tế như: sầu riêng, bơ, quýt vào 5 ha cà phê, mỗi năm thu về hơn 1 tỷ đồng.

Các hội viên chia sẽ kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình.
Các hội viên chia sẽ kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình.

Theo đánh giá của ông Bùi Công Thiện, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện, với nhiều cách làm mạnh dạn, sáng tạo, phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo đã thực sự lan rộng, khơi dậy tình đồng chí, đồng đội trong từng hội viên. Qua phong trào CCB phát triển kinh tế, đời sống vật chất và tinh thần của nhiều hội viên đã từng bước được cải thiện, đưa tỷ lệ hội viên khá, giàu của toàn huyện lên hơn 42% và chỉ còn 0,25% hội viên là hộ nghèo.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.