Multimedia Đọc Báo in

Hướng đi mới từ mô hình nuôi gà theo hướng an toàn sinh học ở Ea Huar

08:00, 05/01/2018

Tuy mới được áp dụng tại xã Ea Huar (huyện Buôn Đôn) nhưng mô hình nuôi gà theo hướng an toàn sinh học đã mang lại hiệu quả khá cao cho các hộ chăn nuôi, góp phần cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Mô hình nuôi gà an toàn sinh học được triển khai vào tháng 5-2017 tại 6 hộ dân trên địa bàn xã Ea Huar. Mỗi hộ tham gia mô hình được cấp 100 con gà lai chọi và nuôi theo hướng an toàn sinh học. Trong quá trình nuôi, các hộ dân được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi và cung cấp thức ăn, thuốc thú y. Đồng thời, cán bộ Trạm Khuyến nông huyện thường xuyên giám sát, kiểm tra; phát hiện các loại dịch bệnh để chữa trị kịp thời. Đến nay mô hình này đã cho thấy hiệu quả rõ rệt.

Sau 6 tháng chăm sóc, tỷ lệ gà sống đạt 98%, trọng lượng bình quân của gà đạt từ 2,2 kg/1 con trở lên. Theo đánh giá, mô hình đã triển khai đạt yêu cầu đề ra, năng suất của 6 hộ tương đối đồng đều nhau; các hộ tham gia mô hình đã nắm vững và áp dụng tốt quy trình kỹ thuật nuôi an toàn sinh học, đặc biệt là bảo đảm vệ sinh môi trường, không gây ra mùi hôi cũng như không ảnh hưởng đến cuộc sống của cộng đồng dân cư trong khu vực.

Một điển hình trong việc nuôi gà  theo hướng an toàn sinh học đạt hiệu quả cao là mô hình chăn nuôi gà của chị Nguyễn Thị Thoa (thôn 4) với quy mô hơn 140 con gà. Sau khi được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, chị Thoa bắt tay vào làm chuồng trại và thả gà nuôi. Tùy từng giai đoạn phát triển của gà mà chị cho gà ăn loại thức ăn phù hợp; ngoài các loại thức ăn chính là lúa, bắp, cám, chị Thoa còn cho gà ăn bổ sung thêm các loại thức ăn khác như cỏ, cây chuối… Hằng tuần, chị Thoa đều vệ sinh chuồng trại, tạo không gian thoáng mát, sạch sẽ cho gà sinh trưởng và phát triển; cho gà uống các loại thuốc phòng trị bệnh kịp thời. Nhờ vậy, tỷ lệ gà sống cao, sinh trưởng tốt, ít mắc bệnh; gà có cân nặng trung bình từ 2,5 – 2,8 kg, giá bán từ 70.000 - 80.000 đồng/kg. Chị Thoa chia sẻ: “So với cách nuôi gà lai chọi truyền thống thì cách nuôi theo hướng an toàn sinh học tuy chi phí có cao hơn một chút nhưng độ an toàn cho gà gần như tuyệt đối, gà sạch, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Không chỉ gia đình chị Thoa, 5 hộ chăn nuôi gà theo hướng an toàn sinh học còn lại của xã Ea Huar cũng đạt được những kết quả khả quan. Thành công của mô hình là động lực giúp người chăn nuôi gà ở địa phương mạnh dạn đầu tư chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học để đạt hiệu quả cao nhất nhằm vừa cải thiện kinh tế, tăng thu nhập vừa giữ gìn vệ sinh môi trường.

Thanh Mười


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.