Multimedia Đọc Báo in

Mô hình nuôi gà Đông Tảo cho hiệu quả cao

08:43, 18/01/2018

Mong muốn tìm hướng phát triển kinh tế mới cho gia đình, trong một lần xem ti vi thấy giới thiệu mô hình nuôi gà Đông Tảo cho hiệu quả cao, ông Bùi Quang Tuấn (tổ dân phố 5, phường Thiện An, TX. Buôn Hồ) nảy ý định thử nghiệm nuôi loại gà này.

Nghĩ là làm, ông Tuấn ra tỉnh Hưng Yên học hỏi kỹ thuật nuôi, chăm sóc gà Đông Tảo; đồng thời chọn mua 4 con giống thuần chủng về nuôi. Thời gian đầu, do khác khí hậu, thổ nhưỡng cộng với kinh nghiệm chăn nuôi không có nên đàn gà của gia đình ông Tuấn thường xuyên bị bệnh, chậm phát triển. Không nản lòng, ông tìm đọc sách báo, nhờ sự tư vấn từ những người chăn nuôi thành công. Vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm, dần dần đàn gà Đông Tảo của gia đình ông Tuấn phát triển ổn định, không xảy ra dịch bệnh.

Ông Tuấn (trái) giới thiệu cách chăm sóc gà cho một hội viên cựu chiến binh đến học hỏi kinh nghiệm.
Ông Tuấn (trái) giới thiệu cách chăm sóc gà cho một hội viên cựu chiến binh đến học hỏi kinh nghiệm.

Hiện nay, đàn gà Đông Tảo của ông Tuấn có 20 gà mái, 5 con gà trống và hơn 200 con gà thịt giúp gia đình ông Tuấn có thêm nguồn thu không nhỏ để trang trải cuộc sống. Theo ông Tuấn chia sẻ, trong khoảng thời gian từ 6 - 8 tháng, nếu gà được chăm sóc tốt sẽ đạt trọng lượng gần 4 kg/con; với mức giá dao động khoảng 220.000 – 250.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu lãi được 300.000 đồng/con. Gà giống thì xuất bán theo độ tuổi: con mới nở một tháng là 400.000 đồng/cặp và trên hai tháng là 600.000 đồng/cặp. Sau hai năm chăn nuôi, ông Tuấn xuất bán hơn 100 con gà thịt, gà giống cho một số nhà hàng, người dân trong và ngoài địa phương. Thời gian tới ông sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình.

Theo ông Tuấn, cách nuôi gà Đông Tảo không khác gì nuôi gà thường, nhưng loại gà này rất kém trong việc kiếm ăn, tỷ lệ ấp trứng nở không cao nên phải thường xuyên theo sát, yêu cầu quan trọng là phải thường xuyên vệ sinh chuồng trại nếu không gà rất dễ nhiễm bệnh. Thức ăn cho gà từ 1 - 4 tháng tuổi chủ yếu là cám công nghiệp, trên 4 tháng tuổi trở lên phối trộn thêm lúa, bắp. Chuồng trại phải bảo đảm thoáng mát, mật độ tốt nhất là khoảng 1 con/m2 bởi loại gà này không ưa nuôi nhốt, chạy nhảy nhiều thì thịt càng ngon; nên rải trấu hay mùn cưa vào nền chuồng vừa giữ ấm cho gà vừa tận dụng được nguồn phân bón cho cây trồng.

Mô hình nuôi gà Đông Tảo rất phù hợp với những hộ có diện tích đất rộng, thức ăn sẵn có. Đây có thể xem là hướng đi mới rất cần được nhân rộng cho nhiều nông dân chuyển hướng phát triển kinh tế. Tuy nhiên, do vốn đầu tư con giống khá cao nên người dân chỉ mới phát triển với quy mô nhỏ lẻ. Vì vậy, địa phương cần có chính sách hỗ trợ vốn, con giống, tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi cây trồng vật nuôi, góp phần tăng thu nhập.

Ninh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.