Multimedia Đọc Báo in

Nhà vườn tất bật vào vụ rau Tết

08:05, 31/01/2018

Những ngày này, người dân trồng rau trên địa bàn huyện Ea H’leo đang tất bật chăm sóc các luống rau để kịp thu hoạch phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán sắp đến. Đối với các hộ trồng rau quanh năm, vụ rau Tết là lớn nhất, nhu cầu tiêu thụ cao nên lượng rau trồng phải gấp 2-3 lần so với ngày thường.

Cũng như mọi năm, từ đầu tháng 10 âm lịch, gia đình anh Lê Văn Nhân ở thôn 4, xã Ea Ral đã lo làm đất, lên luống, tất bật lựa chọn các giống rau cho diện tích hơn 3 ha. Anh Nhân cho biết, mỗi loại rau quả có chu kỳ sinh trưởng khác nhau nên phải căn thời điểm xuống giống để thu hoạch đúng dịp. Thông thường súp lơ, cà tím xuống giống trước Tết tầm 2 tháng; cải xanh, xà lách trước 30-45 ngày; hành, ngò khoảng 20-25 ngày… Toàn bộ rau quả mà gia đình anh chuẩn bị cho dịp Tết đều được trồng trong hệ thống nhà lưới, theo tiêu chuẩn VietGAP. Thời điểm này, một số loại rau đã bắt đầu cho thu hoạch rộ đến hết tháng Chạp, dự kiến vườn rau của anh sẽ cung ứng cho thị trường Tết khoảng 100 tấn rau các loại.

Gia đình chị Nông Thị  Ý (thôn 1C, xã Ea Wy) chăm sóc rau vụ Tết.
Gia đình chị Nông Thị Ý (thôn 1C, xã Ea Wy) chăm sóc rau vụ Tết.

Tại ruộng rau nhà mình, chị Nông Thị Ý (thôn 1C, xã Ea Wy) cũng đang bận rộn chăm sóc 4 sào rau Tết. Chị Ý chia sẻ, năm nay chị tập trung trồng các giống rau được ưa chuộng trong dịp Tết như xà lách, bắp cải, su hào và rau thơm các loại. Để có vụ rau đạt chất lượng, chị chú trọng khâu làm đất, bón vôi để khử khuẩn, cho đất nghỉ ngơi 5-7 ngày trước khi vào vụ mới. Những ngày gần thu hoạch, ngày nào chị cũng túc trực trên ruộng rau để nhổ cỏ, kiểm tra phòng trừ sâu bệnh. So với các loại cây trồng khác, rau vụ Tết thường dễ bán và giá cả lại đắt hơn ngày thường, thu nhập cũng nhờ thế mà tăng lên. Nếu thời tiết thuận lợi, vụ Tết này gia đình chị Ý sẽ thu về khoảng 20-25 triệu đồng tiền lãi.

Hiện tại, giá các loại rau xanh trên địa bàn dao động từ 12.000-20.000 đồng/kg, thấp hơn so với mọi năm. Mặc dù năm nay điều kiện thời tiết có nhiều thay đổi, thị trường giá cả bấp bênh, nhưng các nhà vườn đều nỗ lực chăm sóc tốt cho vườn rau nhà mình, với hy vọng vụ mùa bội thu, một cái Tết ấm hơn nhờ thu nhập từ những luống rau.

Những luống khổ qua (mướp đắng) chuẩn bị đến ngày thu hoạch phục vụ cho thị trường Tết.
Những luống khổ qua (mướp đắng) chuẩn bị đến ngày thu hoạch phục vụ cho thị trường Tết.

Bà Võ Thị Thanh Thế, cán bộ Phòng NN-PTNT huyện Ea H’leo cho biết, toàn huyện có 629 ha trồng rau các loại, tập trung ở thị trấn Ea Drăng, các xã Ea Ral, Ea Khăl… sản lượng vụ Tết ước đạt trên 15.000 tấn. Việc trồng rau cùng thời điểm với quy mô lớn dễ dẫn đến tình trạng “thừa hàng dội chợ”, nên thay vì chuyên canh bà con lựa chọn gieo trồng nhiều loại giống rau màu, bảo đảm cung cấp đầy đủ các loại rau ra thị trường. Bên cạnh đó, nhà vườn cũng không nên chỉ tập trung vào vụ rau Tết mà cần chú ý tới thị trường những ngày sau Tết, nhu cầu rau xanh vẫn rất lớn.

Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.