Multimedia Đọc Báo in

Triển vọng từ sản xuất điện bằng năng lượng mặt trời

08:04, 31/01/2018

Phát triển năng lượng bền vững là xu thế tất yếu nhằm bảo đảm nguồn cung cấp điện lâu dài và giảm thiểu tác động đến môi trường. Việc ứng dụng mô hình sản xuất điện bằng năng lượng mặt trời đang là hướng đi mới cho việc sản xuất, sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Ông Võ Thành Lân, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Kinh doanh chợ Buôn Ma Thuột cho biết, trung bình mỗi tháng khu chợ C Buôn Ma Thuột tiêu thụ khoảng 91MWh. Chợ C Buôn Ma Thuột là khách hàng thuộc nhóm ngành kinh doanh dịch vụ du lịch, đây là nhóm ngành có chi phí tiền điện cao nhất theo quy định của Bộ Công thương. Trung bình mỗi năm, khu chợ C Buôn Ma Thuột phải trả cho ngành điện trên 3 tỷ đồng. Trước áp lực về chi phí sử dụng điện, cuối năm 2017, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Kinh doanh chợ Buôn Ma Thuột đã phối hợp với Công ty TNHH Thương mại dịch vụ kỹ thuật HTK lắp đặt công trình điện năng lượng mặt trời trên sân thượng của chợ C Buôn Ma Thuột.

Hệ thống pin năng lượng mặt trời tại khu chợ C Buôn Ma Thuột.
Hệ thống pin năng lượng mặt trời tại khu chợ C Buôn Ma Thuột.

Công trình sử dụng 1.344 tấm pin 72 cells, công suất 325Wp mỗi tấm với tổng mức đầu tư là 8 tỷ đồng do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ kỹ thuật HTK làm chủ đầu tư. Theo tính toán, với tổng công suất lắp đặt là 438kWp, hằng năm điện năng phát ra từ hệ thống là 643,6 MWh. Ngoài việc tiết kiệm khoảng 50% lượng điện tiêu thụ hằng tháng so với trước đây, lượng điện sản xuất ra hệ thống không sử dụng hết được hòa vào lưới điện Quốc gia. Tình trạng hoạt động của các thiết bị cũng như sản lượng điện của hệ thống sẽ được giám sát qua phần mềm 24/24 thông qua web, thiết bị di động. Các lỗi của hệ thống cũng được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu giúp nhân viên vận hành dễ dàng tìm hiểu và khắc phục. Sau thời gian đi vào hoạt động, đến nay hệ thống điện năng lượng mặt trời tại khu chợ C Buôn Ma Thuột ngoài việc giúp tiết kiệm 50% sản lượng điện tiêu thụ hằng ngày, đã phát ngược vào lưới điện quốc gia với tổng sản lượng là 3 MWh.

Theo bà Võ Thị Như Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ kỹ thuật HTK, ngoài khu chợ C, Công ty cũng vừa cung cấp giải pháp, thiết bị và triển khai lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời cho Nhà sách Tây Nguyên (TP. Buôn Ma Thuột) thuộc Công ty Cổ phần Sách thiết bị trường học Đắk Lắk. Hệ thống có công suất lắp đặt là 86kWp, hằng năm điện năng phát ra từ hệ thống là 126,4 MWh.

Hiện nay, không chỉ các cơ quan, doanh nghiệp mà ngay cả hộ gia đình cũng có khả năng lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời để tự sản xuất điện tại nhà. Trước đây, chi phí tiền điện sinh hoạt của gia đình bà Phạm Thị Tuất (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) khoảng 1,1 – 1,3 triệu đồng/tháng. Sau khi đầu tư gần 27 triệu đồng để lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời với công suất 1kWp, số tiền điện gia đình bà Tuất phải trả giảm còn 800.000 đồng/tháng. Theo bà Tuất, ngoài việc tiết kiệm chi phí sử dụng điện hằng tháng thì lượng điện dư thừa hòa vào điện lưới quốc gia sẽ được bù trừ vào sản lượng điện tiêu thụ tháng tiếp theo.

Tình trạng hoạt động của hệ thống pin năng lượng mặt trời được giám sát qua phần mềm.
Tình trạng hoạt động của hệ thống pin năng lượng mặt trời được giám sát qua phần mềm.

Bà Võ Thị Như Hoàng cũng cho biết thêm, sản lượng điện thu được từ các hệ thống điện năng lượng mặt trời tùy thuộc vào thời tiết, những ngày nắng nóng sẽ cho ra nhiều điện năng hơn so với những ngày râm mát. Đáng nói, lượng điện từ hệ thống được phát ra vào thời điểm ban ngày (từ 6 giờ 30 sáng đến 17 giờ 30 chiều), đây là thời điểm nằm trong khung giờ bình thường và cao điểm theo quy định của Bộ Công thương, do đó sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí tiền điện khi doanh nghiệp sử dụng điện trong khung giờ trên. Hệ thống sẽ ưu tiên lấy điện từ năng lượng mặt trời, khi phụ tải lớn hơn công suất lắp đặt thì hệ thống tự động lấy điện lưới để bù vào, việc vận hành của hệ thống là hoàn toàn tự động.

Theo ông Trương Công Hồng, Phó Giám đốc Sở Công thương, điện năng lượng mặt trời là loại năng lượng “sạch”, giá thành sản xuất điện năng không biến động theo sự biến đổi của giá nguyên liệu đầu vào như các dạng năng lượng truyền thống khác. Các cá nhân, doanh nghiệp khi đầu tư hệ thống pin năng lượng mặt trời phải sử dụng thiết bị đúng chủng loại theo yêu cầu của hệ thống điện mặt trời nối lưới được quy định tại Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg ngày 11- 4 - 2017 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 16/2017/TT-BCT ngày 12 - 9 -2017 của Bộ Công thương quy định về Phát triển dự án và Hợp đồng mua bán điện mẫu áp dụng cho các dự án điện mặt trời ban hành.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.