Multimedia Đọc Báo in

Thị xã Buôn Hồ phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2020

16:58, 11/02/2018

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, sự vào cuộc của chính quyền địa phương với những giải pháp phù hợp cùng sự đồng lòng của nhân dân, thị xã Buôn Hồ đã phát huy tối đa các nguồn lực để từng bước “cán đích” nông thôn mới (NTM).

Về xã Ea Blang, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay từng ngày của một vùng quê nghèo: Đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, trường học được xây dựng mới khang trang, nhà cao tầng mọc lên san sát, nhiều công trình văn hóa được đầu tư quy mô… Đó là kết quả nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng lòng của nhân dân trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Phó Bí thư Đảng ủy xã Ea Blang Trần Chí Trực cho hay: Xác định mục tiêu trở thành xã NTM vào năm 2017, Đảng bộ xã Ea Blang luôn đề cao vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng và tinh thần tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Trung tâm Văn hóa – Thể thao xã Ea Blang mới được đầu tư xây dựng khang trang.
Trung tâm Văn hóa – Thể thao xã Ea Blang mới được đầu tư xây dựng khang trang.

Để từng bước thực hiện hoàn thành các tiêu chí, Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM. Theo đó, trước tiên là kiện toàn bộ máy chỉ đạo, điều hành chương trình từ xã đến thôn, buôn. Cùng với đó, phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” được phát động đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân ở 7 thôn, buôn. Với quan điểm lấy tuyên truyền làm nòng cốt, làm cho nhân dân thấy được trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi thiết thực của mình trong chương trình xây dựng NTM, Ban chỉ đạo xây dựng NTM cấp xã tổ chức các hình thức tuyên truyền sinh động như: Phát hành các tài liệu về chương trình xây dựng NTM dưới dạng hỏi – đáp, thường xuyên nêu gương về những điển hình trong xây dựng NTM trên đài truyền thanh và các cuộc họp dân… Nhờ vậy, các nghị quyết xã đề ra đã từng bước đi vào cuộc sống và tạo được sự lan tỏa đến đông đảo người dân. Cuối năm 2017, Ea Blang đã về đích NTM đúng hẹn.

Là một xã thuần nông, tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm tới 80%, điều kiện kinh tế - xã hội ở mức thấp so với mặt bằng chung của thị xã, nhưng khi bắt tay xây dựng NTM, Ea Đrông đã có nhiều cách làm hay để các địa phương khác học theo. Với xuất phát điểm thấp nên đến năm 2014 xã Ea Đrông mới đạt được 7 tiêu chí NTM. “Trước thực tế đó, Đảng bộ xã đã thống nhất xây dựng các mô hình điểm tại thôn, buôn để người dân thấy được hiệu quả và lợi ích từ chương trình xây dựng NTM, sau đó nhân rộng mô hình ra toàn xã. Đảng ủy xã đã quán triệt tư tưởng trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân lấy tinh thần dân chủ làm “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động” - Bí thư Đảng ủy xã Ea Đrông Trần Hậu Hương chia sẻ. Kết quả, đến năm 2017, toàn xã đã hoàn thành được 11 tiêu chí NTM, các con đường nội thôn đều được san gạt, mở rộng 7-8 m. Buôn được chọn làm mô hình điểm Tung Krắk đã bê tông hóa được gần 100% đường nội thôn…

Lãnh đạo xã Ea Blang đi thăm con đường nội thôn vừa mới được bê tông hóa.
Lãnh đạo xã Ea Blang đi thăm con đường nội thôn vừa mới được bê tông hóa.

 

 

Tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ từ Nhà nước của người dân đã không còn, thay vào đó là tinh thần tự giác, tự nguyện góp công, góp sức trong việc xây dựng NTM.”

 

 
Bí thư Đảng ủy xã Ea Đrông Trần Hậu Hương

Theo thống kê, năm 2017, trong số gần 33,13 tỷ đồng tổng vốn đầu tư xây dựng NTM trên địa bàn thị xã Buôn Hồ thì có đến hơn 6,3 tỷ đồng do nhân dân và doanh nghiệp đóng góp. Đến nay, thị xã Buôn Hồ đã có 80/95 tiêu chí đạt chuẩn NTM. Ngoài 2 xã Ea Blang và Cư Bao đã đạt chuẩn NTM, các xã còn lại đều có số tiêu chí đạt được tương đối cao (xã Ea Siên 17 tiêu chí, Bình Thuận 14, Ea Drông 11).

Theo Bí thư Thị ủy Buôn Hồ Y Vinh Tơr, xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Chính vì vậy, thời gian qua Thị ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng coi trọng việc tuyên truyền vận động làm chuyển biến nhận thức của người dân, thúc đẩy các phong trào thi đua; tập hợp, huy động sức dân cùng chung tay xây dựng NTM… “Mục tiêu của Đảng bộ thị xã đề ra là đến năm 2020 các xã trên địa bàn đều “cán đích” NTM. Chính vì vậy, giải pháp quan trọng trước mắt cũng như lâu dài Thị ủy đặt ra là tập trung thực hiện các giải pháp cải thiện thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, thu hút đầu tư để phát triển kinh tế” -  đồng chí Y Vinh Tơr nhấn mạnh.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) 7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chương trình số 56-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 46 –NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.