Multimedia Đọc Báo in

Agribank Ea Sup Bắc Đắk Lắk: Nỗ lực cung cấp vốn vùng biên giới

08:46, 22/03/2018

Chính thức có mặt ở Ea Súp từ năm 1988 đến nay, Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh Ea Súp - Bắc Đăk Lăk (Agribank Ea Sup) đã và đang đồng hành với người dân trong xóa đói giảm nghèo, cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội ở huyện biên giới này.

Cách đây 30 năm, ngay sau khi Agribank được thành lập, Agribank Ea Sup cũng được hình thành nhằm phục vụ nhu cầu tín dụng cho người dân ở huyện Ea Súp. Là một trong những huyện nghèo và xa nhất của tỉnh, điều kiện kinh tế - xã hội của Ea Súp còn gặp nhiều khó khăn, đặt ra thách thức không nhỏ đối với đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động của Agribank Ea Sup. Thế nhưng nhận thức được vai trò của mình, các thế hệ cán bộ, người lao động của Agribank Ea Sup đã vượt qua những khó khăn, thách thức, đưa đơn vị từng bước vươn lên. Theo đánh giá của Bí thư Huyện ủy Ea Súp Nguyễn Hoàng Giang, Agribank Ea Sup là ngân hàng thương mại duy nhất có mặt trên địa bàn huyện, trong thời gian qua đã trở thành nguồn lực quan trọng giúp nhiều hộ gia đình trong huyện mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu mùa vụ, tăng thu nhập của người dân trên toàn huyện. Bên cạnh đó, Agribank Ea Sup cũng là đơn vị đi đầu trong thực hiện công tác an sinh xã hội tại địa phương, góp phần quan trọng giúp Ea Súp trong Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Cán bộ Agribank Ea Sup – Bắc Đăk Lăk kiểm tra hiệu quả vốn vay  tại một trang trại trên địa bàn.  Ảnh: H. Gia
Cán bộ Agribank Ea Sup – Bắc Đăk Lăk kiểm tra hiệu quả vốn vay tại một trang trại trên địa bàn. Ảnh: H. Gia

Là một trong những khách hàng vay vốn hiệu quả tại Agribank Ea Sup, anh Nguyễn Thiện Lục (chủ trang trại nuôi bò ở tổ dân phố Hòa Bình, thị trấn Ea Súp) chia sẻ, đồng hành với những bước đi của gia đình anh luôn có dấu ấn từ nguồn vốn vay của Agribank Ea Sup. Từ vài trăm triệu đồng ban đầu, đến năm 2013 gia đình anh được các cấp chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi cùng Agribank Ea Sup giải ngân cho vay 1,5 tỷ đồng. Với nguồn vốn trên gia đình đã đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi bò thịt trên diện tích rộng gần 10 nghìn m2 theo hướng công nghiệp với quy mô trên 300 con. Toàn bộ hệ thống cấp nước uống, thức ăn cho đàn bò đều được xây dựng theo hướng tự động, việc xử lý vệ sinh môi trường trong và ngoài khu vực chuồng nuôi được thực hiện nghiêm ngặt theo đúng quy trình bảo đảm sạch sẽ, an toàn cho đàn vật nuôi... Trang trại tạo việc làm ổn định, thường xuyên cho 10 lao động địa phương với thu nhập 5-6 triệu đồng/người/tháng. Sản xuất phát triển ổn định nên anh Lục luôn thực hiện việc trả tiền gốc, tiền lãi đúng thời gian quy định. Hiện có hàng ngàn hộ gia đình trên địa bàn huyện đang được Agribank Ea Sup giải ngân cho vay đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh các loại hình dịch vụ, phát triển kinh tế trang trại, trong đó không ít hộ có thu nhập cao như gia đình anh Lục.

Giám đốc Agribank Ea Sup Nguyễn Văn Thơ cho biết, phát huy truyền thống và thế mạnh của mình, Chi nhánh luôn bám sát định hướng và sự chỉ đạo của Agribank Bắc Đăk Lăk, định hướng phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của địa phương để triển khai các gói tín dụng phù hợp. Trong đó tập trung đầu tư tín dụng vào các dự án phát triển kinh tế nông nghiệp, chăn nuôi, các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, tạo ra nhiều việc làm cho người lao động ở nông thôn. Bên cạnh đó, bằng nhiều biện pháp tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc huy động nguồn vốn, Agribank Ea Sup đã bảo đảm đủ vốn đáp ứng nhu cầu vay đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh của khách hàng, qua đó giúp bà con có điều kiện phát triển kinh tế, từng bước vươn lên, thoát nghèo và làm giàu bền vững. Để đảm bảo quản lý hiệu quả nguồn vốn cho vay, Agribank Ea Sup chú trọng thực hiện tốt công tác thẩm định hồ sơ vay vốn; tăng cường giám sát, kiểm tra việc sử dụng vốn vay của các hộ vay sau khi được giải ngân vốn. Do vậy, chất lượng tín dụng luôn được kiểm soát, bảo đảm an toàn, không có nợ xấu phát sinh.

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, năm 2017 là năm Agribank Ea Sup có tốc độ tăng trưởng dư nợ đạt cao nhất, với tổng dư nợ đạt 590 tỷ đồng, tăng trưởng 13%, đạt kế hoạch giao, với trên 4.500 khách hàng được vay vốn. Trong đó cho vay phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn chiếm tới 98% tổng dư nợ cho vay. Đây là tiền đề quan trọng để Agribank Ea Sup tiếp tục tập trung ưu tiên vốn cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông thôn tại địa phương.

Quốc Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.