Multimedia Đọc Báo in

Bàn giải pháp quản lý tuyến trùng trong tái canh cà phê

15:31, 13/03/2018

Sáng 13-3, Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc trời, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức Sự kiện Solvigo – giải pháp mới quản lý tuyến trùng gây hại cà phê.

Tham dự có hơn 600 đại biểu là cán bộ quản lý ngành Nông nghiệp và nông dân trồng cà phê 5 tỉnh Tây Nguyên.

Các đại biểu tham dự Sự kiện
Các đại biểu tham dự sự kiện

Tại sự kiện, đại biểu đã được các nhà khoa học, nhà quản lý khái quát về tình hình phát triển cà phê trên thế giới; thực trạng phát triển cà phê tại Việt Nam; những khó khăn gặp phải khi tái canh cà phê; các nguyên nhân gây nên tình trạng vàng lá thối rễ trên cà phê lâu năm và cà phê tái canh… 

Đại diện nhà khoa học, doanh nghiệp giải đáp các thắc mắc liên quan đến tái canh cà phê cho nông dân
Đại diện nhà khoa học, doanh nghiệp giải đáp các thắc mắc liên quan đến tái canh cà phê cho nông dân

Cả nước hiện có hơn 640 nghìn ha cà phê, đến năm 2020 có khoảng 150 nghìn ha cà phê già cỗi cần phải tái canh. Trong khi đó thực tiễn tái canh cà phê gặp nhiều khó khăn do đất đai bị thoái hóa, nguồn sâu bệnh hại gia tăng, vật liệu giống, kỹ thuật canh tác còn nhiều bất cập.

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thì một trong những nguyên nhân chính khiến việc tái canh cà phê không thành công là do tuyến trùng. Hiện nay, trong đất có 6 loại tuyến trùng khác nhau tấn công phá hủy bộ rễ, ngăn cản sự vận chuyển chất dinh dưỡng từ rễ đi nuôi cây. Để quản lý tuyến trùng, WASI phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc trời, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam nghiên cứu và đưa ra sản phẩm Solvigo108 SC. Đây là thuốc đặc trị nhiều loại tuyến trùng hại rễ cây trồng thuộc nhóm nội ký sinh, ngoại ký sinh và bán nội ký sinh như Meloidogyne sp, Pratylenchus sp, Rotylenchus sp…

Các đại biểu tìm hiểu về các giống cà phê cao sản trưng bày tại Sự kiện
Các đại biểu tìm hiểu giống cà phê cao sản trưng bày bên thềm sự kiện

Ngoài ra, tại sự kiện trên, đại diện nhà khoa học, doanh nghiệp còn giải đáp các thắc mắc liên quan đến việc trồng và chăm sóc cà phê tái canh cho bà con nông dân.

Thanh Hường

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.