Multimedia Đọc Báo in

Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột: Triển khai hiệu quả công tác thu thuế, phí

09:43, 08/03/2018

Năm 2018, Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột được giao chỉ tiêu thu 880 tỷ đồng thuế, phí và lệ phí.

Theo đánh giá của Chi cục Thuế thành phố, hiện nay trên địa bàn được phân công quản lý, đầu tư công giảm, hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh vẫn còn gặp khó khăn, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và vừa; cộng với đó, giá cả một số mặt hàng chủ lực của tỉnh không ổn định... Các yếu tố này sẽ tác động đến kết quả sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế, qua đó làm ảnh hưởng đến việc nộp thuế, phí.

Xác định những khó khăn trên, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao trong năm 2018, ngay từ đầu năm Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột đã xây dựng và đề ra 4 nhiệm vụ trọng tâm và 30 giải pháp cụ thể để tập trung triển khai thực hiện đồng bộ. Trong đó, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính thuế, tăng cường thanh, kiểm tra chống thất thu; đồng thời quyết liệt triển khai các giải pháp, biện pháp đôn đốc thu hồi nợ thuế theo đúng quy định...

án bộ  Chi cục Thuế TP. Buôn  Ma Thuột tiến hành lập bộ  thuế khoán môn bài  tại một cơ sở kinh doanh trên địa bàn.
Cán bộ Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột tiến hành lập bộ thuế khoán môn bài tại một cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Phó Chi cục trưởng Chi Cục thuế TP. Buôn Ma Thuột Phạm Thái Viên cho biết, đối với mỗi nhiệm vụ trọng tâm, đơn vị đã đề ra giải pháp thực hiện phù hợp để đạt được hiệu quả cao nhất. Chẳng hạn, việc thu hồi nợ đọng thuế, giải pháp trọng tâm là triển khai đồng bộ các biện pháp thu hồi nợ đọng, đẩy lùi nợ thuế cũ, không để gia tăng số nợ thuế mới. Hay như việc thực hiện chỉ tiêu  thu lệ phí môn bài, Chi cục cũng đã triển khai kế hoạch và các giải pháp cụ thể để đến từng đội thuế, từng cán bộ phụ trách công tác này. Năm 2018, Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột được giao thu 10,5 tỷ đồng tiền lệ phí môn bài. Đây là chỉ tiêu thu chiếm tỷ trọng không lớn trong tổng thu ngân sách, nhưng kết quả của lập bộ thu lệ phí môn bài là cơ sở quan trọng để cơ quan thuế quản lý các khoản thu khác. Do vậy, ngay từ cuối năm 2017, Chi cục đã rà soát các tổ chức, cá nhân trên địa bàn để tuyên truyền, lập bộ lệ phí môn bài quản lý năm 2018. Kết quả, đến hết tháng 2-2018, tổng thu lệ phí môn bài trên địa bàn thành phố đã được trên 9,5 tỷ đồng, bằng 90% dự toán.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng khác là công tác hỗ trợ người nộp thuế, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, Chi cục Thuế thành phố đã thực hiện công khai minh bạch thủ tục hành chính thuế; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người nộp thuế nắm rõ và thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Đánh giá về công tác hỗ trợ người nộp thuế của ngành Thuế TP. Buôn Ma Thuột, ông Lê Vĩnh Tài - Phó Giám đốc Công ty TNHH Xe máy Trương Hòa Lợi cho hay, trong quá trình hoạt động, công ty ông luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực, kịp thời của cán bộ thuế. Nhờ đó, công ty luôn thực hiện tốt nghĩa vụ thuế và tập trung nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Với những giải pháp cụ thể, tích cực trong công tác thu thuế, phí ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm, đến hết tháng 2-2018, Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột đã thu được trên 198,6 tỷ đồng thuế, phí và lệ phí, bằng 21,4% dự toán và tăng 22,9% (tăng trên 37 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó có nhiều khoản thu đạt cao như thuế thu nhập doanh nghiệp khu vực doanh nghiệp Nhà nước địa phương và Trung ương; tiền cho thuê đất và lệ phí trước bạ... Đây sẽ là tiền đề để Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột phấn đấu hoàn thành đạt và vượt nhiệm vụ thu thuế, phí và lệ phí năm 2018.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.