Multimedia Đọc Báo in

Đổi thay ở Hòa Khánh

09:54, 14/03/2018

Về xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột những ngày này, ai cũng dễ dàng cảm nhận được sự đổi thay đáng kể của bộ mặt nông thôn.

Sau 7 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự đồng lòng, chung sức của đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, xã Hòa Khánh đã vinh dự được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM vào đầu năm 2018.

Đến thăm gia đình chị Lê Thị Minh Nguyệt ở thôn 1, ít ai biết đây là một trong những hộ gia đình thuộc diện nghèo của xã trước đây. Chị Nguyệt kể, do không có đất canh tác, hai vợ chồng phải đi làm thuê để nuôi 4 người con, trong đó có một người bị bệnh hiểm nghèo. Trước hoàn cảnh của chị, chính quyền địa phương đã hỗ trợ gia đình vay tín chấp Ngân hàng Chính sách xã hội 25 triệu đồng để chăn nuôi dê sinh sản. Nhờ được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi nên đàn dê phát triển nhanh, đến nay số dê trong đàn đã lên tới gần 30 con. Chăn nuôi ổn định, chị Nguyệt tiếp tục đầu tư buôn bán nhỏ lẻ để tăng thu nhập. Cuộc sống hiện tại tuy không quá khá giả nhưng gia đình chị Nguyệt đã vươn lên thoát nghèo, đời sống ngày càng được cải thiện.

Mô hình trồng tiêu xen cà phê mang lại hiệu quả kinh tế cao ở xã Hòa Khánh.
Mô hình trồng tiêu xen cà phê mang lại hiệu quả kinh tế cao ở xã Hòa Khánh.

Khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã Hòa Khánh gặp rất nhiều khó khăn, đường giao thông từ xã đến các thôn, buôn xuống cấp; nhà văn hóa các thôn chật hẹp, có nơi phải mượn tạm phòng học để sinh hoạt; hệ thống điện lưới, hạ tầng còn thiếu thốn; đời sống nhân dân còn khá vất vả… Ông Hoàng Minh Lụa, Chủ tịch UBND xã cho biết, ngay sau khi đề án xây dựng NTM của xã được phê duyệt, chính quyền địa phương đã tập trung công tác tuyên truyền một cách sâu rộng thông qua các đoàn thể, ban tự quản các thôn, xóm để vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí NTM. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, nhiều giải pháp phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân cũng được xã tích cực triển khai thực hiện, đặc biệt là các mô hình hỗ trợ sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt; hỗ trợ cây giống, con giống, vốn vay phát triển sản xuất…

Đường nội thôn thôn 18, xã Hòa Khánh được bê tông hóa sạch đẹp nhờ sự đóng góp của nhân dân.
Đường nội thôn thôn 18, xã Hòa Khánh được bê tông hóa sạch đẹp nhờ sự đóng góp của nhân dân.

 

 

“Phấn đấu đạt được các tiêu chí xây dựng NTM đã khó, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí còn khó hơn. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM, phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quyết tâm xây dựng xã Hòa Khánh ngày càng phát triển”.

 
 
Ông Hoàng Minh Lụa, Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh

Đời sống ngày càng được nâng lên thì ý thức của người dân trong việc chung tay tham gia xây dựng NTM cũng càng cao. Điển hình là việc bê tông hóa con đường nội thôn ở thôn 18. Tuy con đường chỉ dài hơn 300 m nhưng nhiều năm qua người dân vẫn chịu cảnh nắng bụi mưa lầy. Khi biết tin xã hỗ trợ hơn 30 tấn xi măng, bà con trong thôn đã đồng lòng hưởng ứng đóng góp số tiền hơn 60 triệu đồng và tháo dỡ tường rào, góp công lao động để cùng để bê tông đoạn đường…

Theo thống kê, từ năm 2011 đến nay, nhân dân trên địa bàn xã Hòa Khánh đã đóng góp trên 23 tỷ đồng để xây dựng NTM, trong đó có trên 20 tỷ đồng tiền mặt, hiến 560 m2 đất, góp 3.695 ngày công lao động. Đến nay, xã Hòa Khánh chỉ còn 132 hộ nghèo, chiếm 2,94 %; thu nhập bình quân đầu người của xã trong năm 2017 là 31,1 triệu đồng/năm. Đến nay, xã Hòa Khánh đã hoàn thành 19/19 tiêu chính NTM và đã được UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn NTM.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.