Multimedia Đọc Báo in

Ea Kuăng phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới

09:13, 07/03/2018

Xuất phát điểm trong chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) chỉ với 8 tiêu chí, nhưng đến nay xã Ea Kuăng (huyện Krông Pắc) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và cán đích NTM đúng như mục tiêu đề ra.

Ea Kuăng là một xã thuần nông, với tỷ lệ hộ lao động sản xuất nông nghiệp chiếm gần 90%. Qua rà soát bước đầu (năm 2011) để tiến hành triển khai Chương trình XDNTM, xã chỉ đạt 8/19 tiêu chí, thu nhập bình quân đầu người 21 triệu đồng/người/năm; kết cấu hạ tầng còn yếu kém; trình độ dân trí thấp; tỷ lệ hộ nghèo còn cao…

Từ xuất phát điểm thấp, nhưng sau 6 năm thực hiện chương trình (2012-2017), xã đã cán đích nông thôn mới. Góp phần làm nên thành công đó, bên cạnh sự quan tâm lãnh đạo của Đảng ủy, chính quyền địa phương thì yếu tố quan trọng không thể thiếu là sức mạnh nội lực của nhân dân. Ông Phan Khắc Nhẫn, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo XDNTM  xã Ea Kuăng cho biết, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, xã đã thành lập Ban chỉ đạo, Ban vận động ở 16 thôn; ưu tiên phân bổ các nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, các công trình công cộng. Công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình XDNTM được đẩy mạnh. Thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thông qua các cuộc họp thôn, thống nhất các hình thức đóng góp, công khai minh bạch về tài chính, bảo đảm sự công bằng giữa các hộ đã nhận được sự đồng tình của nhân dân.

Đường vào thôn văn hóa Tân Lập 2, xã Ea Kuăng (huyện Krông Pắc).
Đường vào thôn văn hóa Tân Lập 2, xã Ea Kuăng (huyện Krông Pắc).

Nhận thức rõ giao thông có vai trò quan trọng, xã đã đề ra kế hoạch xây dựng cải tạo, nâng cấp để bê tông hóa hệ thống giao thông nông thôn trong từng năm. Chủ trương này nhanh chóng được thông qua, sau đó triển khai rộng rãi đến từng thôn. Là một trong những thôn tiên phong trong phong trào làm đường giao thông nông thôn của xã, ông Nguyễn Thành Nam, Bí thư chi bộ thôn Tân Lập 2 chia sẻ, trước đây con đường vào thôn gây không ít khó khăn cho người dân trong việc lưu thông do mặt đường hẹp, nắng bụi, mưa lầy. Sau nhiều lần Ban tự quản thôn tổ chức họp bàn, đưa ra các phương án thực hiện, 158 hộ dân trong thôn đã tự nguyện đóng góp gần 500 triệu đồng, hàng ngàn ngày công để mở rộng đường giao thông. Với sự đồng thuận của người dân, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, sau một thời gian triển khai, đến nay 100% trục đường trong thôn đã được bê tông hóa, lắp điện chiếu sáng, tạo điều kiện cho bà con đi lại dễ dàng, vận chuyển nông sản được thuận tiện hơn, góp phần làm cho bộ mặt của thôn khang trang, sạch đẹp và an ninh trật tự trên địa bàn được bảo đảm.

Ban quản lý Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM xã Ea Kuăng cho biết, xã đã phát động phong trào giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn NTM, trong đó chú trọng đến công tác tuyên truyền; đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất, nâng cao hiệu quả và giá trị gia tăng cho nông sản thông qua hoạt động liên kết chuỗi, ứng dụng tiến bộ khoa học; quản lý và thực hiện tốt quy hoạch NTM; huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho nông nghiệp, nông thôn…

Đến nay, qua 6 năm thực hiện chương trình XDNTM, với tổng kinh phí hơn 41 tỷ đồng, trong đó nguồn kinh phí do nhân dân tự đóng góp gần 10 tỷ đồng, diện mạo của xã đã thay đổi trên nhiều lĩnh vực, nhất là đã hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn khi đã trải bê tông, nhựa hóa xong 34,89 km đường trục thôn, ngõ xóm, đạt 100% kế hoạch. Đồng thời, là xã nông nghiệp nên việc xây dựng hệ thống công trình thủy lợi là mục tiêu hàng đầu cho phát triển sản xuất, chính quyền xã đã thực hiện tu bổ, nạo vét, kiên cố hóa 34 km kênh mương, chủ động tưới tiêu cho 1.627 ha diện tích đất sản xuất, không để xảy ra tình trạng ngập úng trong mùa mưa bão.

Một tuyến đường ở xã Ea Kuăng được bê tông hóa.
Một tuyến đường ở xã Ea Kuăng được bê tông hóa.

Đến hết năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 34 triệu đồng/năm, tăng 13 triệu đồng so với năm 2012; toàn xã còn 113 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,83%; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên chiếm 90%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Về tiêu chí cơ sở vật chất, văn hóa, trung tâm văn hóa xã đã được xây dựng khang trang, với nhà văn hóa xã 250 chỗ ngồi và khu thể thao.  

Ông Tô Hồng Kiểm, Chủ tịch UBND xã Ea Kuăng đánh giá, Ea Kuăng được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM là dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của xã nhà. Kết quả này thể hiện sự quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của nhân dân. Tuy nhiên, đây mới là thành quả bước đầu, chính quyền và nhân dân xã càng phải nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa, nhất là tranh thủ tối đa nguồn lực để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập; xây dựng hoàn thiện và nâng cao chất lượng xã NTM.

Minh Thuận – Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.