Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ mô hình tưới tiết kiệm nước ở huyện Buôn Đôn

08:53, 22/03/2018

Nhận thấy hiệu quả thiết thực từ mô hình tưới nước tiết kiệm, thời gian qua nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Buôn Đôn đã mạnh dạn áp dụng cho diện tích cây trồng nhà mình, thay thế cho cách tưới truyền thống.

Buôn Đôn vốn là vùng đất nghèo do đất đai, khí hậu khắc nghiệt hơn những nơi khác. Ở đây nắng nóng hơn và thường xuyên bị thiếu nước sản xuất, sinh hoạt vào mùa khô. Chính vì vậy, sản xuất nông nghiệp luôn gặp khó khăn, hiệu quả kinh tế không cao, nhất là đối với các loại cây công nghiệp dài ngày.

Không đầu hàng trước khó khăn, rất nhiều hộ dân trên địa bàn huyện đã ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm cho tiêu, cà phê và đã mang lại hiệu quả ngoài mong đợi. Đơn cử như gia đình ông Trần Ngọc Nguyên ở thôn Hòa Nam 2, xã Ea Nuôl có 7 sào hồ tiêu được áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm. Ông Nguyên cho biết, những năm trước đây cứ vào mùa khô là vườn tiêu của ông lại bị khô hạn do thiếu nước tưới. Năm 2015, qua quá trình tìm hiểu trên mạng Internet và tham gia các buổi tập huấn, ông Nguyên đã đầu tư mua máy bơm, van điều khiển, hệ thống dây dẫn về tự lắp đặt hệ thống tưới phun mưa. Với 1.000 trụ tiêu, ông đầu tư hệ thống này hết 20 triệu đồng, gồm 160 m đường ống dẫn chính, 10.000 m đường ống nhỏ dẫn tới từng gốc. Khi áp dụng mô hình tưới nước phun mưa, ông Nguyên nhận thấy có lợi hơn nhiều so với cách tưới truyền thống, không chỉ giúp tiết kiệm nước, công tưới mà còn có thể bón phân, thuốc bảo vệ thực vật qua hệ thống tưới, đặc biệt, vườn tiêu lúc nào cũng xanh tốt, mặt đất luôn luôn ẩm. Vào thời kỳ cao điểm của mùa khô trong những năm qua, gia đình ông không còn tình trạng lo lắng về nguồn nước tưới. Với phương pháp tưới này, ông Nguyên tưới 2 lần/tuần, mỗi lần 2 tiếng (tương đương 50 lít nước/gốc), chỉ cần bật cầu dao là mọi công đoạn được thực hiện, không cần phải cực nhọc kéo vòi khắp vườn như cách tưới dí truyền thống. Thành quả mà gia đình ông Nguyên đạt được là vườn cây sai trái, niên vụ vừa qua cho ông thu bói hơn 3 tấn tiêu.

Hệ thống tưới tiết kiệm nước theo hình thức phun mưa của gia đình ông Trần Ngọc Nguyên (thôn Hòa Nam 2, xã Ea Nuôl).
Hệ thống tưới tiết kiệm nước theo hình thức phun mưa của gia đình ông Trần Ngọc Nguyên (thôn Hòa Nam 2, xã Ea Nuôl).

Cách vườn của ông Nguyên không xa là vườn tiêu của gia đình chị Trần Thị Thủy (thôn Hòa Nam 2, xã Ea Nuôl). Sau khi chặt bỏ vườn cà phê đã già cỗi, năm 2015 chị chuyển đổi sang trồng hồ tiêu trên diện tích 6 sào. Cũng nhờ áp dụng mô hình tưới nước tiết kiệm theo hình thức béc xoay phun mưa tự động mà 1.000 trụ tiêu của chị phát triển rất tốt. Chị Thủy chia sẻ, điểm nổi bật của công nghệ tưới phun mưa là thời gian tưới rút ngắn, ít công, chỉ cần một người vừa trông coi và vận hành là đủ (trong khi trước đây chị phải thuê đến 4 nhân công cho mỗi đợt tưới); không lãng phí nước và điều chỉnh được lượng nước tưới phù hợp theo từng thời điểm, đảm bảo phân bố độ ẩm đều trong tầng đất canh tác, khắc phục được hiện tượng bạc màu, rửa trôi đất. Ngoài ra, phương pháp tưới này còn giúp cây hồ tiêu no tròn hạt và cho sản lượng cao hơn bình thường khoảng 20% do lượng nước được cung cấp đầy đủ và đồng đều. Qua thực tế đã thành công cho vườn cây của gia đình, chị Thủy cũng chia sẻ kinh nghiệm để các hộ nông dân xung quanh đầu tư mô hình tưới tiết kiệm nước phù hợp với diện tích mỗi hộ, hướng đến nâng cao năng suất và chất lượng nông sản.

Ông Trần Ngọc Nguyên (thôn Hòa Nam 2, xã Ea Nuôl) đang vận hành hệ thống tưới tiết kiệm nước.
Ông Trần Ngọc Nguyên (thôn Hòa Nam 2, xã Ea Nuôl) đang vận hành hệ thống tưới tiết kiệm nước.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Buôn Đôn, mùa khô ở đây thường kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau nên việc áp dụng tưới tiết kiệm nước là giải pháp rất cần thiết cho sản xuất nông nghiệp nơi đây, trước hết là để tiết kiệm tối đa lượng nước (trên 50% lượng nước tưới), đồng thời chủ động phòng, chống khô hạn cho cây trồng. Ngoài ra, nước được thẩm thấu từ từ vào đất giúp thấm đều, cây ra hoa tập trung, tăng năng suất và giảm đáng kể chi phí sản xuất, đỡ vất vả cho người nông dân trong quá trình chăm sóc. Tuy chưa có số liệu thống kê nhưng hiện trên địa bàn Buôn Đôn đã có rất nhiều hộ tự đầu tư hệ thống tưới, áp dụng cho cây trồng với hai phương thức tưới chủ yếu là phun mưa và nhỏ giọt. Tuy nhiên, do chi phí đầu tư ban đầu hơi cao (khoảng 30 triệu đồng/ha), nên đa số các hộ chỉ áp dụng cho loại cây trồng chính là cà phê và hồ tiêu. Hy vọng trong thời gian tới các mô hình sẽ tiếp tục được bà con nông dân nhân rộng trên địa bàn.

Minh Thuận – Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.