Multimedia Đọc Báo in

Hợp tác công tư: Còn nhiều rào cản từ cơ chế, chính sách

09:07, 15/03/2018

Nghị định số 15/2015/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đã có hiệu lực hơn 2 năm, nhưng việc thu hút, khuyến khích đầu tư theo hình thức này trên địa bàn tỉnh ta vẫn còn nhiều khó khăn bởi khung pháp lý hiện nay khiến nhà đầu tư chưa yên tâm.

Để bảo đảm việc thu hút đầu tư theo hình thức PPP được hiệu quả, ngày 15-11-2015, UBND tỉnh đã có Công văn số 8582/UBND-TH gửi các sở, ngành, địa phương về việc triển khai thực hiện dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư trên địa bàn tỉnh. Ngoài yêu cầu các sở ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trong công tác giải phóng mặt bằng, rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất hằng năm, kịp thời đề xuất xử lý để giao đất, thuê đất..., UBND tỉnh còn giao nhiệm vụ đầu mối thực hiện cho các huyện, thị xã, thành phố, tập trung lựa chọn các dự án có tính thương mại cao, tạo điều kiện cho hình thức hợp tác được áp dụng rộng rãi.

Dự án Khu đô thị sinh thái văn hoá cà phê Suối Xanh đang được đầu tư xây dựng.
Dự án Khu đô thị sinh thái văn hoá cà phê Suối Xanh đang được đầu tư xây dựng.

 

 

Sở KH - ĐT được UBND tỉnh giao làm đầu mối quản lý hoạt động PPP; chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát những dự án PPP không khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tế để tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh danh mục dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP trong năm 2018 và giai đoạn 2018-2020. Đối với các vướng mắc trong quá trình triển khai liên quan đến cơ chế, chính sách, sở cũng đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh, tham mưu UBND tỉnh có ý kiến đề xuất với các bộ, ngành Trung ương tìm giải pháp tháo gỡ...”.

 
 
Ông Võ Ngọc Tuyên, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT

Đến nay, UBND tỉnh đã ban hành danh mục kêu gọi đầu tư theo hình thức đối PPP trên địa bàn tỉnh với 55 dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 21.891 tỷ đồng, tập trung ở các lĩnh vực đầu tư hạ tầng cơ sở khu, cụm công nghiệp, giao thông vận tải, môi trường... Trong số đó, có 13 dự án đã được UBND tỉnh cho chủ trương lập đề xuất dự án. Cụ thể, Dự án Đường Giải phóng đoạn Nguyễn Chí Thanh -  bùng binh Km5 đã lựa chọn nhà đầu tư hình thức BT; Dự án Sân vận động thuộc Khu Liên hợp thể dục thể thao vùng Tây Nguyên đã được phê duyệt đề xuất dự án theo hình thức BT; Dự án chợ Tân An đang lựa chọn đề xuất nhà đầu tư hình thức BOO; Dự án đường Phan Huy Chú (từ QL 14 đến UBND phường Khánh Xuân) và Dự án đầu tư đường giao thông đoạn Quốc lộ 26 (km145+800) - Quốc lộ 14 đang thẩm định đề xuất dự án hình thức BT.

Tuy nhiên, theo Sở Kế hoạch – Đầu tư, hoạt động đầu tư theo hình thức PPP hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn, còn nhiều rào cản từ cơ chế, chính sách. Cụ thể, hoạt động đầu tư theo hình thức PPP còn chịu sự điều chỉnh của nhiều Luật như: Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý nợ công, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Doanh nghiệp, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ môi trường... Trong khi đó, các Luật nêu trên được tiếp cận trên quan điểm điều chỉnh của các hoạt động đầu tư công và đầu tư tư nhân là chủ yếu, chưa xét đến đặc thù đầu tư PPP.

Thi công đường Trần Quý Cáp (TP. Buôn Ma Thuột).
Thi công đường Trần Quý Cáp (TP. Buôn Ma Thuột).

Các văn bản quy phạm pháp luật quy định về hình thức đầu tư PPP hiện chỉ dừng lại ở mức Nghị định của Chính phủ nên hành lang pháp lý về hoạt động này phụ thuộc vào các Luật nêu trên. Trong khi đó, những văn bản này chủ yếu được xây dựng để điều chỉnh hoạt động đầu tư dự án công; có nhiều nội dung hướng dẫn thực hiện các dự án đầu tư PPP còn chồng lấn với đầu tư theo hình thức xã hội hóa và hình thức liên kết đầu tư, dẫn đến cả Nhà nước và nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn trong quy trình, thủ tục và nội dung cần thiết để thực hiện quyết định đầu tư dự án. Quy định của pháp luật liên quan PPP hiện tại chưa quy định cụ thể cách thức lập dự án, công cụ thẩm định, giám sát, quản lý hợp đồng phù hợp. Do đó chưa phát huy được tính sáng tạo của nhà đầu tư và đảm bảo dự án đầu tư hiệu quả, tiết kiệm, gây thất thoát, lãng phí nguồn lực Quốc gia. Thêm vào đó, quy trình, thủ tục triển khai dự án theo PPP phải qua nhiều bước, thời gian chuẩn bị dự án kéo dài làm cho nhiều yếu tố đầu vào dự án bị thay đổi ảnh hưởng đến chất lượng công tác chuẩn bị, đánh giá rủi ro trong quá trình triển khai dự án cũng như hiệu quả của dự án sau đầu tư... 

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.