Multimedia Đọc Báo in

Khát vọng khởi nghiệp (Kỳ cuối)

09:52, 14/03/2018

Kỳ cuối: Chắp cánh cho khát vọng khởi nghiệp

Năm 2017, hành lang pháp lý hỗ trợ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã được hoàn thiện thêm một bước sau khi Quốc hội thông qua Luật Chuyển giao công nghệ 2017, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa…

Nhiều hình thức hỗ trợ khởi nghiệp

Theo anh Y Nhuân Byă, Bí thư Tỉnh Đoàn, để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và lập nghiệp trong tuổi trẻ Đắk Lắk, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức diễn đàn về chủ đề khởi nghiệp, thành lập các câu lạc bộ khởi nghiệp, phối hợp tổ chức các đợt tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao khoa học – kỹ thuật cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn thực hiện chương trình vốn vay ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ 631,7 tỷ đồng, phân bổ nguồn vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm cho 6 đơn vị với tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng.

Thực hiện “Năm hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh” (năm 2017), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã vận động thành lập Quỹ hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khảo sát nhu cầu khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, khai thác các nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng, phối hợp tổ chức tư vấn hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng dẫn hội viên hình thành và thực hiện ý tưởng kinh doanh, tổ chức hội nghị, hội thảo, diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Đại diện các đơn vị, doanh nghiệp tham gia khóa đào tạo nâng cao kỹ năng quản trị doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức năm 2017.
Đại diện các đơn vị, doanh nghiệp tham gia khóa đào tạo nâng cao kỹ năng quản trị doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức năm 2017.

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Phong cho biết, Hội cũng đã thành lập Hội đồng thẩm định cấp tỉnh tiếp nhận 544 ý tưởng của các tập thể, cá nhân và đã chuyển 293 ý tưởng khả thi đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh bố trí nguồn vốn hỗ trợ 8,8 tỷ đồng. Hội Phụ nữ các cấp cũng đã hỗ trợ cho 482 chị khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh với số tiền trên 3,35 tỷ đồng, nâng tổng số đối tượng được hỗ trợ lên 800 cá nhân, tập thể với số vốn trên 12,7 tỷ đồng.

Tạo “bệ phóng” cho các ý tưởng khởi nghiệp

Sau khi Chính phủ chọn năm 2016 là “Năm Quốc gia khởi nghiệp”, Đắk Lắk đã nỗ lực khuyến khích khởi sự kinh doanh, nhất là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. UBND tỉnh đã tổ chức buổi tọa đàm “Đắk Lắk với xu thế khởi nghiệp”; xây dựng, vận hành Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đắk Lắk; xúc tiến xây dựng “Không gian khởi nghiệp tỉnh” tại tầng 2, tòa nhà Viettel Đắk Lắk (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột).

 

“Quan trọng hơn đó chính là việc truyền thụ các kiến thức kinh doanh, bài học kinh nghiệm thực tiễn của các startup thành công nhằm lan tỏa phong trào khởi nghiệp” 

 
 
 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hải Ninh

Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Kế hoạch “Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đắk Lắk đến năm 2025” cho rằng: Không gian khởi nghiệp sẽ là “ngôi nhà chung” để các nhóm khởi nghiệp làm việc, chia sẻ, góp ý giúp các nhóm hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ của mình. Đồng thời, đây cũng là nơi quản lý chung, hỗ trợ, tư vấn khởi nghiệp, tổ chức đào tạo, tập huấn, hội nghị, hội thảo cung cấp kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp. Cùng với đó, các sở, ngành cũng đang đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách liên quan đến khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tạo mọi điều kiện, môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp.

Cũng theo ông Khoa, tỉnh cũng đang xây dựng Quỹ phát triển khoa học - công nghệ với tổng nguồn vốn điều lệ trong giai đoạn 2018-2022 là 40 tỷ đồng nhằm hỗ trợ cho khoa học – công nghệ, trong đó có khởi nghiệp sáng tạo. Các nhóm khởi nghiệp cũng có thể tiếp cận với nguồn vốn vay của các ngân hàng thương mại, Quỹ Liên minh Hợp tác xã, Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa và một số quỹ khác...

Lãnh đạo Hội LHPN các cấp thăm quan cửa hàng thực phẩm sạch – một trong những mô hình khởi nghiệp của hội viên phụ nữ thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana.
Lãnh đạo Hội LHPN các cấp thăm quan cửa hàng thực phẩm sạch – một trong những mô hình khởi nghiệp của hội viên phụ nữ thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana.

Để tạo “bệ phóng” cho các ý tưởng khởi nghiệp, theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hải Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Kế hoạch “Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đắk Lắk đến năm 2025”, bên cạnh những nỗ lực trên cũng cần có các chính sách hỗ trợ với định mức cụ thể; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về pháp luật kinh doanh, thuế, marketing, quản trị doanh nghiệp, môi trường kinh doanh trong xu thế hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, cần quan tâm xây dựng các “vườn ươm khởi nghiệp” trong các trường đại học, cao đẳng; xây dựng, kết nối mạng lưới nhà đầu tư cá nhân, doanh nghiệp và các quỹ đầu tư mạo hiểm cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tổ chức các sự kiện kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh với các thành phần hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các tỉnh, thành phố khác.

Nguyễn Xuân

 

[links()]


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.