Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ mô hình đa cây, đa con

08:52, 21/03/2018

Những năm gần đây, trong khi không ít nông dân ở địa phương lao đao do giá cả thị trường biến động thì thu nhập của gia đình ông Nguyễn Văn Chúc (ở thôn Tân Phú, xã Ea Đrơng, huyện Cư M’gar) vẫn ổn định nhờ phát triển mô hình đa cây, đa con.

Hiện nay, trên diện tích 3 ha đất canh tác, ngoài 1.000 cây cà phê, ông Chúc còn trồng xen canh nhiều loại cây như: tiêu, bơ và sầu riêng. Cách làm này vừa có tác dụng che nắng, chắn gió, giữ ẩm cho cây trồng chính, vừa tăng thêm thu nhập cho gia đình. Ông Chúc luôn chủ động tìm hiểu các tiến bộ kỹ thuật trên các phương tiện thông tin đại chúng, tích cực tham gia các buổi tập huấn, hội thảo do Hội Nông dân xã tổ chức, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước để áp dụng vào thực tế sản xuất của gia đình nên vườn cây luôn phát triển xanh tốt, hạn chế được sâu bệnh và cho năng suất cao. Trong 700 cây cà phê và 700 trụ tiêu đang trong giai đoạn kinh doanh, bình quân mỗi năm gia đình ông thu được 2,5 – 3 tấn cà phê và 2 tấn tiêu.

Ông Nguyễn Văn Chúc trong vườn hồ tiêu của gia đình.
Ông Nguyễn Văn Chúc trong vườn hồ tiêu của gia đình.

Cùng với đó, tận dụng lợi thế đất vườn rộng, ông Chúc còn làm chuồng chăn nuôi heo, gà và phát triển thêm đàn ong. Hiện nay, gia đình ông luôn duy trì từ 50 – 200 đàn ong/năm, nuôi 150 con gà và hơn 10 con heo thịt, bình quân mỗi năm lợi nhuận thu được từ chăn nuôi của gia đình ông Chúc đạt hơn 130 triệu đồng/năm. Trong đó, riêng đàn ong mang đến cho gia đình ông thu nhập gần 100 triệu đồng.

Theo ước tính của ông Chúc, sau khi trừ chi phí sản xuất, hiện gia đình ông có thu nhập gần 230 triệu đồng/năm; giải quyết việc làm ổn định cho 3 lao động và 7 lao động làm việc theo thời vụ (với thu nhập từ 1 – 4 triệu đồng/tháng). Từ nguồn thu nhập cao và ổn định, ông đã có điều kiện nuôi con cái ăn học, sắm sửa các trang thiết bị, đồ dùng sinh hoạt trong gia đình và các phương tiện phục vụ cho sản xuất như: xe cày, máy tưới, máy phun thuốc… Gia đình ông Chúc được công nhận là hộ sản xuất kinh doanh giỏi nhiều năm liền. Mô hình kinh tế của gia đình ông đã được nhiều hội viên, nông dân tìm đến tham quan và học hỏi kinh nghiệm.

Trung Dũng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.