Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ mô hình trồng cà tím Nhật Bản Senyo

09:55, 09/03/2018

Năm 2013, gia đình chị Lê Thị Nguyên di cư vào lập nghiệp tại thôn 10, xã Ya Tờ Mốt (huyện Ea Súp). Có chút vốn mang theo, chị mua đất dựng nhà và trồng các loại cây nông sản như sắn, đậu, ngô giống như mọi người xung quanh.

Đất đai ít, giá cả các loại nông sản nói trên lại thất thường khiến thu nhập của gia đình chị không đáng kể và bấp bênh. Trong một lần lên TP. Buôn Ma Thuột làm thuê cho một nhà vườn, thấy mô hình cà tím Nhật Bản Senyo của chủ vườn mang lại hiệu quả cao, chị Nguyên đã hỏi mua giống về trồng.

Thời gian đầu, gia đình chị trồng thử nghiệm 4 sào cà tím. Được sự hỗ trợ từ Công ty Thủy sản Bạc Liêu về kỹ thuật ủ phân, cách trồng và chăm sóc cây cà tím, chỉ sau 6 tháng trồng, gia đình chị đã thu hoạch vụ đầu, thu lãi hơn 300 triệu đồng.

Chị Nguyên chia sẻ, trồng cà tím Senyo không khó vì loại cây này không kén chọn đất mà chỉ ưa ẩm. Sau khi làm sạch cỏ, cày đất kỹ thì vun luống rộng khoảng 1 m, cao từ 20 - 25 cm, bón lót phân chuồng đã hoai mục trộn thêm lân, kali, tro bếp để 3-4 ngày sau mới xuống giống. Để đạt năng suất cao, không nên trồng dày mà giữ khoảng cách giữa hàng với hàng 60 cm, cây cách cây 70 cm; thường xuyên tưới đủ ẩm và bón thúc các loại phân để cây sinh trưởng, phát triển tốt, nhất là thời kỳ ra hoa, nuôi quả. Khi cây bắt đầu phân nhánh thì làm giàn bằng tre, nứa cho cà khỏi đổ. Sau khi trồng cần giữ độ ẩm cho cây, tuần đầu ngày tưới từ 1-2 lần, sang tuần thứ hai ngày tưới một lần. Mùa mưa phải bảo đảm thoát nước tốt, tránh ngập úng, cần tỉa bớt nhánh, lá già để tập trung dinh dưỡng cho cây, nên tỉa vào lúc nắng ráo. Ðiều quan trọng khi trồng cà tím phải giữ cây thẳng vì trái cà dài, không để trái cà chạm đất sẽ dẫn đến thối hỏng, càng về sau, cây cà càng lớn trái càng dài nên thường phải cắm giá đỡ cây. Chị Nguyên nhấn mạnh: “Muốn cây cà tím phát triển tốt, năng suất cao, cần làm vệ sinh đồng ruộng thật sạch sẽ, phát hiện bệnh sớm để có thuốc phòng và chữa trị kịp thời. Không nên trồng liên tục cây cà tím trên cùng một chân đất mà sau mỗi vụ cần luân canh các loại cây họ đậu”.

Quá trình từ xuống giống, chăm sóc đến thu hoạch cà tím của gia đình chị Nguyên luôn có cán bộ kỹ thuật từ Công ty Thủy sản Bạc Liêu tư vấn, hướng dẫn; lại được công ty bao tiêu sản phẩm sau khi thu hoạch. Chính điều này khiến gia đình chị Nguyên yên tâm sản xuất, không lo đầu ra của sản phẩm. Chị Nguyên cho biết: “Sau khi trồng khoảng 3 tháng là bắt đầu cho thu hoạch, thời điểm rộ cứ mỗi ngày hái một lần, mỗi lần hái được khoảng 100 kg/sào, giá thu mua 8.500 đồng/kg. Hái cà xong là mang đến điểm thu mua, cân rồi nhận tiền luôn, không phải lo đầu ra nên nông dân chúng tôi rất phấn khởi và yên tâm”.

Đến nay, gia đình chị Nguyên đã có 6 sào trồng gối vụ cà tím Senyo cho thu nhập quanh năm. Chỉ tính riêng trong năm 2017, gia đình chị đã thu lãi trên 450 triệu đồng từ mô hình này.

Trang Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.