Multimedia Đọc Báo in

Những mô hình kinh tế trăm triệu ở Ea Kiết

09:49, 16/03/2018

Những năm gần đây, cách nghĩ, cách làm của nông dân xã Ea Kiết (huyện Cư M’gar) đã thay đổi rõ rệt theo hướng tích cực, chủ động hơn.

Bà con đã biết sản xuất theo nhu cầu của thị trường, khai thác những thế mạnh sẵn có, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương. Từ đó, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, mang lại thu nhập từ hàng trăm đến hàng tỷ đồng mỗi năm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Gia đình ông Phan Văn Sửu (thôn 11) là một điển hình làm kinh tế giỏi ở địa phương nhờ biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện mô hình đa cây, đa con. Năm 1992, gia đình ông từ Hà Tĩnh vào huyện Cư M’gar sinh sống, tài sản ban đầu chỉ có 0,6 ha cà phê. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm chọn giống, chưa biết kỹ thuật trồng và chăm sóc cà phê nên năng suất đem lại không cao, mỗi năm chỉ thu được vài tạ, thu nhập chẳng được là bao. Sau đó, ông Sửu tích cực tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn về kỹ thuật trồng cà phê, tham quan học tập kinh nghiệm từ những mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao ở địa phương; chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm thêm qua sách, báo, đài và những người đi trước. Nhờ biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, vườn cà phê của gia đình ông dần phát triển tốt, năng suất không ngừng được nâng lên.

Ông Phan Văn Sửu (thôn 11) cho đàn dê ăn.
Ông Phan Văn Sửu (thôn 11) cho đàn dê ăn.

 

 

“Tính đến nay, toàn xã có 841 mô hình kinh tế có thu nhập từ 100 triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng/năm. So với giai đoạn năm 2007 – 2012, số hộ có thu nhập đạt trên 200 triệu đồng/năm tăng gấp 4 lần. Trên địa bàn xã có 726 hộ được công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp”.

 
 
Bà Hoàng Thị Quyết, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Kiết

Có vốn tích lũy từ cà phê, ông Sửu mạnh dạn mua thêm đất, mở rộng diện tích sản xuất của gia đình. Tính đến nay, vợ chồng ông đã có 8 ha cà phê trồng xen thêm 4.000 trụ tiêu, hàng trăm cây điều và cây ăn quả, trong đó có 5 ha cà phê, 400 cây hồ tiêu đang trong giai đoạn kinh doanh. Ông còn chăn nuôi thêm 4 con bò và 12 con dê. Hiện nay, bình quân mỗi năm gia đình ông thu được khoảng 20 tấn cà phê, 4 tấn tiêu… Tổng thu nhập của gia đình ông đạt từ 800 triệu – 1 tỷ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho nhiều lao động ở địa phương.

Tương tự, nhờ biết phá bỏ thế độc canh trên một đơn vị diện tích canh tác, ông Nguyễn Văn Chương (thôn 9) cũng đã vươn lên trở thành điển hình làm kinh tế giỏi ở địa phương. Trên 3,5 ha cà phê, ông đã trồng xen thêm 2.000 trụ tiêu vừa che nắng, chắn gió cho cây trồng chính vừa mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình. Hiện nay, tổng thu nhập mỗi năm của gia đình ông đạt trên 1 tỷ đồng, sau khi trừ hết chi phí đầu tư thì lãi từ 500 – 600 triệu đồng. Năm 2017, gia đình ông Chương là một trong những hộ được công nhận là hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

Được biết, để hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, trong những năm qua Hội Nông dân xã Ea Kiết đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo, trình diễn đầu bờ, qua đó giúp hội viên tiếp cận với các kiến thức, kinh nghiệm và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, Hội còn thường xuyên tổ chức cho các hội viên đi tham quan, học tập kinh nghiệm từ các mô hình kinh tế hiệu quả. Nhờ đó, số hội viên áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất ngày càng nhiều, góp phần giảm thiểu sự phụ thuộc vào yếu tố tự nhiên, nâng cao hiệu quả sản xuất cho gia đình... Nhiều hộ nông dân năng động trong cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; xây dựng được những mô hình kinh tế hiệu quả, cho thu nhập cao và ổn định.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.