Multimedia Đọc Báo in

Quả ngọt trên vùng đất cằn

08:57, 15/03/2018

Khi biết anh Bùi Thanh Hồng (quê ở Đồng Tháp) lên vùng đất cằn sỏi đá ở thôn 8, xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn đầu tư trồng cây ăn quả, ai cũng lắc đầu ngán ngẩm. Thế nhưng sau 6 năm đổ mồ hôi chăm chỉ vun trồng, anh đã bắt đầu thu hái quả ngọt.

Sau nhiều lần khảo sát địa hình, tìm hiểu khí hậu, thổ nhưỡng năm 2012, anh Hồng gom toàn bộ vốn liếng ở quê lên lập nghiệp tại vùng đất cằn cỗi Ea Huar này. Với kinh nghiệm của một người xuất thân từ vùng đất chuyên canh cây lúa và cây ăn quả, anh Hồng mua 2 ha đất cằn với giá 25 triệu đồng để cải tạo trồng cây ăn quả. “Lúc ấy người thân và bà con chung quanh nhìn tôi cười, lắc đầu cho rằng tôi bị “gàn”, bởi trồng cây, mà lại là cây ăn quả ở vùng đất này thì làm gì có thu hoạch. Vậy nhưng tôi vẫn quyết tâm làm tới cùng.” - anh Hồng kể.

Đưa chúng tôi tham quan vườn quýt, xoài sai trĩu quả, được quy hoạch bài bản giữa một vùng đất đồi dốc, lởm chởm đá, anh Hồng kể về quá trình khai hoang, trồng trọt của mình: Sau khi thuê máy múc dọn đá, chặt phá cây le, cày xới cải tạo đất với kinh phí gần 70 triệu đồng, anh Hồng bỏ thêm 40 triệu đồng mua 1.000 cây quýt đường và 215 cây xoài giống về trồng. Vùng đất này dốc, sỏi đá, khá thích hợp để trồng cây quýt đường, chỉ cần cung cấp đủ nước, phân bón.

Mô hình trồng  quýt đường của gia đình anh Bùi Thanh Hồng.
Mô hình trồng quýt đường của gia đình anh Bùi Thanh Hồng.

Chăm chỉ, cần mẫn vun trồng, chăm sóc, chỉ sau 2 năm, cây quýt đường đã cho quả ngọt giúp anh Hồng lấy lại vốn đầu tư nhờ giá cao, ổn định từ 20.000 đồng – 30.000 đồng/kg. Năm vừa qua, anh Hồng thu hoạch được 20 tấn quýt, thu về số tiền trên 500 triệu đồng. Nhận thấy cây quýt phát triển tốt, đem lại lợi nhuận cao, đầu năm 2017, anh Hồng tiếp tục mua thêm 6 ha đất đồi để cải tạo trồng cam, quýt, xoài. Để tiện việc chăm sóc, anh đã lắp đặt đường ống nước xung quanh vườn và giữa các hàng cây, đào rãnh thoát nước…

Anh Bùi Thanh Hồng thu hoạch quýt  của gia đình.
Anh Bùi Thanh Hồng thu hoạch quýt của gia đình.

“8 ha cây ăn quả và 20 con bò của gia đình tôi đang phát triển tốt, đầu ra ổn định nên chỉ vài năm nữa tôi nắm chắc trong tay tiền tỷ. Theo kinh nghiệm của bản thân, tôi nhận thấy các loại cây có múi rất thích hợp với vùng đất này nên ai có nhu cầu có thể đến tham quan, học tập, tôi luôn sẵn lòng hướng dẫn cách trồng, chăm sóc để nhân rộng mô hình này” - anh Hồng chia sẻ.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.