Multimedia Đọc Báo in

Buôn Đôn chủ động nguồn nước tưới cho cây trồng

09:00, 02/05/2018

Buôn Đôn là một trong những địa phương khó khăn về phát triển kinh tế, thu nhập người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên việc chủ động nguồn nước cho cây trồng, hạn chế rủi ro do hạn hán gây ra vào mùa khô luôn được ưu tiên hàng đầu.

Vụ đông xuân 2017-2018, huyện Buôn Đôn gieo trồng được 1.776 ha cây trồng các loại, đạt 104,6% kế hoạch. Để chủ động nguồn nước tưới cho cây trồng, huyện đã hướng dẫn, khuyến cáo nhân dân gieo trồng đúng lịch thời vụ, sử dụng các loại giống có thời gian sinh trưởng trung bình và ngắn ngày cho năng suất cao; thực hiện chuyển đổi các diện tích ruộng không đảm bảo nước tưới sang trồng các loại cây trồng khác có hiệu quả như: ngô lai, rau màu. Để bảo đảm sản xuất ổn định cho nông dân, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và địa phương thường xuyên kiểm tra, đánh giá tình hình nguồn nước để xây dựng các phương án chống hạn đối với các khu vực có thể xảy ra tình trạng khô hạn.

Mô hình tưới phun mưa  tự động  cho bầu, bí  của gia đình anh Nguyễn Duy Phóng  ở thôn 1,  xã Ea Huar.
Mô hình tưới phun mưa tự động cho bầu, bí của gia đình anh Nguyễn Duy Phóng ở thôn 1, xã Ea Huar.

Theo thống kê, huyện Buôn Đôn hiện có khoảng 24.820 ha cây trồng các loại như cà phê, hồ tiêu, cao su, điều và các loại cây ăn quả, cây nông nghiệp ngắn ngày, trong đó có hơn 9.000 ha cây trồng cần nước tưới trong thời điểm hiện nay. Ông Vũ Đình Thắng, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Buôn Đôn cho biết, bên cạnh công tác huy động nhân dân thực hiện các giải pháp chống hạn cơ động như đắp các đập cạn trên suối để giữ nước, tận dụng và sử dụng tiết kiệm các nguồn nước sẵn có như giếng khoan, giếng đào, ao, hồ… huyện còn cắt cử cán bộ các ngành chuyên môn bám cơ sở để hướng dẫn, đôn đốc nhân dân thực hiện tốt các giải pháp bổ sung nguồn nước, điều tiết lịch cấp nước kịp thời để giảm bớt sức ép nước tưới cho cây trồng.

Hồ nước mà anh Nguyễn Duy Phóng đắp để trữ nước trong mùa khô.
Hồ nước mà anh Nguyễn Duy Phóng đắp để trữ nước trong mùa khô.

Bên cạnh đó, UBND huyện cũng thường xuyên đôn đốc Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi - Chi nhánh Buôn Đôn, UBND các xã tăng cường kiểm tra mực nước các công trình thủy lợi, kịp thời phát hiện và tu bổ, sửa chữa những công trình bị hư hỏng để bảo đảm dự trữ nguồn nước tưới, điều tiết nước hợp lý, duy tu bảo dưỡng thường xuyên các thiết bị vận hành; tập trung theo dõi dự báo tình hình khô hạn trên địa bàn để có phương án đề xuất xử lý kịp thời. Nhờ đó, đến thời điểm này trên địa bàn vẫn chủ động được nguồn nước tưới, chưa có địa phương nào xảy ra tình trạng cây trồng bị khô hạn.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.