Multimedia Đọc Báo in

Ea Tar nỗ lực để sớm về đích nông thôn mới

07:56, 10/05/2018

Xã Ea Tar (huyện Cư M’gar) hiện có 1.972 hộ với hơn 9.000 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 60%. Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, xã Ea Tar chỉ đạt 5/19 tiêu chí.

Việc triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới gặp rất nhiều khó khăn, bởi Ea Tar là xã thuần nông, cuộc sống của người dân chưa khá giả, việc huy động nguồn lực đóng góp xây dựng nông thôn mới không đơn giản.

Trước tình hình đó, Đảng ủy xã đã ban hành các nghị quyết tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng nông thôn mới; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, các tổ chức đoàn thể... từ đó tạo nên phong trào thi đua chung tay xây dựng nông thôn mới sôi nổi ở địa phương. Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN xã đã tập trung chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, cấp ủy chi bộ các thôn, buôn tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện từng tiêu chí với lộ trình cụ thể. Tiêu chí nào dễ, cần ít vốn, hoặc không cần vốn thì vận động nhân dân làm trước, với mục tiêu hoàn thành tiêu chí nào chắc tiêu chí đó.

Nhiều mô hình được các tổ chức đoàn thể triển khai hiệu quả như: Hội Liên hiệp Phụ nữ xã vận động hội viên thực hiện mô hình “5 không, 3 sạch”, xây dựng cảnh quan môi trường, xây dựng các tuyến đường hoa, đường thôn - buôn ngõ xóm xanh, sạch đẹp; xây dựng gia đình văn hóa. Hội Nông dân xã vận động nhân dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt, nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích đất; vận động nhân dân tái canh cà phê, trồng xen với cây ăn trái như sầu riêng, bơ, đinh lăng… và áp dụng mô hình tưới nước tiết kiệm. Ban Công an xã tích cực tuyên truyền nhân dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước; tổ chức cho các gia đình ký cam kết không có người vi phạm pháp luật, kiện toàn lại các tổ an ninh ở các thôn, buôn...

Bê tông hóa đường  giao thông tại buôn Mlăng, xã Ea Tar.
Bê tông hóa đường giao thông tại buôn Mlăng, xã Ea Tar.

Xã cũng tích cực vận động nhân dân hiến đất, cứng hóa và mở rộng đường giao thông, lắp hệ thống điện chiếu sáng ở các tuyến đường thôn, buôn... Đối với những tiêu chí cần huy động nguồn vốn trong nhân dân, Đảng ủy, UBND xã, Chi bộ, Ban tự quản các thôn, buôn luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; công khai minh bạch mọi việc, đặc biệt là nguồn vốn, qua đó phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. Điển hình như buôn Mlăng đã vận động nhân dân đóng góp được 288 triệu đồng, cùng với nguồn vốn của Nhà nước triển khai làm bê tông 1,021 km đường trong thôn; buôn Đrai Sí vận động nhân dân đóng góp hơn 390 triệu đồng cùng với nguồn vốn của Nhà nước bê tông hóa 1 km đường và tu sửa 700 m đường trên địa bàn...

Đến nay, 100% đường liên xã đã được nhựa hóa; gần 40% đường liên thôn - buôn được bê tông hóa và nhựa hóa; có 10/11 thôn, buôn có nhà văn hóa và nơi sinh hoạt văn hóa thể thao; trên 90% hộ gia đình có nhà xây kiên cố. Thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,21% ...

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ea Tar Y Thôn Niê cho biết: Tính đến hết quý I-2018, xã Ea Tar đã hoàn thành 17/19 tiêu chí nông thôn mới. Xã đang nỗ lực tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành hai tiêu chí còn lại là giao thông và cơ sở vật chất văn hóa, phấn đấu đến cuối năm 2018 sẽ cán đích nông thôn mới.

Tính từ năm 2011 đến nay, xã Ea Tar đã huy động được hơn 19 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới; trong đó, nhân dân đóng góp hơn 5,6 tỷ đồng, trên 10.000 ngày công và hiến hàng nghìn mét vuông đất để mở rộng đường giao thông nông thôn.

Công Phong  

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.