Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea H'leo: Nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã

08:39, 30/05/2018

Được sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, gần đây một số hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Ea H’leo đã mạnh dạn đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, phát triển thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, tạo nền tảng thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới.

Buổi gặp mặt của các thành viên HTX Sản xuất nông nghiệp Ea Wy (ở thôn 6, xã Ea Wy) mới đây rôm rả hơn khi sản phẩm cà phê và hồ tiêu sạch của HTX lần đầu tiên tham dự Hội chợ xúc tiến thương mại các HTX năm 2018 được tổ chức tại Hà Nội vào trung tuần tháng 5 đã thu hút được sự quan tâm của nhiều đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tìm hiểu, mua hàng và đặt vấn đề hợp tác với HTX.

Chị Lương Thị Oanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Sản xuất nông nghiệp Ea Wy cho biết, được thành  lập năm 2015 theo mô hình tổ hợp tác, đến năm 2017 chuyển đổi thành HTX. Sản  phẩm chính của HTX là cà phê và hồ tiêu. Từ khi thành lập, HTX đã được Phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, Trạm Khuyến nông huyện hỗ trợ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tái canh cà phê, hồ tiêu như bón phân hữu cơ, sử dụng giống cà phê đạt chuẩn TR4, TR9, tưới nước tiết kiệm… Chị Oanh cho hay: “Không chỉ hỗ trợ kỹ thuật, HTX còn được các cơ quan chuyên môn của huyện hướng dẫn đăng ký thương hiệu, chứng nhận sản phẩm. Đến nay, HTX đã đăng ký thành công quyền sử dụng mã số, mã vạch do Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) chứng nhận cho sản phẩm cà phê, tiêu Ea Wy. Bên cạnh đó, HTX cũng đang thực hiện đăng ký chứng nhận tiêu chuẩn VietGap… để nâng cao chất lượng và đầu ra cho sản phẩm”.

Vườn cà chua  của HTX Nông nghiệp dịch vụ Bình An (xã Ea Ral, huyện  Ea H’leo).
Vườn cà chua của HTX Nông nghiệp dịch vụ Bình An (xã Ea Ral, huyện Ea H’leo).

Là đơn vị sản xuất rau, củ, quả sạch theo tiêu chuẩn VietGap, HTX Nông nghiệp dịch vụ Bình An (ở xã Ea Ral) đã tích cực áp dụng mô hình nhà màn, nhà lưới có hệ thống điều khiển bán tự động, tưới phun sương, tưới nhỏ giọt… Song có một nghịch lý, áp dụng công nghệ cao vào sản xuất khiến giá thành sản phẩm rau sạch của HTX cao hơn so với thị trường, thế nhưng không phải người tiêu dùng nào cũng nhận biết đâu là rau, củ, quả sản xuất theo công nghệ cao, đâu là sản phẩm thông thường. “Với sự hỗ trợ của Phòng NN - PTNT huyện, HTX đang đăng ký một kiot tại chợ Ea H’leo để bán các sản của HTX nhằm giới thiệu, quảng bá thương hiệu, qua đó tuyên truyền, vận động người dân chuyển sang dùng sản phẩm rau, củ, quả sạch…”, anh Lê Văn Nhân, thành viên HTX cho hay. 

Là huyện có nhiều tiềm năng lợi thế phát triển nông nghiệp, các cấp chính quyền huyện Ea H’leo luôn quan tâm và hỗ trợ tích cực cho nông dân phát triển kinh tế, đặc biệt khuyến khích, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển HTX. Trong năm 2017, bằng nguồn vốn Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình phát triển kinh tế tập thể, UBND huyện đã hỗ trợ 650 triệu đồng cho 3 HTX và 1 tổ hợp tác mua máy móc chế biến, giống cây trồng và xây dựng mô hình trồng rau ứng dụng công nghệ cao… Đồng thời phối hợp với Liên minh HTX tỉnh tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ năng quản lý, điều hành cho hàng chục cán bộ HTX. Mặc dù vậy, theo ông Bùi Công Lăng, Trưởng Phòng NN - PTNT huyện, hoạt động của các HTX nông nghiệp trên địa bàn cũng đang gặp nhiều khó khăn, như: vốn đầu tư hạn chế; chưa tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi; nhiều HTX chưa có quỹ đất để làm trụ sở, kho bãi giao dịch; nguồn nhân lực chưa được đào tạo một cách hệ thống nên trình độ quản lý chưa cao; cập nhật thông tin còn khó khăn, thiếu liên kết trong sản xuất kinh doanh...

Thành viên HTX Sản xuất nông nghiệp Ea Wy chia sẻ kinh nghiệm sau khi tham gia Hội chợ Xúc tiến thương mại các HTX năm 2018.
Thành viên HTX Sản xuất nông nghiệp Ea Wy chia sẻ kinh nghiệm sau khi tham gia Hội chợ Xúc tiến thương mại các HTX năm 2018.

Ông Phan Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho hay, địa phương đang tập trung bố trí nguồn vốn hỗ trợ các HTX xây dựng cơ sở vật chất, mở rộng sản xuất, tăng cường xúc tiến thương mại cho sản phẩm; khuyến khích các HTX chủ động tham gia các hội chợ quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm nông sản tại những thị trường tiềm năng. Cũng như nhiều địa phương trong tỉnh, để các HTX hoạt động đi vào chiều sâu và phát triển đúng hướng huyện  Ea H’leo rất cần sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành trong công tác tập huấn, đào tạo cán bộ quản lý HTX, tổ hợp tác để nâng cao kiến thức; của các cơ quan chuyên môn về chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng các mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, hình thành và phát triển các vùng nguyên liệu tập trung, đủ lớn trên địa bàn…, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, góp phần vào mục tiêu xây dựng nông thôn mới của huyện.

Năm 2018, UBND huyện  Ea H’leo có kế hoạch dành 1 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình phát triển kinh tế tập thể để hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp sạch, hữu cơ ứng dụng công nghệ cao, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, bảo vệ môi trường và hướng dẫn các HTX mở thêm ngành nghề sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động…

Nguyễn Gia

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.