Multimedia Đọc Báo in

Năng suất tiêu ổn định nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật

08:44, 15/05/2018

Năm nay, trong khi năng suất của nhiều diện tích hồ tiêu ở các địa bàn khác bị sụt giảm, hiệu quả kinh tế không cao thì tại thôn 4, xã Cư Suê (huyện Cư M’gar), loại cây trồng này vẫn giữ được năng suất ổn định; đặc biệt nhiều diện tích năng suất còn tăng hơn niên vụ trước.

Cũng như nhiều hộ dân ở địa phương, đến thời điểm này, gia đình ông Trần Văn Tuất đã thu hoạch xong vườn tiêu. Ông Tuất bắt đầu trồng tiêu từ năm 2012 với quy mô khoảng 1.000 trụ trồng xen trong 1,5 ha cà phê; trong đó, có khoảng 800 trụ tiêu đang trong giai đoạn kinh doanh. Nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật, vườn tiêu của gia đình ông Tuất phát triển tốt, hạn chế sâu bệnh, cho năng suất cao và ổn định. Năm nay, gia đình ông thu được 2,4 tấn tiêu, tăng hơn 6 tạ so với niên vụ 2017… Ông Tuất chia sẻ: “Trồng tiêu phải bảo đảm được nguồn nước, tránh để cây bị úng nước. Khi bón phân phải hạn chế sử dụng phân hóa học, nên sử dụng nhiều phân hữu cơ vi sinh. Việc phòng bệnh phải được thực hiện vào đầu, giữa và cuối mùa mưa; phòng bệnh là chính bởi cây đã bị bệnh thì rất khó chữa, chủ yếu là bệnh rệp sáp, tuyến trùng, nấm, rầy… Xử lý đúng thời điểm, đúng loại thuốc sẽ hạn chế được sâu bệnh”.

Tương tự, nhờ thực hiện tốt các quy trình kỹ thuật trong sản xuất hồ tiêu nên nhiều năm nay, hơn 1.000 trụ tiêu trồng xen trong vườn cà phê của gia đình ông Đỗ Phú Sỹ phát triển khá tốt, hạn chế sâu bệnh và cho năng suất ổn định. Với 700 trụ hồ tiêu đang trong giai đoạn kinh doanh, năm nay gia đình ông thu được 1,5 tấn.

Ông Đỗ Phú Sỹ thu hoạch tiêu.
Ông Đỗ Phú Sỹ thu hoạch tiêu.

Hiện nay, thôn 4 (xã Cư Suê) có khoảng 50 ha hồ tiêu, chủ yếu được trồng xen canh trong các vườn cà phê, hầu hết những diện tích này đều đang trong thời kỳ kinh doanh. Được biết, trước đây việc trồng và canh tác cây hồ tiêu của bà con trong thôn còn nhiều hạn chế, chủ yếu sản xuất theo kinh nghiệm nên hiệu quả mang lại thấp, đặc biệt nhiều vườn cây bị bệnh và chết, gây thiệt hại không nhỏ cho người trồng tiêu. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ mạnh dạn tìm tòi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thay đổi thói quen canh tác theo kiểu truyền thống… nên các vườn tiêu ở thôn 4 ngày càng phát triển ổn định và cho thu nhập cao. Không ít hộ đã vươn lên trở thành triệu phú, tỷ phú nhờ cây trồng này. Bà Phạm Thị Thu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cư Suê cho biết: “Năm nay năng suất bình quân hồ tiêu của xã giảm tương đối nhiều so với năm ngoái. Tuy vậy, tại thôn 4 thì năng suất hồ tiêu vẫn giữ được mức ổn định, không bị sụt giảm nhiều, một số hộ có bị ảnh hưởng của thời tiết nhưng cũng không đáng kể… Điều đó có được là nhờ bà con đã biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; đặc biệt là sử dụng phân hữu cơ vi sinh để bón cho cây trồng, không lạm dụng phân hóa học nhiều như trước đây nữa. Cách làm này đã bổ sung tốt nguồn dinh dưỡng cho cây trồng, cũng như giảm chi phí đầu tư trong sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế cho gia đình”.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.