Multimedia Đọc Báo in

Người dân xã Buôn Triết mỏi mòn chờ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

08:49, 26/05/2018

Mặc dù đã định canh, định cư từ lâu nhưng nhiều hộ dân ở xã Buôn Triết (huyện Lắk) vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (gọi tắt là sổ đỏ) khiến cuộc sống của họ lâm vào cảnh bộn bề khó khăn. Trong khi đó, để giải quyết quyền lợi được cấp sổ đỏ chính đáng của người dân, các ngành chức năng huyện Lắk đang còn lúng túng trong việc “khắc phục hậu quả”.

“Dài cổ” ngóng sổ đỏ

Năm 1980, gia đình ông Trần Văn Hiển từ huyện Quảng Xương (tỉnh Thanh Hóa) vào thôn Đoàn Kết 2, xã Buôn Triết mua của người dân trong xã 1.000 m2 đất ở cộng với 1,3 ha ruộng để canh tác lúa nước lập nghiệp. Năm 1996, toàn bộ diện tích đất của gia đình anh Hiển đã được chính quyền địa phương đo đạc, xác định mốc giới và lập hồ sơ gửi lên huyện làm sổ đỏ. Thế nhưng, đằng đẵng hơn 20 năm qua, gia đình ông vẫn chưa nhận được sổ đỏ. Ông Hiển cho biết, do chưa có sổ đỏ nên gia đình ông không thể thực hiện các thủ tục pháp lý để sang nhượng, chuyển đổi, cho tặng. Khi cần vốn đầu tư mua phân bón, máy móc phục vụ sản xuất cũng không có cơ sở để thế chấp vay vốn ngân hàng.

Mặc dù đã định canh, định cư từ lâu nhưng nhiều hộ dân ở xã Buôn Triết (huyện Lắk) vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (gọi tắt là sổ đỏ) khiến cuộc sống của họ lâm vào cảnh bộn bề khó khăn.
Ông Trần Văn Hiển ở thôn Đoàn Kết 2, xã Buôn Triết đang gặp khó khăn khi đất sản xuất và đất ở 
chưa được cấp sổ đỏ. 

Cùng chung hoàn cảnh đó, ông Nguyễn Văn Hòe ở thôn Đoàn Kết 1 bức xúc: “Gia đình tôi có 5 ha ruộng sản xuất ổn định từ năm 1975 đến nay không có biến động. Chính quyền địa phương cũng đã đo đạc, hoàn tất các thủ tục gửi lên huyện đề nghị cấp sổ đỏ từ nhiều năm trước nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay vẫn chưa có sổ. Tôi đến UBND xã hỏi thì cán bộ địa chính trả lời là huyện chưa gửi sổ về. Tôi gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng huyện Lắk thì không thấy hồi âm. Giờ chúng tôi không biết phải kêu ai!?”.

Không riêng gì ông Hiển, ông Hòe mà theo điều tra của phóng viên thì hiện trên địa bàn xã Buôn Triết có hàng trăm hộ dân cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn ĐăngTrọng, Chủ tịch UBND xã Buôn Triết cho biết, chính quyền địa phương đã có nhiều kiến nghị trực tiếp, thậm chí gửi văn bản đề nghị các cấp có thẩm quyền của huyện Lắk khẩn trương xử lý hồ sơ đất tồn đọng do xã chuyển lên, sớm cấp sổ đỏ cho dân nhưng việc giải quyết còn rất chậm. Từ đầu năm đến nay, UBND huyện Lắk mới ký quyết định cấp sổ đỏ về cho 212 lượt hộ dân với tổng diện tích 105 ha đất. Theo khảo sát sơ bộ của xã thì trên địa bàn vẫn còn hàng trăm hộ dân với nhiều diện tích đất chưa được cấp sổ đỏ.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Giải thích về thực trạng chậm cấp sổ đỏ cho dân, ông Phạm Thanh, Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Lắk cho rằng: Nguyên nhân là do trong giai đoạn từ năm 1996 - 1998, khi UBND xã Buôn Triết và Phòng Tài Nguyên - Môi trường huyện Lắk tiến hành đo đạc, lập hồ sơ địa chính tham mưu cho UBND huyện phê duyệt cấp sổ đỏ cho người dân thì phát sinh một số sai lệch so với thực tế. “Đối chiếu hồ sơ địa chính của huyện, từ năm 1996 đến nay có khoảng 90% diện tích đất của người dân xã Buôn Triết đã được làm sổ đỏ, với diện tích 2.111 ha/2.262 ha cần cấp. Thế nhưng trên thực tế thì nhiều người dân trong xã vẫn chưa được nhận. Do số sổ đỏ được cấp trong giai đoạn nói trên bị thất lạc nhiều năm nên đến nay không biết có bao nhiêu hộ đã nhận được, số tồn đọng còn lại là bao nhiêu và đang nằm ở đâu”(!?) – ông Thanh phân trần.

Nhiều diện tích đất sản xuất của người dân xã Buôn Triết (huyện Lắk) chưa được cấp sổ đỏ.
Nhiều diện tích đất sản xuất của người dân xã Buôn Triết (huyện Lắk) chưa được cấp sổ đỏ.

Khi phóng viên đặt vấn đề về nguyên nhân dẫn đến sai sót kể trên và tổ chức, cá nhân nào phải chịu trách nhiệm thì ông Thanh lại cho rằng: “Việc triển khai đo đạc, lập hồ sơ địa chính và cấp sổ đỏ cho người dân xảy ra từ những năm 1996-1998. Vì vậy, để xác định sai sót từ đâu, tổ chức, cá nhân nào chịu trách nhiệm thì còn nhiều vấn đề chưa thể nói ngay được. Nếu chú trọng vào việc xác minh làm rõ sai phạm thì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ cấp sổ đỏ cho người dân nên trước hết huyện đang khắc phục hậu quả”.

Theo ông Thanh, hiện nay huyện Lắk cũng đang lúng túng trong vấn đề xử lý tồn đọng. Thời gian gần đây, người dân xã Buôn Triết đang tiếp tục bổ sung hồ sơ để đề nghị cấp sổ đỏ. Đối với những thửa đất trước đây cấp nhầm tên chủ sử dụng, cấp chồng lấn thì Phòng Tài Nguyên - Môi trường sẽ có tham mưu cho UBND huyện mời những hộ dân liên quan lên đối chứng, xác thực, cam kết để cấp lại. Mặt khác, huyện cũng sẽ thông báo rộng rãi trên các kênh thông tin đại chúng để các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh được biết, nếu không có thắc mắc gì thì sẽ hủy hồ sơ cũ để làm lại hồ sơ mới cấp sổ đỏ cho dân.      

Rõ ràng, những bất cập và lúng túng trong việc giải quyết của huyện Lắk về việc cấp sổ đỏ đã và đang gây lo lắng, bức xúc trong dư luận. Người dân bày tỏ mong muốn các ngành, các cấp sớm vào cuộc, có biện pháp giải quyết kịp thời để người dân yên tâm làm ăn sinh sống, bảo đảm quyền lợi chính đáng của mình.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.