Multimedia Đọc Báo in

Những điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi ở Ea Tiêu

07:56, 10/05/2018

Hội Nông dân xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin) hiện có gần 1.500 hội viên sinh hoạt tại 24 chi hội thôn, buôn.

Xác định phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi là chương trình trọng tâm, hằng năm Hội Nông dân xã Ea Tiêu đều xây dựng kế hoạch, tăng cường tuyên truyền, giới thiệu các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi, những điển hình tiên tiến để hội viên học hỏi; đồng thời hỗ trợ vốn, khoa học kỹ thuật cho nông dân phát triển kinh tế.

Anh Nguyễn Quốc Long  chăm sóc  cây ăn quả  trồng xen trong vườn  hoa hồng.
Anh Nguyễn Quốc Long chăm sóc cây ăn quả trồng xen trong vườn hoa hồng.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Hội đã hỗ trợ gần 100 tấn phân bón với hình thức trả chậm để hội viên chăm sóc cây trồng; tổ chức 7 lớp tập huấn về chăm sóc, phòng chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi; tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 17 tỷ đồng cho 823 hội viên vay vốn phát triển kinh tế.

Theo thống kê, xã Ea Tiêu hiện có 500 hội viên nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; trong đó cấp tỉnh có 30 hội viên, cấp huyện có 185 hội viên, cấp xã có 284 hội viên; số hội viên là hộ nghèo giảm còn 25 hộ.

Nhờ những biện pháp nói trên, nhiều hội viên đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Gia đình anh Nguyễn Đình Lâm (thôn 6) là một trong những hộ vươn lên làm giàu từ mô hình vườn – ao – chuồng (VAC). Trước đây, 3 sào đất của gia đình anh Lâm chỉ trồng hoa màu nên hiệu quả kinh tế thấp. Năm 2003, sau khi tham gia lớp tập huấn về chuyển đổi cây trồng do Hội Nông dân xã tổ chức, anh quyết định chuyển sang trồng cau với quy mô 300 cây. Năm 2010, khi cau đã lớn, anh trồng thêm cà phê; đến năm 2014, tận dụng thân cau cao làm trụ sống, anh trồng thêm hồ tiêu. Ngoài ra, anh còn đào 800 m2 ao thả cá, mỗi năm xuất bán 5 tạ cá; đồng thời nuôi thêm bò, gà... Nhờ chịu khó tham gia các lớp tập huấn, anh đã biết cách phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi. Mô hình VAC của gia đình anh cho hiệu quả kinh tế cao, mỗi năm mang lại nguồn thu nhập gần 500 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Hộ anh Nguyễn Quốc Long (thôn 6) cũng là một điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi với mô hình trồng hoa hồng xen cam và bơ Booth. Trước đây, thu nhập chính của gia đình anh chỉ dựa vào 3 sào cà phê già cỗi, cho năng suất thấp. Năm 2003, sau khi tìm hiểu các mô hình kinh tế, anh quyết định trồng 1 vạn gốc hoa hồng. Lãi từ trồng hoa hồng, năm 2015 anh quyết định trồng xen 200 cây cam sành, 70 cây bơ Booth. Hiện nay, cam và bơ đã bước vào vụ thu hoạch đầu tiên. Ước tính mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình anh có thu nhập gần 300 triệu đồng.

Mỹ Hằng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.