Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực thoát nghèo của người phụ nữ giàu nghị lực

08:40, 21/05/2018

Nhìn cơ ngơi khang trang của gia đình chị Lục Thị Bảy (thôn Cao Bằng, xã Đắk Phơi, huyện Lắk), ít ai biết rằng chị đã phải trải qua rất nhiều khó khăn, vất vả mới có ngày hôm nay.

Trước đây, gia đình chị Bảy rất nghèo. Vợ chồng chị ngày ngày làm thuê cuốc mướn nhưng cũng chẳng đủ ăn. Nhà có vài trăm cây cà phê già cỗi gần như phó mặc cho thời tiết vì không có vốn đầu tư, 4 sào lúa mỗi năm thu được một vụ nếu may mắn không bị lũ cuốn trôi. Cả nhà năm miệng ăn chỉ trông chờ vào số tiền công làm thuê ít ỏi của hai vợ chồng. Năm 2008, thông qua Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, chị Bảy được vay 25 triệu đồng từ vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội. Chị đầu tư mua hai con bò về nuôi, nhổ bỏ diện tích cà phê già cỗi để trồng mới; chịu khó tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi và trồng trọt do địa phương tổ chức để áp dụng vào chăm sóc cây trồng, vật nuôi của gia đình. Nhờ vậy, đàn bò của gia đình sinh sản nhanh. Nguồn phân bò được chị tận dụng bón cho cây trồng. Có ít vốn từ tiền bán bò, chị lại dành dụm mua thêm đất trồng cà phê. Chịu khó làm ăn, tiết kiệm chi tiêu, chỉ một năm sau gia đình chị đã thoát được nghèo. Năm 2010, chị vay mượn thêm xây dựng căn nhà khang trang diện tích 130 m2 trị giá 400 triệu đồng.

Chị Lục Thị Bảy chăm sóc rẫy cà phê của gia đình.
Chị Lục Thị Bảy chăm sóc rẫy cà phê của gia đình.

Niềm vui chưa bao lâu thì cuối năm 2010 chồng chị Bảy lâm bệnh hiểm nghèo. Tất cả vốn liếng, của cải cứ thế “đội nón ra đi”. Các con còn nhỏ, chồng bệnh nặng, bao lo toan, nhọc nhằn giờ đây đều đè nặng trên đôi vai của chị. Thoát nghèo chưa được bao lâu, gia đình chị lại rơi vào cảnh tái nghèo.

Không khuất phục số phận, vừa chăm sóc chồng con, chị vừa quán xuyến mọi công việc đồng áng trong nhà, tích cực học hỏi kinh nghiệm sản xuất từ các chị em trong xã, tìm tòi qua sách báo, ứng dụng nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi. Nhờ áp dụng tốt khoa học kỹ thuật nên năng suất cây trồng được cải thiện đáng kể, đàn bò của gia đình chị sinh sản tốt, có thời điểm lên đến hơn 20 con bò. Tần tảo sớm hôm, sự cần mẫn ấy của chị Bảy đã được đền đáp: năm 2015, gia đình chị một lần nữa thoát được nghèo. Chị tâm sự: “Số phận như trêu ngươi con người ta, niềm vui thoát nghèo chưa hết, một năm sau chồng tôi qua đời, để lại mình tôi trong sự cô đơn, tủi hờn và đàn con thơ”.

Nén buồn đau, chị Bảy tự nhủ với bản thân rằng phải mạnh mẽ, kiên cường sống và là chỗ dựa cho ba người con. Người phụ nữ giàu nghị lực ấy vẫn cần mẫn, hăng say lao động sản xuất, hiện thực hóa ước mơ thoát khỏi nghèo khó.  Sau những biến cố của cuộc sống, từ một hộ nghèo nhất nhì của thôn, đến nay gia đình chị đã có 1,5 ha cà phê với năng suất trung bình 4 tấn nhân/năm, gần 50 cây điều cao sản, 4 sào lúa nước và 1.000 m2 ao cá, mang lại thu nhập ổn định trung bình 150 triệu đồng mỗi năm sau khi đã trừ chi phí.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, chị Bảy còn tích cực tham gia công tác xã hội. Hiện nay, với vai trò là tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn số 2 của thôn, chị luôn động viên và hỗ trợ hết sức để thành viên trong tổ phát huy tốt nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, giúp các chị em sớm hiện thực hóa ước mơ thoát nghèo. Nhờ vậy, trong số 27 chị em tổ viên thuộc tổ chị Bảy quản lý, sau khi được vay vốn ưu đãi, đầu tư phát triển kinh tế, đến nay đã có 23 hộ thoát nghèo bền vững.

Vy Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.