Multimedia Đọc Báo in

Quả ngọt trên đất bạc màu

09:07, 09/05/2018

Xã Ea Pil nằm ở phía đông bắc của huyện M’Đrắk, cách trung tâm huyện 15 km, có diện tích tự nhiên 8.238 ha. Ea Pil được xem là vùng đất bạc màu bởi thổ nhưỡng kém màu mỡ, nghèo dinh dưỡng, tầng đất canh tác mỏng nên kén chọn cây trồng. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều mô hình trồng cây ăn trái ở Ea Pil đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và nông dân nơi đây đã chọn cây ăn trái là hướng làm giàu trên vùng đất khó này. 

Những ngày này, bà con nông dân xã Ea Pil đang nhộn nhịp thu hái, lựa chọn, đóng gói để giao cho thương lái thu mua các loại trái cây như vải, nhãn, ổi, bơ... Thôn 2 có 30 ha cây ăn quả, trong đó có 15 ha vải, 10 ha nhãn, 5 ha bơ. Ông Ngô Hữu Trác, Trưởng thôn 2 phấn khởi: “Hiện nay, có khoảng 10 ha vải, nhãn từ vụ 1 đến vụ 3 đã thu hoạch, được thương lái phía Bắc và TP. Hồ Chí Minh đến đặt hàng và thu mua tận vườn”. Nhiều hộ dân rất phấn khởi vì các loại cây ăn trái được mùa, được giá. Gia đình ông Phạm Văn Nguyên với vườn vải 1,2 ha thu hoạch năm thứ ba ước đạt khoảng 40 tấn, mang lại thu nhập trên 1 tỷ đồng (sau khi trừ chi phí); gia đình ông Đặng Quang Nghĩa với trên 1 ha đất trồng nhãn xen canh ổi mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng... Gia đình ông Phạm Văn Chân (thôn 2) hiện có 100 gốc bơ năm thứ hai và 300 gốc vải năm thứ ba đã cho hái vụ 1 trên diện tích 1,4 ha. Trước đây, ông Chân đã thử nghiệm trồng nhiều loại cây trên mảnh đất khô cằn, sỏi đá này như cà phê, mía, đậu đỗ… nhưng đều không hiệu quả. Năm 2013, khi thấy nhiều hộ dân chuyển đổi mô hình trồng cây ăn quả mang lại thu nhập cao, ông Chân đã quyết định chuyển sang trồng vải, bơ. Năm nay là mùa thu hoạch đầu tiên nhưng ông nhẩm tính cũng có lãi hơn 100 triệu đồng.

Vườn nhãn của gia đình chị Phạm Thị Mười (thôn 10, xã Ea Pil).
Vườn nhãn của gia đình chị Phạm Thị Mười (thôn 10, xã Ea Pil).

Xã Ea Pil hiện có 315 ha cây ăn quả trồng tại 14/14 thôn (tăng 255 ha so với năm 2016); trong đó có 170,1 ha nhãn, 53,1 ha vải, 71 ha điều, 21,3 ha bơ... Theo nhận định của một số nông dân, các loại cây ăn quả trên địa bàn xã bước đầu cho thấy sự phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, thu hoạch quả sản lượng đạt cao, chất lượng thơm ngon, năng suất ổn định. Bên cạnh đó, do điều kiện khí hậu vùng Tây Nguyên, thời điểm thu hoạch có lợi thế về thị trường, giá cả; nhất là vải ra hoa thời điểm cuối tháng 12 và chín trong khung thời vụ từ ngày 1 đến 20-5 (âm lịch) vào lúc vải miền Bắc chưa chín nên được thương lái tại chợ đầu mối, các siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tiêu thụ nhanh chóng. Đối với cây nhãn, qua nhiều năm thử nghiệm, người dân đã áp dụng kỹ thuật cho ra quả trái vụ nên giá thành cao hơn, đạt từ 25.000 - 35.000 đồng/kg, mang lại nguồn thu nhập lớn cho nông dân.

Những mùa quả ngọt trên mảnh đất bạc màu Ea Pil đang giúp nhiều nông hộ chuyển đổi vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, giúp Ea Pil từng bước “chuyển mình” trở thành một vùng đất trù phú.

Mỹ Sự - Thu Nguyệt


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.