Multimedia Đọc Báo in

Tăng thu nhập nhờ trồng ngô nếp

08:01, 18/05/2018

Hiện nay tại xã Ea Kly (huyện Krông Pắc), người dân phát triển trồng ngô nếp đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với ngô đỏ.

Chuyển đến thôn 11 sinh sống từ năm 2009, gia đình ông Lục Văn Hòa chủ yếu trồng ngô đỏ. Trung bình mỗi năm gia đình ông trồng 2 vụ ngô, năm nào thời tiết thuận lợi thì trồng 3 vụ và chủ yếu trồng ngô đỏ để bán và phục vụ chăn nuôi trong gia đình. Với diện tích 1,6 ha ngô, mỗi vụ sau khi trừ tất cả các chi phí giống, làm đất, phân bón…, gia đình ông thu về chỉ 3–4 triệu đồng/sào. Không chỉ vậy, giá ngô đỏ rất bấp bênh, phụ thuộc nhiều vào thương lái nên không chủ động được sản xuất. Vì vậy, những năm gần đây, gia đình ông Hòa đã chuyển sang trồng ngô nếp chủ yếu trong vụ đông xuân và một phần diện tích trong vụ hè thu, đem đi nhập cho các thương lái để bán ra các thành phố như Buôn Ma Thuột, Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh… làm ngô luộc. Hiện nay, ông được các thương lái chủ động tìm đến để liên kết đầu tư giống, phân bón... để trồng ngô nếp. Gia đình chỉ bỏ công chăm sóc, tầm 2,5 tháng thì ngô cho thu hoạch, thương lái sẽ tự thuê người đến bẻ dần với giá từ 1.800 - 2.000 đồng/bắp ngô, có thể được giá cao hơn nếu trồng vào vụ hè thu.

Ruộng ngô nếp của gia đình ông Lục Văn Hòa.
Ruộng ngô nếp của gia đình ông Lục Văn Hòa.

Thấy nhiều hộ tại địa phương trồng ngô nếp cho thu nhập cao hơn ngô đỏ, 3 năm trước, anh Hoàng Văn Xuân (thôn 11) cũng bắt đầu tìm mối liên kết với các thương lái để họ đầu tư giống trồng 8 sào ngô nếp, còn 4 sào còn lại trồng ngô đỏ phục vụ chăn nuôi trong gia đình. Anh cho biết, trồng ngô đỏ cần nhiều công chăm bón, tốn nhiều chi phí hơn, trong khi đó từ 3–4 tháng ngô đỏ mới cho thu hoạch. Hơn nữa, vào vụ hè thu nhiều khu vực thường bị khô hạn, thiếu nước nên sản lượng ngô rất bấp bênh. Trong khi đó, ngô nếp chỉ 2,5 tháng là bắt đầu thu hoạch nên tránh được rủi ro do khô hạn. Hơn nữa, ngô được thương lái tự đến bẻ, vận chuyển khiến anh bớt đi một phần công sức. Không những thế, trồng ngô nếp mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, thu nhập luôn đạt 8 triệu đồng/sào.

Ông Nguyễn Hải Sâm, Chủ tịch UBND xã Ea Kly cho biết, hiện toàn xã có hơn 300 ha trồng ngô, chủ yếu tập trung tại cánh đồng thôn 11. Trồng ngô nếp giúp người dân địa phương có thu nhập gấp 2–3 lần so với trồng ngô đỏ.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.