Multimedia Đọc Báo in

Thị trường cây giống vào mùa (Kỳ cuối)

08:38, 23/05/2018

[links(left)]

Kỳ cuối: Nhà nông “chọn mặt gửi vàng” 

Trước “ma trận” thị trường cây giống, người dân cần thận trọng, tìm đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh uy tín, tránh mua phải giống dỏm, kém chất lượng.

Để tìm hiểu sâu hoạt động sản xuất, kinh doanh cây giống trên địa bàn, chúng tôi “mục sở thị” một vài cơ sở để rộng đường thông tin. Cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng Đức Bảy thuộc HTX Dịch vụ nông lâm nghiệp Hòa Thắng dù nằm trong con hẻm đường Nguyễn Lương Bằng (TP. Buôn Ma Thuột) song cũng có nhiều khách hàng tìm đến mua giống. Ông Nguyễn Đức Bảy, Giám đốc cơ sở cho hay, ông đã hành nghề kinh doanh cây giống hơn 15 năm nay. Mỗi năm cơ sở bán ra thị trường từ 50 - 60 nghìn giống cây các loại gồm: cà phê, cam sành, quýt đường, mít Thái, bưởi da xanh, xoài Thái, sầu riêng Monthong… trong đó giống sầu riêng, cà phê chiếm 2/3 lượng cây tiêu thụ. Để bảo đảm nhu cầu cây con cho khách hàng, vừa kiểm soát chất lượng giống, từ tháng 10 hằng năm cơ sở đã bắt tay vào việc ươm giống, chăm sóc cây con cho thật cứng cáp trước khi bán ra thị trường. Những lúc thiếu chồi, mắt ghép, cơ sở hợp đồng với HTX Cái Mơn, Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre để mua. Những giống cây nhập về bán, cơ sở cũng chọn những vựa cây giống lớn ở miền Tây, trên mỗi cây giống có gắn nhãn mác ghi đầy đủ thông tin nguồn gốc để người mua yên tâm. Quá trình buôn bán, cơ sở lập sổ theo dõi ghi thông tin khách hàng, số lượng cây giống, chủng loại… để quản lý. Ông Bảy tâm sự, hiện nay có nhiều cơ sở kinh doanh mạo danh Ea Kmát để bán cây giống không rõ nguồn gốc. Họ sẵn sàng bán hạ giá bán, thuê đội ngũ môi giới chèo kéo khách hàng… khiến cho những người kinh doanh chân chính gặp không ít khó khăn.

Cây giống phải có  nguồn gốc  rõ ràng  và có gắn nhãn mác theo  quy định.
Cây giống phải có nguồn gốc rõ ràng và có gắn nhãn mác theo quy định.

Anh Lê Ngọc Tuấn, chủ Cơ sở sản xuất, kinh doanh cây giống Tuấn Phượng cùng con hẻm với cơ sở Đức Bảy cũng phàn nàn: Bây giờ điểm bán cây giống mọc lên rất nhiều, không chỉ bán tại vườn, họ còn rao bán trên mạng. Anh cũng từng lập trang web đưa sản phẩm lên mạng nhưng không rành công nghệ nên không cạnh tranh nổi. Để cơ sở đứng vững giữa “ma trận” thị trường cây giống, anh Tuấn chú trọng đầu tư chất lượng, khi người dân mua về trồng thấy tốt sẽ giới thiệu thêm khách đến mua. Ngoài bán cây giống, cơ sở anh còn kiêm thêm mảng tư vấn kỹ thuật chăm sóc cho người dân. Anh Tuấn rất mong thị trường cây giống được kiểm soát chặt chẽ để người dân không phải chịu thiệt hại khi mua trúng giống cây kém chất lượng và các cơ sở kinh doanh cạnh tranh công bằng.

Người dân nên mua cây giống ở những cơ sở uy tín.
Người dân nên mua cây giống ở những cơ sở uy tín.

Qua công tác thanh, kiểm tra năm 2017, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh đã công bố 9 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống có giấy đăng ký kinh doanh; nguồn gốc giống rõ ràng và thực hiện việc ghi nhãn hàng hóa gồm: Trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ cà phê Ea Kmát; Công ty Cổ phần Cao Nguyên Xanh; Công ty TNHH Nông lâm nghiệp Quốc Cường Ea Kmát; Công ty TNHH Trịnh Mười; các Cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng: Bá Phương, Đức Bảy, Tuấn Phượng, Nhân Đức, Năm Tiếp. Hiện Chi cục đang lập đoàn thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây năm 2018, tiếp tục cập nhật những cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật và lập biên bản xử lý nếu cơ sở nào vi phạm. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh khuyến cáo nông dân nên mua giống cây trồng tại những cơ sở có bảng hiệu, có đăng ký kinh doanh, có nguồn gốc rõ ràng, có nhãn mác hàng hóa trên bao bì cây giống. Đặc biệt, người dân nên mua tại những cơ sở đã cam kết thực hiện các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh giống cây trồng và có xác nhận của Chi cục. Khi mua hàng, người dân nên lưu lại hóa đơn để truy xuất nguồn gốc khi cần.

Huỳnh Thủy


Ý kiến bạn đọc