Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập cao từ mô hình xen canh

08:40, 30/05/2018

Trồng nhiều loại cây trên một đơn vị diện tích canh tác là một trong những biện pháp được bà con nông dân huyện Cư M’gar áp dụng nhiều những năm gần đây. Cách làm này đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp nhiều hộ vươn lên trở thành triệu phú, tỷ phú ở địa phương. Ông Hoàng Văn Năm, hội viên Chi hội Cựu chiến binh buôn Tơng Lía, xã Ea Tar là một ví dụ.

Trước đây, trên 1,5 ha đất canh tác của gia đình, ông Năm chỉ trồng độc canh cây cà phê; dù năng suất đạt khá cao (hơn 5 tấn/năm) nhưng sau khi trừ hết các chi phí đầu tư, chăm sóc thì lãi cũng không đáng kể, hơn nữa lại chịu ảnh hưởng rất lớn bởi biến động của giá cả thị trường. Nhận thấy trồng độc canh một loại cây không đem lại hiệu quả, năm 2007 sau quá trình tích lũy kinh nghiệm, tham quan các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương, ông Năm đã mạnh dạn đưa thêm cây hồ tiêu vào trồng tại các ngã ba, ngã tư và đường biên của vườn cà phê. Những cây cà phê thoái hóa, già cỗi cho năng suất thấp cũng được ông chặt bỏ để chuyển sang trồng hồ tiêu…

  Ông Hoàng Văn Năm (giữa) giới thiệu  mô hình kinh tế  của gia đình  cho khách  tham quan.
Ông Hoàng Văn Năm (giữa) giới thiệu mô hình kinh tế của gia đình cho khách tham quan.

Hiện nay, gia đình ông Năm đã có hơn 1.000 trụ tiêu trồng xen trong vườn cà phê. Với 400 trụ tiêu đang trong giai đoạn kinh doanh, bình quân mỗi năm gia đình ông thu được hơn 2 tấn tiêu trong khi chi phí đầu tư, chăm sóc chủ yếu được tận dụng từ cây trồng chính. Bên cạnh đó, đối với cây cà phê, nhờ chăm sóc đúng theo quy trình kỹ thuật nên năng suất vườn cây vẫn ổn định, bằng chứng là dù chỉ còn 1.200 cây cà phê nhưng mỗi năm gia đình ông Năm vẫn thu được 5 tấn cà phê, mang lại nguồn thu nhập sau khi trừ chi phí gần 100 triệu đồng/năm. Ông Năm chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi trồng thuần cà phê thì chỉ dừng ở mức đủ ăn, không có dư nhiều. Từ khi xen canh thêm cây hồ tiêu thì kinh tế khá hơn và ổn định hơn. Hiện nay, sau khi trừ hết chi phí đầu tư, chăm sóc, gia đình tôi vẫn có thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm dù đây là giai đoạn giá hồ tiêu đang thấp”.

Nhờ thu nhập ổn định, gia đình ông Năm đã vươn lên trở thành hộ có kinh tế khá, giàu ở địa phương; xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm được nhiều phương tiện sinh hoạt đắt tiền, con cái có điều kiện học hành. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Năm còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp các hộ khác trong buôn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo…

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.