Multimedia Đọc Báo in

Ý nghĩa của các mã số dán trên trái cây

08:58, 13/05/2018

Cuối tuần vừa qua, tôi đến siêu thị mua một ít trái cây về dùng. Cũng như mọi lần tôi chọn một ít trái táo, lê, cam ngoại nhập, đến lúc tính tiền thì thấy giá thành tăng so với những lần mua trước. Tôi nêu thắc mắc này với nhân viên bán hàng, thì được giải thích: Cũng là trái cây nhập ngoại, nhưng giá cả sẽ khác tùy thuộc vào những ký tự trên tem dán.

Sau khi nghe nhân viên bán hàng giải thích tôi mới chú ý đến các ký tự ghi trên tem dán của từng loại trái cây. Cùng là táo New Zealand nhưng có đến 4 mức giá khác nhau, tương tự nho Úc cũng vậy… Lâu nay, tôi cũng như không ít người tiêu dùng quyết định đến siêu thị hay các cửa hàng chuyên thực phẩm nhập khẩu để mua hoa quả với ý nghĩ mua thực phẩm sạch, an toàn. Do đó, mỗi khi đến đây chúng tôi chỉ chăm chăm chọn những loại hoa quả có mẫu mã đẹp, giá thành phù hợp với túi tiền mà chẳng hề quan tâm đến thông tin ở đằng sau những ký tự ghi trên tem dán của các loại trái cây.

Trái cây bày bán tại siêu thị được dán nhãn
Trái cây bày bán tại siêu thị được dán nhãn mã số. Ảnh: Internet

Chị Út (chủ cửa hàng bán trái cây trên đường Phan Chu Trinh, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, mã số trên tem được gọi là PLU code, không chỉ để quét giá cả, mà còn giúp người mua biết về chất lượng hoa quả, biết được phương pháp trồng, chăm sóc. Nếu trên tem có 4 chữ số, bắt đầu bằng số 3, thì đó là ký hiệu của hoa quả được xử lý bằng công nghệ bức xạ ion hóa. Công nghệ này sử dụng chính nguồn năng lượng bức xạ ion để xử lý thực phẩm, nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm. Còn nếu trên tem có 4 chữ số, bắt đầu bằng số 4 thì đó là ký hiệu của trái cây được trồng bằng công nghệ thông thường, nghĩa là có sử dụng các loại thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng, phân bón vô cơ... theo liều lượng đúng quy chuẩn. Nếu chữ số đầu tiên trên nhãn dán là 8 thì đó là sản phẩm biến đổi gene. Nếu mã số có 5 chữ số bắt đầu bằng số 9, thì điều này có nghĩa là sản phẩm là hữu cơ. Sản phẩm hữu cơ phải tuân thủ theo các quy chuẩn nghiêm ngặt do đó có giá thành khá cao.

Nhu cầu sử dụng hoa quả an toàn, sạch hiện nay là rất lớn. Ngoài lựa chọn cửa hàng cung cấp uy tín, người tiêu dùng cũng cần phải biết rõ ý nghĩa của các mã số dán trên trái cây để lựa chọn những loại hoa quả thích hợp mà gia đình mình ưu tiên dùng.

Gia Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.