Multimedia Đọc Báo in

Hoạt động bán lẻ tăng trưởng khá

08:47, 20/06/2018

Hoạt động thương mại dịch vụ của tỉnh những tháng gần đây tiếp tục trên đà tăng trưởng khá so với những tháng trước đó.

Tín hiệu tích cực

Từ đầu năm đến nay, dù vẫn còn bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế khó khăn chung, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nhưng hoạt động bán lẻ trên địa bàn tiếp tục diễn ra sôi nổi và có chiều hướng gia tăng. Các doanh nghiệp (DN) kinh doanh ở lĩnh vực này vẫn có sự tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Sở Công thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên thị trường tháng 5 thực hiện 5.708 tỷ đồng, tăng 3,63% so với tháng trước (tháng 4 đạt 5.508 tỷ đồng). Tính chung lũy kế 5 tháng thực hiện 28.590 tỷ đồng, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2017 (5 tháng năm 2017 đạt 27.200 tỷ đồng), đạt 42% kế hoạch năm. Thị trường giá cả ổn định, cân đối cung cầu các loại vật tư quan trọng và hàng tiêu dùng thiết yếu được bảo đảm, không có hiện tượng khan hàng, sốt giá, nhất là vào các thời điểm lễ. Bên cạnh việc có nhiều ưu đãi về giá, các chương trình khuyến mại, chăm sóc khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ… đã giúp các DN ở lĩnh vực này kích cầu tiêu dùng.

Một số DN dự định sắp tới sẽ tăng mạnh thị phần bán lẻ về các vùng nông thôn, khai thác sức mua ở đây, bởi hiện nhu cầu vẫn đang còn rất lớn.
 

Để đạt được điều đó, các ngành chức năng cũng thường xuyên tổ chức khảo sát, cập nhật các kênh thông tin, dự báo tình hình và chủ động nắm giá cả, cung cầu hàng hóa, lượng dự trữ của các đơn vị kinh doanh trên địa bàn đối với các mặt hàng thiết yếu và hàng tiêu dùng phục vụ đời sống nhân dân. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý thị trường, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh thương mại, dịch vụ, an toàn thực phẩm. Hoạt động kiểm tra, giám sát được thực hiện chặt chẽ gắn với xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, hàng giả, hàng lậu...

Khách hàng mua sắm tại siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột.
Khách hàng mua sắm tại siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột.

Đáng nói hơn, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở bán lẻ cũng tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn nên càng kích sức mua. Doanh thu bán lẻ đang trên đà tăng trưởng theo hướng tích cực.

Cạnh tranh gay gắt

Sức mua lạc quan, tăng trưởng thương mại - dịch vụ khá lên trong những năm gần đây cũng khiến Đắk Lắk trở thành “lãnh địa” ngon, hấp dẫn các tập đoàn, “ông lớn” trong lĩnh vực bán lẻ mạnh dạn đầu tư.

TP. Buôn Ma Thuột hiện là trung tâm mua sắm lớn nhất của tỉnh, vì thế các siêu thị, trung tâm mua sắm, chuỗi cửa hàng bán lẻ hầu hết được các “ông lớn” chọn làm đại bản doanh. Có thể kể đến như: Vingroup, Saigon.op, thegioididong, concung, dienmayxanh, Nguyễn Kim... góp phần thúc đẩy ngành thương mại, dịch vụ trên địa bàn phát triển. Trên đà tăng trưởng khả quan, nhiều “ông lớn” cũng đã mở rộng quy mô để khai thác sức mua đang hấp dẫn trên thị trường. Như Trung tâm thương mại Nguyễn Kim đến thời điểm này đã mở 2 trung tâm tại Buôn Ma Thuột và huyện Ea Kar. Dự tính trong năm và 2019, Co.opmart cũng tiếp tục đầu tư mở rộng hệ thống tại thị xã Buôn Hồ và huyện Cư M’gar.

Người tiêu dùng mua hàng tại Vincom Plaza Buôn Ma Thuột.
Người tiêu dùng mua hàng tại Vincom Plaza Buôn Ma Thuột.

Dù khá lạc quan về tình hình kinh doanh từ hoạt động bán lẻ, song nhiều DN cũng cho rằng, ở lĩnh vực này sự “cạnh tranh” cũng đang bắt đầu gay gắt hơn về giá, dịch vụ... giữa hệ thống bán lẻ truyền thống và hiện đại, đặc biệt, giữa các kênh phân phối với nhau, trong khi thị trường như một chiếc bánh có giới hạn.

Tuy là vậy nhưng đối với tỉnh Đắk Lắk, thị trường vẫn còn rất nhiều tiềm năng, nhất là ở vùng nông thôn của tỉnh. Ông Bùi Quang Hòa, Phó Giám đốc siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột cho hay, nhiều lần mang hàng hóa tham gia bán hàng lưu động, phiên chợ hàng Việt về miền núi cho thấy, người dân ở đây rất hồ hởi đón nhận, sức mua tăng dần qua các năm. Qua các lần khảo sát như thế, Co.opmart đã quyết định cùng một lúc sẽ đầu tư để mở rộng kênh phân phối về các huyện, thị xã của tỉnh trong thời gian đến. 

Cùng với đó, các trung tâm thương mại, siêu thị cũng cạnh tranh với nhau về chất lượng dịch vụ, tăng cường các tiện ích để thu hút khách hàng về phía mình. Nhiều DN như Nguyễn Kim Buôn Ma Thuột, Co.opmart, Vinmart Buôn Ma Thuột cũng chăm chút hơn cho các dịch vụ giao hàng tận nơi, thêm ưu đãi để chăm sóc khách hàng thân thiết, gia tăng thời gian bảo hành, cung cấp thông tin về hàng hóa cho khách hàng qua điện thoại, email... để mang đến sự thoải mái, vừa lòng cho khách hàng khi lựa chọn sản phẩm tại kênh phân phối của mình.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.