Multimedia Đọc Báo in

Ngành Thuế tỉnh: Đẩy mạnh phong trào thi đua hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

09:23, 22/06/2018

Nhằm khắc phục những khó khăn, tồn tại, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước, thời gian qua, ngành Thuế tỉnh đã phát động hàng loạt phong trào thi đua, tạo sự chuyển biến tích cực trong toàn ngành.

Với khẩu hiệu thi đua “Công chức và người lao động ngành Thuế quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước”, ngành Thuế tỉnh đã đề ra hàng loạt mục tiêu phải đạt được. Các mục tiêu đặt ra đều gắn chặt với nhiệm vụ chuyên môn như: phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách được giao; tăng cường kỷ cương, kỷ luật nội ngành, thực hiện tốt phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xây dựng đội ngũ công chức thuế đúng với mục tiêu chiến lược và tuyên ngôn ngành Thuế là “Minh bạch – Chuyên nghiệp – Liêm chính – Đổi mới”… nên việc thực hiện phong trào không chỉ dừng ở khẩu hiệu mà đã thực sự đi vào thực tiễn công tác.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Cư M’gar kiểm tra một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Cư M’gar kiểm tra một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Với mục tiêu đó, để tạo “sức bật” thực sự từ những phong trào thi đua này, ngành Thuế tỉnh đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc và từng cán bộ công chức trong ngành phải đăng ký và thực hiện những nội dung thi đua cụ thể. Quan trọng hơn, các nội dung đăng ký phải sát với nhiệm vụ chuyên môn được giao của từng bộ phận và phù hợp với mục tiêu tổng thể của ngành. Chẳng hạn, trong năm 2018, những nội dung quan trọng là triển khai hoàn thành 100% các nội dung công việc theo kế hoạch cải cách hệ thống thuế đã được Bộ Tài chính phê duyệt và các đề án triển khai thực hiện cải cách hành chính do ngành Thuế phát động; tiếp tục rà soát cải cách thủ tục hành chính thuế, thực hiện tốt các quy trình quản lý thuế; giải quyết 100% hồ sơ liên quan đến thủ tục hành chính thuế, bảo đảm đúng thời gian theo quy định; thực hiện tốt, đúng quy trình công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế… Bên cạnh đó, ngành Thuế tỉnh cũng đưa các nội dung mang tính quyết định trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước vào thi đua như bảo đảm 100% tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh được quản lý thuế; thực hiện nghiêm túc các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế; xây dựng kế hoạch thu nợ cho từng tháng, từng quý và giao chỉ tiêu thu hồi nợ đọng thuế đến từng đội, từng công chức thuế nhằm đạt được mục tiêu tổng nợ thông thường không quá 5% tổng thu ngân sách và thu trên 95% các khoản nợ đến 90 ngày; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, bảo đảm 100% các cuộc thanh, kiểm tra được thực hiện đúng quy trình. Song song đó là các nội dung thi đua nhằm nâng cao kỷ luật nội ngành như hoàn thành kế hoạch thanh, kiểm tra nội bộ và xử lý kịp thời theo đúng quy định của ngành; không ngừng nâng cao trình độ khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả quản lý thuế; đẩy mạnh quản lý thuế điện tử, bảo đảm hằng tháng tối thiểu đạt 95% cả 3 tiêu chí về nộp thuế điện tử (số doanh nghiệp đang quản lý, số chứng từ nộp thuế, số tiền thuế thu được trên địa bàn quản lý); tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho công chức, người lao động tại cơ quan thuế các cấp nhằm nâng cao nhận thức chính trị và trách nhiệm trong thực thi công vụ…

Đó là những mục tiêu, nội dung thi đua mang tính tổng quát, định hướng để mỗi cán bộ, công chức ngành Thuế phấn đấu thực hiện. Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn cho rằng, muốn các phong trào thi đua đạt được mục đích, kết quả như mong muốn, các phong trào phải gắn với thực tiễn, thi đua phải gắn với khen thưởng và phải làm sao để một khi đã “phát” là phải “động”. Với nhận thức đó, bên cạnh đặt ra nội dung, mục tiêu thi đua của cả năm, hằng tháng, hằng quý, ngành Thuế tỉnh cũng đề ra những chương trình thi đua mang tính chuyên đề, phù hợp với điều kiện thực tiễn trong từng thời điểm. Nhờ đó đã giúp ngành giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn phát sinh để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, ngành Thuế tỉnh cũng đã xây dựng khung khen thưởng cụ thể căn cứ vào mức độ hoàn thành dự toán thu thuế - phí trong từng quý. Chẳng hạn, mức thưởng nhóm đơn vị hoàn thành từ 500 tỷ đồng trở lên, được thưởng 50 triệu đồng/quý; nhóm đơn vị hoàn thành từ 200 tỷ đến dưới 500 tỷ, được thưởng 40 triệu đồng/quý; nhóm đơn vị từ 100 tỷ đến dưới 200 tỷ, được thưởng 20 triệu đồng/quý… Đồng thời cũng quy định rất rõ ràng mức phạt nếu không hoàn thành nhiệm vụ được giao như trừ 10% tổng thưởng nếu hoàn thành dự toán thuế - phí, nhưng không hoàn thành chỉ tiêu thu lệ phí môn bài chẳng hạn.

Nhờ xây dựng nội dung, mục tiêu thi đua bao quát và sát với thực tế hoạt động chuyên môn, cùng với việc thưởng – phạt phân minh, tác động trực tiếp đến thu nhập đã tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi trong toàn ngành, tránh được tình trạng “hô khẩu hiệu” suông. Quan trọng hơn, phong trào thi đua đã khơi dậy được sự tích cực, đồng lòng của mỗi cán bộ thuế để cùng đơn vị phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác quản lý thuế mà ngành và địa phương giao.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.