Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực chống gian lận về chất lượng trong kinh doanh xăng dầu

09:22, 22/06/2018

Toàn tỉnh có hơn 500 đại lý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu và 6 tổng đại lý phân phối. Tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng dầu là vấn đề “nóng”, gây nhức nhối cho cơ quan chức năng lẫn người tiêu dùng địa phương.

Xác định đây là mặt hàng trọng điểm có sức tiêu thụ lớn nên thời gian qua, công tác kiểm tra, kiểm soát các hoạt động kinh doanh, vận chuyển mặt hàng này luôn được lực lượng chức năng của tỉnh thực hiện thường xuyên.

Theo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, qua kiểm tra cho thấy, doanh nghiệp (DN) kinh doanh ở lĩnh vực này gần đây cơ bản đã nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật. Cùng với sự “siết chặt’ của các cơ quan chức năng, gian lận về đo lường có giảm nhiều so với những năm trước đây, nhưng buôn lậu và gian lận về chất lượng lại có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, nhiều trường hợp phát hiện xăng dầu không đạt tiêu chuẩn cho phép là do DN cố tình mua xăng dầu trôi nổi, nhập lậu về bán để thu lợi nhuận bất chính. Điều này gây hại cho phương tiện và nguy hiểm cho người sử dụng. Trên thực tế, mỗi vụ vận chuyển trái phép nhiên liệu không rõ nguồn gốc được phát hiện thường lên đến hàng nghìn lít.

Đoàn 389 của tỉnh kiểm tra về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu.   Ảnh: Đ. Lan
Đoàn 389 của tỉnh kiểm tra về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu. 

Đáng nói hơn, vì chạy theo lợi nhuận, một số DN kinh doanh xăng, dầu cố tình gian lận pha hóa chất với xăng có hàm lượng RON thấp để bán ra thị trường, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh xăng dầu hợp pháp của các DN khác. Từ đầu năm đến nay, Đoàn kiểm tra liên ngành 389 của tỉnh đã kiểm tra và phát hiện 11 vụ vi phạm về vận chuyển, kinh doanh xăng dầu. Qua xử lý, tổng số tiền thu và xử phạt vi phạm hành chính trên 919 triệu đồng, tịch thu 3.000 lít dầu DO 0,05S. Các hành vi vi phạm chủ yếu về điều kiện kinh doanh, nhập lậu xăng dầu, sử dụng trụ bơm không có tem kiểm định. Đáng chú ý, trong số đó Đoàn đã phát hiện và xử lý 8 vụ vi phạm về buôn lậu, chất lượng hàng hóa, xử phạt vi phạm hành chính gần 772 triệu đồng.

Trên thực tế, gian lận về chất lượng xăng dầu là hành vi vi phạm rất tinh vi, đặc biệt là không thể phát hiện sơ bộ bằng mắt thường và các phương pháp thử thủ công mà cần phải có sự hỗ trợ đặc biệt từ máy móc. Nhận thức được điều này, Đoàn kiểm tra liên ngành thường trực Ban Chỉ đạo 389 Đắk Lắk đã đưa máy móc hỗ trợ test nhanh mẫu cùng với việc cử cán bộ chuyên môn về lấy mẫu xăng dầu để phục vụ có hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát. Theo đó, cán bộ chuyên môn sẽ sử dụng máy test nhanh mẫu để lấy trực tiếp xăng, dầu từ cột đo đã được kiểm định tại cơ sở kinh doanh. Sau từ 1 đến 2 phút, máy test nhanh sẽ cho kết quả tương đối về trị số Octan (RON) trong mẫu xăng được test. Dựa trên kết quả thu được, Đoàn kiểm tra có thể dễ dàng sơ bộ phát hiện được các sản phẩm xăng kém chất lượng để tiến hành lấy mẫu, xác định số lượng xăng có dấu hiệu vi phạm tại DN và mang mẫu đi thử nghiệm. Nếu mẫu xăng có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng thì Đoàn sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật. Việc làm này giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí thử nghiệm mẫu  so với trước đây và xử lý chính xác đối với các đối tượng có dấu hiệu vi phạm, góp phần làm lành mạnh hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Lực lượng chức năng của tỉnh kiểm tra chất lượng xăng dầu của một cửa hàng  ở TP. Buôn Ma Thuột.
Lực lượng chức năng của tỉnh kiểm tra chất lượng xăng dầu của một cửa hàng ở TP. Buôn Ma Thuột.

Để bảo vệ người tiêu dùng địa phương, Đoàn kiểm tra liên ngành 389 của tỉnh và Chi cục QLTT tỉnh đã và đang tích cực tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn về việc tuân thủ các quy định của pháp luật ở lĩnh vực này. Đồng thời xử lý nghiêm khắc, kịp thời mọi hành vi vi phạm, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định, giám sát chặt chẽ các cửa hàng xăng dầu đã bị tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu và các DN đã từng vi phạm để tránh tình trạng tái diễn. 

Theo Chi cục QLTT tỉnh, riêng trên khâu lưu thông, ngay từ đầu năm, chi cục đã triển khai nhiều biện pháp kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh, nhất là trên các tuyến quốc lộ, cửa ngõ ra vào thành phố. Bên cạnh đó, triển khai các đợt cao điểm, chuyên đề về chống buôn lậu xăng dầu, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, chú trọng xây dựng nguồn tin cơ sở để huy động chính quyền, người dân cùng thông tin; trinh sát để tìm ra các dấu hiệu vi phạm, đối tượng, đường dây buôn lậu. Đồng thời tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vận chuyển, kinh doanh xăng dầu trái phép.

 Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc