Multimedia Đọc Báo in

Phát triển kinh tế nhờ đan xen cây công nghiệp và nuôi hươu

09:08, 04/06/2018

Anh Đỗ Hữu Sang ở thôn 1, xã Ea Nam (huyện Ea H’leo) là một trong những hội viên Hội Nông dân xã đi đầu trong phát triển kinh tế với mô hình trồng cây công nghiệp đan xen và nuôi hươu sao lấy nhung mang lại thu nhập cao.

Qua tham khảo các mô hình chăn nuôi, năm 2008, anh Sang nuôi thí điểm 4 con hươu sao. Quá trình nuôi hươu, nhận thấy đây là loài động vật dễ nuôi, ít nhiễm bệnh, đem lại nguồn lợi nhuận cao từ việc thu nhung hươu, bán thịt và bán hươu giống, năm 2015, anh mạnh dạn vay 40 triệu để phát triển mô hình. Anh Sang cho biết, việc nuôi và chăm sóc hươu khá giống như nuôi bò, dê, tuy nhiên hươu sao ăn ít hơn nên dễ dàng hơn ở công chăm sóc.  Đến nay, đàn hươu nhà anh đã có tổng cộng 17 con, trong đó có 6 hươu mẹ chuyên sinh sản lấy giống, 5 con chuyên dùng để khai thác nhung và 6 con hươu giống để bán. Mỗi năm, gia đình anh bán được 3 cặp hươu giống với giá bình quân khoảng 10 triệu đồng/cặp. Bên cạnh đó, việc bán nhung hươu cũng cho gia đình anh thu nhập khoảng trên 40 triệu đồng/năm.

Anh Đỗ Hữu Sang chăm sóc đàn hươu sao của gia đình.
Anh Đỗ Hữu Sang chăm sóc đàn hươu sao của gia đình.

Ngoài nuôi hươu sao, gia đình anh Sang còn phát triển mô hình trồng cây công nghiệp cà phê, sầu riêng, hồ tiên đan xen. Với 1,5 ha cà phê, anh đã xen canh hơn 200 trụ tiêu. Mỗi năm gia đình anh thu được bình quân hơn 300 triệu đồng từ vườn cây.

Ông Phạm Trường Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Nam cho biết, không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Sang là hội viên rất tích cực trong việc vận động, hỗ trợ bà con nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Hiện tại, mô hình phát triển kinh tế của gia đình anh Sang đang được Hội khuyến khích hội viên học hỏi để áp dụng. 

Duyên Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.