Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng nông thôn mới TP. Buôn Ma Thuột: Hành trình không điểm dừng

08:36, 26/06/2018

Sau khi được công nhận đạt chuẩn, các xã nông thôn mới (NTM) ở TP. Buôn Ma Thuột tiếp tục phát huy thế mạnh của địa phương, sự đồng thuận của lòng dân để không ngừng củng cố và nâng cao các tiêu chí NTM.

Trước khi bắt tay thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, tại nhiều vùng nông thôn, việc có một con đường ngõ xóm đổ bê tông sạch sẽ, không lầy lội vào mùa mưa giống như một mong ước “xa xỉ” của người dân. Bản thân họ cũng muốn con em mình, gia đình mình được hưởng những điều kiện thuận tiện hơn nhưng người thì không có đủ tiền, người có tiền thì chưa sẵn lòng đóng góp, trong khi đó, chính quyền và các đoàn thể vẫn loay hoay trong việc tìm phương pháp huy động các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực sức dân. Thế mà chỉ trong vòng ít năm kể từ khi bắt tay xây dựng NTM, nhiều nơi đã khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn khác kể từ khi có đường bê tông xi măng. Xóm làng sạch đẹp, nhà cửa phong quang, láng giềng thêm phần đoàn kết. Nhiều xã đã cán mốc và vượt các chỉ tiêu của tiêu chí giao thông – một trong những tiêu chí được cho là khó khăn nhất do phải huy động nguồn lực tài chính rất lớn. Nhiều xã NTM không chỉ liên tục phấn đấu tăng thêm tỷ lệ đường giao thông nông thôn, kể cả giao thông nội đồng được cứng hóa để hướng đến mục tiêu đi lại thuận tiện nhất cho mọi người dân mà còn tìm cách thực hiện việc tạo cảnh quan cho những con đường ấy. Đơn cử như tại xã Ea Tu, khi được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2016, toàn xã có 71,4% đường trục thôn buôn được bê tông hóa với 39,75 km. Chỉ 1 năm sau, tổng chiều dài đường ngõ xóm được bê tông hóa đã tăng thêm 3.740 m, vượt 24,7% kế hoạch. Ông Nguyễn Hữu Vượng, Chủ tịch UBND xã Ea Tu cho biết, năm 2018 UBND xã đã có kế hoạch bố trí kinh phí hỗ trợ mỗi thôn, buôn 30 triệu đồng để thực hiện nâng cấp, cứng hóa đường nội đồng, tạo thuận lợi cho việc sản xuất, vận chuyển nông sản và hàng hóa. Đảng ủy và chính quyền xã cũng tiến hành vận động nhân dân trồng cây xanh làm hàng rào, giao cho các đơn vị đoàn thể phụ trách việc phát động thực hiện trồng hoa, cỏ lạc hai bên lề đường bê tông xi măng, tích cực huy động nguồn lực kéo điện chiếu sáng trên toàn bộ các tuyến đường trục thôn buôn, trục ngõ xóm để đáp ứng đủ 4 tiêu chí: sáng – xanh – sạch – đẹp.

Trồng hoa làm đẹp cảnh quan tại trục đường thôn 3, xã Ea Tu.
Trồng hoa làm đẹp cảnh quan tại trục đường thôn 3, xã Ea Tu.

Thu nhập là tiêu chí khó trong xây dựng NTM, cho nên sau khi đạt được tiêu chí này, nhiều địa phương nỗ lực phát triển kinh tế để nâng cao cho người dân, xem đó là nhiệm vụ liên tục và lâu dài. Xác định nông nghiệp đóng vai trò chủ lực trong cơ cấu kinh tế tại các xã nông thôn mới, vì vậy việc tăng cường chuyển giao khoa học công nghệ cho người dân gắn với tái cơ cấu nông nghiệp được chú trọng để nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đơn cử như xã Hòa Xuân, chính quyền đã chú trọng  xây dựng những sản phẩm nông sản sạch, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, coi đây là bước khởi đầu cho việc hình thành những sản phẩm chất lượng cao. Cùng với đó là định hướng hình thành những chuỗi liên kết, tổ hợp tác sản xuất để tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng quy trình canh tác đạt chuẩn và tạo đầu ra ổn định cho nông sản. Ông Nguyễn Đức Thuận, Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân cho biết, ngoài các sản phẩm chủ lực như tiêu, cà phê, người dân Hòa Xuân đã chủ động đầu tư nhiều sản phẩm cây ăn trái có chất lượng cao như bơ, sầu riêng, cam, quýt đường... Việc hình thành các chuỗi liên kết sản xuất bền vững là yêu cầu cấp thiết mà xã Hòa Xuân ưu tiên thực hiện trong việc nâng cao tiêu chí về tổ chức sản xuất. Đồng thời, định hướng hình thành vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp công nghệ cao để khai thác thế mạnh của địa phương.

Đến tháng 5-2018, Buôn Ma Thuột đã có 7/8 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Việc hoàn thành các tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn NTM chính là nền tảng bước đầu, là nguồn động viên, khích lệ các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và toàn thể nhân dân tiếp tục hành trình không điểm dừng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, đời sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Hương Nga
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.