Multimedia Đọc Báo in

Chi hội trưởng nông dân làm kinh tế giỏi

08:37, 12/07/2018

Nhận thấy việc trồng cây độc canh không mang lại hiệu quả kinh tế cao cộng với tình trạng giá cả nông sản lên xuống thất thường, ông Lê Văn Anh, Chi hội trưởng nông dân ở tổ dân phố 6, phường Thiện An (TX. Buôn Hồ) đã mạnh dạn áp dụng mô hình trồng cây xen canh mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích.

Thông qua các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, năm 2008 ông Lê Văn Anh mạnh dạn mua 30 gốc sầu riêng Dona về trồng xen trong 5 sào cà phê. Ông vừa làm vừa học vừa đúc rút kinh nghiệm từ thực tế cộng với biết cách áp dụng khoa học kỹ thuật nên vườn cây phát triển xanh tốt, cho năng suất cao. Không dừng lại, với tính cách ham học hỏi, đón đầu xu hướng thị trường phát triển cây trồng, năm 2013 ông Anh trồng xen canh thêm 200 cây bơ Booth, 120 cây mắc ca trong 2 ha cà phê.

Ông Lê Văn Anh  trong vườn cây của gia đình.
Ông Lê Văn Anh trong vườn cây của gia đình.

Mặc dù đã có nguồn thu ổn định từ vườn cây nhưng vốn bản tính thích tìm tòi, đổi mới trong chuyển đổi cây trồng, đầu năm 2017, nhận thấy vườn cà phê đã già cỗi, năng suất không đáng kể ông tiến hành phá bỏ 2 sào cà phê trồng thêm cây sachi. Là người đi đầu trong việc áp dụng mô hình trồng cây sachi tại địa phương nên hầu hết mọi kiến thức chăm sóc đều do ông mày mò tự tìm hiểu trên mạng Internet. Sau một năm trồng cây sachi, ông Anh nhận thấy đây là một loại cây trồng mới nhưng đặc biệt phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của Tây Nguyên, chi phí đầu tư rất thấp, cho thu hoạch quanh năm nên nông dân sẽ có nguồn thu ổn định. Chỉ riêng 2 sào sachi sau một năm chăm sóc ông Anh đã thu lãi hơn 70 triệu đồng.

Theo kinh nghiệm của ông Anh, việc trồng xen canh các loại cây sẽ giúp bổ sung cho đất độ PH và nhiều chất khoáng, có  tác dụng che nắng, chắn gió, tiết kiệm được lượng nước tưới, phân bón, chống được khô hạn cho cây trồng nên vườn cây luôn phát triển xanh tốt, hiệu quả mang lại rất cao so với trồng độc canh một loại cây. Năm 2017, từ mô hình trồng cây xen canh, ông Anh đã thu hoạch được 6 tấn cà phê, gần 2 tấn bơ, hơn 5 tấn sầu riêng cùng với các loại cây trồng khác, mang đến cho gia đình ông nguồn gần 500 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, với vai trò là Chi hội trưởng nông dân, ông Anh còn hỗ trợ giống, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây sachi, đồng thời liên kết với các công ty thu mua hạt sachi bao tiêu sản phẩm cho các hộ dân trên địa bàn phường Thiện An. Cũng nhờ sự năng động, tâm huyết của ông Anh, hoạt động của Chi hội nông dân tổ dân phố 6, phường Thiện An luôn đạt hiệu quả cao; Chi hội không có hội viên nghèo và cận nghèo; thu nhập bình quân đạt 150 triệu đồng/năm.

Ninh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.