Multimedia Đọc Báo in

Đường Trường Sơn Đông qua tỉnh Đắk Lắk: Mới đưa vào sử dụng đã hỏng

08:50, 19/07/2018

Đường Trường Sơn Đông đi qua 7 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên (gồm: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk và Lâm Đồng) do Ban Quản lý Dự án 46 (thuộc Bộ Tổng tham mưu - Bộ Quốc phòng) đại diện làm chủ đầu tư.

Tại Đắk Lắk, đường này có chiều dài 130 km với vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, dù mới đưa vào sử dụng hơn một năm tuyến đường qua xã Cư Prao và xã Ea Lai (huyện M'Đrắk) đã hư hỏng nặng, gây cản trở giao thông, bức xúc trong nhân dân.

Đường Trường Sơn Đông đoạn qua hai xã Cư Prao và Ea Lai có chiều dài khoảng 20 km. Sau khi hoàn thành, hợp phần này được bàn giao cho Cục Quản lý Đường bộ III khai thác, sử dụng từ tháng 9-2016. Chỉ hơn 1 năm đưa vào sử dụng, nhiều đoạn trên tuyến đường này đã sụt lún, xuất hiện chằng chịt ổ voi, ổ gà rộng 3-4 m, sâu 10-15 cm chiếm gần hết mặt đường, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Đường xuống cấp, các phương tiện qua đây gặp rất nhiều khó khăn.
Đường xuống cấp, các phương tiện qua đây gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Y Son Niê (buôn Chóa, xã Ea Lai) cho biết, trước đây khi con đường mới đưa vào sử dụng, bà con rất vui mừng song niềm vui chẳng được bao lâu bởi đường hư hỏng, việc đi lại vận chuyển nông sản của bà con gặp không ít khó khăn. Anh Lê Quốc Bảo, một tài xế xe tải chuyên vận chuyển hàng hóa nông sản hai chiều tuyến Đắk Lắk - Phú Yên, nhận xét: “Tuyến đường này hồi mới đưa vào sử dụng thì rất tốt, nhưng khoảng 1 năm trở lại đây xuống cấp trầm trọng. Không những chạy tốn gấp đôi thời gian, đi đoạn này bây giờ lốp nổ hoài do nhiều ổ voi, ổ gà quá”.

Được biết, gói thầu Đ35 thuộc Dự án đường Trường Sơn Đông do hai đơn vị thi công là liên doanh Tổng Công ty 789 và Công ty Cổ phần 482 (thuộc Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4). Tất cả tuyến đường được thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 4 miền núi, nền đường rộng 7,5 m, mặt đường rộng 5,5 m; kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa đường thảm trên nền móng đá cấp phối có độ dày trên 30 cm…

Đường Trường Sơn Đông đoạn qua hai xã Cư Prao và Ea Lai (huyện M’Đrắk) mới đưa vào sử dụng đã hỏng.
Đường Trường Sơn Đông đoạn qua hai xã Cư Prao và Ea Lai (huyện M’Đrắk) mới đưa vào sử dụng đã hỏng.

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ địa chính xã Ea Lai - người tham gia trực tiếp vào công tác giải phóng mặt bằng công trình cũng như bàn giao sử dụng cho hay, thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn như vậy nhưng từ thực tế hư hỏng của con đường cho thấy chất lượng của dự án là rất có vấn đề. Ông Dũng phân tích: “Tại xã Ea Lai, có hai gói thầu. Gói số Đ36 làm bằng bê tông xi măng thì rất tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Còn gói số Đ35 là đường nhựa mới đưa vào sử dụng chưa lâu đã phải sửa liên tục, chứng tỏ là công trình kém chất lượng. Đường xấu ảnh hưởng rất lớn đến an toàn giao thông. Chúng tôi nghĩ công trình trị giá hàng nghìn tỷ đồng như thế này mà các nhà thầu thi công kiểu như vậy là không được, nhà thầu phải có phương án sửa chữa đường tốt hơn để dân đi lại”.

Võ Trường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.