Multimedia Đọc Báo in

Hội Cựu chiến binh TP. Buôn Ma Thuột: Chung tay xóa hộ nghèo

08:56, 03/07/2018

Với mục tiêu: “Không còn hội viên nghèo, không có gia đình hội viên tái nghèo”, thời gian qua Hội Cựu chiến binh TP. Buôn Ma Thuột đã có nhiều hoạt động thiết thực, được triển khai từ cấp Thành hội đến các chi hội cơ sở.

Hội Cựu chiến binh TP. Buôn Ma Thuột có gần 7.800 hội viên, đa số đều là những người sản xuất, kinh doanh giỏi, có mức kinh tế khá, giàu. Tuy nhiên, đến hết năm 2017, hội vẫn còn 13 hội viên nghèo, chủ yếu thuộc địa bàn nông thôn do nhiều nguyên nhân như: bệnh tật, khó tiếp cận vốn vay, thiếu đất và phương tiện sản xuất... Để thể hiện nghĩa tình đồng đội, Hội Cựu chiến binh các cấp không ngừng tạo mọi điều kiện hỗ trợ hội viên nghèo, hội viên khó khăn phát triển kinh tế, đưa việc “chung tay xóa hộ nghèo” trở thành một trong ba nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội năm 2018.

Kế thừa kết quả của mô hình “5 hội viên khá giúp đỡ 1 hội viên nghèo” những năm trước đây, việc “chung tay xóa hộ nghèo” được các cấp Hội Cựu chiến binh tích cực triển khai, chú trọng tập trung nguồn lực cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo đảm bảo tính thiết thực, duy trì hiệu quả bền vững. Từ đầu năm 2018 đến nay, Hội Cựu chiến binh TP. Buôn Ma Thuột đã hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng 1 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”, tặng 1 cặp bò sinh sản trị giá 17 triệu đồng và hướng dẫn 2 hội viên lập thủ tục vay vốn từ nguồn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm với số tiền đã giải ngân được 60 triệu đồng. Các Chi hội cựu chiến binh tiếp tục phát triển “Quỹ đồng đội”, đến nay nguồn vốn này lên hơn 7 tỷ đồng để cho các hộ khó khăn vay vốn phát triển kinh tế.

Anh Y Dương Byă (bìa trái) đầu tư khoan giếng và chăm sóc vườn cà phê bằng vốn vay  từ  “Quỹ đồng đội”.
Anh Y Dương Byă (bìa trái) đầu tư khoan giếng và chăm sóc vườn cà phê bằng vốn vay từ “Quỹ đồng đội”.

Đơn cử như hộ anh Y Dương Byă (Chi hội Cựu chiến binh thôn Dray H'linh, xã Hòa Xuân). Khi lập gia đình, vợ chồng anh được cha mẹ chia cho 500 m2 đất trồng cà phê và 1 sào ruộng lúa một vụ. Hoa lợi mỗi năm từ diện tích đất này không đủ ăn, anh chị thường xuyên phải đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập. Để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, đầu năm 2017, Hội Cựu chiến binh TP. Buôn Ma Thuột hỗ trợ anh Y Dương 3 con dê sinh sản trị giá 11 triệu đồng. Mỗi ngày, anh Y Dương vừa làm rẫy, làm ruộng, vừa tranh thủ chăn thả và chặt lá cho dê ăn. Nhờ chăm sóc tốt, chỉ trong vòng hơn 1 năm anh Y Dương đã phát triển thêm 10 dê con. Ngoài nhận hỗ trợ từ Thành hội, để tập trung nguồn lực giúp anh Y Dương thoát nghèo, tháng 3-2018, Chi hội Cựu chiến binh buôn Dray H’linh cho anh Y Dương vay 14 triệu đồng từ nguồn “Quỹ đồng đội” của Chi hội với lãi suất 0,5%/tháng. Từ nguồn vốn này, anh Y Dương mạnh dạn củng cố hệ thống chuồng trại, khoan giếng để bảo đảm nguồn nước tưới cho cây trồng. Nhìn vườn cà phê xanh tốt, anh Y Dương tự tin khẳng định, trong năm nay, gia đình anh sẽ thoát nghèo.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP. Buôn Ma Thuột Nguyễn Xuân Thụ cho biết, việc thực hiện kế hoạch “chung tay xóa hội viên nghèo”  được chú trọng thực hiện ngay trong từng chi hội cựu chiến binh ở cơ sở. Cả chi hội cùng tập trung quan tâm, giúp đỡ về vốn, giống cây trồng vật nuôi, kinh nghiệm sản xuất cho hội viên nghèo, hội viên khó khăn và chịu trách nhiệm trực tiếp kiểm tra, giám sát quá trình phấn đấu vươn lên của hội viên đó. Nhờ huy động được nguồn lực tổng hợp và sự quan tâm, hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần của các cấp Hội, nhiệm vụ chung tay xóa hội viên nghèo đã tạo được nhiều chuyển biến trong nhận thức và hành động của các hộ nghèo, hộ khó khăn, phấn đấu có ít nhất 2 hội viên cựu chiến binh thoát nghèo trong năm 2018.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.