Multimedia Đọc Báo in

Tháo gỡ khó khăn cho vay nhà ở xã hội

08:06, 25/07/2018

Thực hiện chương trình cho vay theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20-10-2015 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) đã phân bổ vốn cho Đắk Lắk thực hiện cho vay theo chương trình trên. Tuy nhiên đến nay việc cho vay theo chương trình này vẫn chưa thực hiện được.

Đầu tháng 4-2018, NHCSXH đã giao bổ sung chỉ tiêu kế hoạch tín dụng để thực hiện cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 cho Đắk Lắk số tiền 10 tỷ đồng. Căn cứ vào tình hình thực tế và các quy định liên quan, Ban Đại diện Hội đồng Quản trị Chi nhánh NHCSXH Đắk Lắk đã phân bổ cho TP. Buôn Ma Thuột 7 tỷ đồng, thị xã Buôn Hồ 3 tỷ đồng. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu Sở Xây dựng tổ chức rà soát nhu cầu thực tế để Chi nhánh NHCSXH Đắk Lắk thực hiện cho vay. Tuy nhiên, theo đại diện Chi nhánh NHCSXH Đắk Lắk, việc rà soát này mặc dù đã được Sở Xây dựng thực hiện, nhưng chưa bao quát, nắm bắt hết được nhu cầu thực tế. Cụ thể là việc rà soát mới chỉ dừng lại ở đối tượng sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức. Trong khi đó lại chưa nắm bắt được nhu cầu của những đối tượng là người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp. Theo đánh giá của Chi nhánh NHCSXH Đắk Lắk, đây mới là những đối tượng có nhu cầu lớn nhất của chính sách cho vay này.

Dự án phát triển nhà ở xã hội độc lập cho cán bộ, công chức, viên chức của Quỹ Đầu tư phát triển Đắk Lắk  dự kiến hoàn thành trong tháng 10-2018.
Dự án phát triển nhà ở xã hội độc lập cho cán bộ, công chức, viên chức của Quỹ Đầu tư phát triển Đắk Lắk dự kiến hoàn thành trong tháng 10-2018.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Nghị định 100, các địa phương phải xây dựng thang điểm thứ tự đối tượng ưu tiên được vay vốn, nhưng đến nay thang điểm  này vẫn chưa được UBND tỉnh ban hành. Trong điều kiện vốn vay có hạn, nhu cầu vay vốn cao, để bảo đảm công bằng và giải quyết kịp thời cho đối tượng cần nhất thì "thang ưu tiên" này là căn cứ quan trọng để phía ngân hàng thực hiện cho vay.

Về phía ngân hàng, trước đây đã từng đưa ra một trong những điều kiện rất khó để khách hàng có thể đáp ứng kịp là đã gửi tiết kiệm tối thiểu 12 tháng mới được vay theo chương trình này. Đến nay, để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, phía NHCSXH sẽ thực hiện phương án là khách hàng có thể vay vốn trước và gửi tiết kiệm sau. Đây được xem là hướng "mở" quan trọng để khách hàng tiếp cận vốn vay. Tuy nhiên, phía ngân hàng lại đang lúng túng khi đây là khoản cho vay có số tiền tương đối lớn so với các chương trình khác tại NHCSXH và là một trong những chương trình cho vay hiếm hoi của ngân hàng này đòi hỏi khách hàng phải thế chấp tài sản cho khoản vay của mình. Do đó cần thiết phải có thời gian để đội ngũ cán bộ tín dụng nắm bắt và thực hiện đúng các quy định mà chương trình cho vay yêu cầu để vừa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, vừa bảo đảm an toàn vốn vay.

Đây là lần đầu tiên chương trình cho vay nhà ở xã hội được thực hiện tại Đắk Lắk, mở ra cơ hội rất lớn cho những người có thu nhập thấp có được chỗ ở tốt hơn. Do đó, chương trình càng sớm được thực hiện, càng phát huy hiệu quả và tính nhân văn của nó. Hy vọng các cấp, ngành vào cuộc quyết liệt, phối hợp chặt chẽ hơn để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc sớm đưa chương trình này thành hiện thực.

Thời hạn vay tối thiểu của chương trình này là 15 năm và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Lãi suất cho vay 4,8%/năm (0,4%/tháng); lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất khi cho vay. Bên cạnh tham gia gửi tiết kiệm, điều kiện được vay vốn là phải có đủ vốn tự có tối thiểu 20% giá trị hợp đồng mua bán/hợp đồng thuê mua nhà ở xã hội đối với vay vốn để mua/thuê mua nhà ở xã hội; tối thiểu 30% giá trị dự toán hoặc phương án tính toán giá thành đối với vay vốn để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở; có đủ hồ sơ chứng minh về đối tượng, thực trạng nhà ở, điều kiện cư trú, thu nhập để được hưởng chính sách nhà ở xã hội theo quy định…

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.